TRƯỚC hết, đây là EURO đầu tiên được định danh là “một EURO bền vững”, từ cả Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) lẫn các nhà tổ chức của nước đăng cai. Tuy nhiên, nói thì luôn dễ hơn làm. Viện Nghiên cứu môi trường Đức (Öko) dự đoán: Đến thời điểm tiếng còi mãn cuộc của EURO 2024 vang lên, giải đấu kéo dài một tháng này sẽ thải ra khoảng 500.000 tấn carbon dioxide (CO2), tương đương với lượng khí thải hằng năm của 120.000 chiếc ô-tô.
Nhưng dù sao, nước Đức cũng đã hành động. Đơn cử, với sự hỗ trợ của ngành đường sắt, các nhà tổ chức khuyến khích tất cả mọi người có mặt ở Đức trong khoảng thời gian này không... bay. Thậm chí, đến cả Đội tuyển quốc gia Đức cũng chỉ bay ở mức tối thiểu, trong những trường hợp bất khả kháng. Bên cạnh đó, bất cứ ai đã mua được vé xem EURO 2024 sẽ được sử dụng miễn phí mạng lưới giao thông công cộng, trong khoảng 12 giờ mỗi ngày.
Ngoài khí thải, khâu tiết kiệm năng lượng tái tạo và nước tái sử dụng cũng được đẩy mạnh hết công suất. Cuối cùng, đăng cai một giải đấu lớn như thế này, nhưng nước Đức không xây thêm bất cứ sân vận động nào.
Nhưng thôi, hãy tạm gác câu chuyện về môi trường sang một bên, để đắm mình vào màn trình diễn cuồng nhiệt của bia và xúc xích, của những cuộc diễu hành vui vẻ rực mầu cam mà các cổ động viên Hà Lan thực hiện ở mọi nơi đội tuyển của họ thi đấu, và của cả... giá cả.
Có khoảng 1.520 loại xúc xích khác nhau ở Đức. Đất nước này nổi tiếng thế giới với các loại xúc xích và giăm bông: bratwurst (xúc xích nướng than nói chung), Thuringian wurst (đặc sản theo hương vị đặc trưng của vùng Thuringian), bockwurst (xúc xích to, thường được hấp lên), Currywurst (xúc xích ăn với nước sốt cà ri), Liverwurst (xúc xích làm từ gan động vật), xúc xích trắng, xúc xích thịt…
Về bia, người Đức có khoảng 25 nhánh bia chính, gồm khoảng 6.000-7.000 loại khác nhau được sản xuất theo từng vùng, bang, thành phố, thậm chí làng xã… Vấn đề là, không nhiều cổ động viên có thể cáng đáng được giá thành hiện tại. Bạn tôi than phiền rằng một chiếc bánh mì xúc xích bé xíu được bán với giá 9 euro (khoảng 270 nghìn VNĐ) trước cổng Brandenburg ở Berlin, trong ngày khai mạc. Bình thường, bạn có thể mua chiếc bánh mì đó với giá không cao hơn 4 euro, tại thủ đô nước Đức. Thậm chí, một cái brezel (bánh quy cây) cũng có giá cao gấp hơn hai lần ngày thường.
Song, cuối cùng, đây vẫn là một EURO “Nối vòng tay lớn”, nơi chúng ta có thể ngồi xuống và trò chuyện với bất kỳ ai, như thông điệp mà thành phố Munich gửi gắm với sáu chiếc ghế độc đáo, đi kèm hashtag #hockdiher (tên một talkshow mà trong đó, mọi người chia sẻ những trải nghiệm phong phú của mình, về mọi mặt của cuộc sống ở Bavaria).
Tổng cộng có sáu băng ghế mang mầu sắc phong phú, tươi sáng trải dài ở quanh các khu vực đón cổ động viên từ khắp nơi. Bạn là người Đức, Anh, Pháp… hay Việt Nam? Hãy ngồi xuống chiếc ghế băng này, và chúng ta trò chuyện với nhau, về bóng đá, về cả cuộc đời. Những đoạn hội thoại sẽ được đăng trên các trang mạng xã hội của thành phố Munich, và người hâm mộ cũng hoàn toàn có thể tự gửi bài đăng, ảnh kèm câu chuyện của mình ở đó. Là một #hockdiher ở EURO 2024, tức là bạn đã được #unitedbyfootball (đoàn kết nhờ bóng đá).
Tôi cảm nhận tinh thần đó thấm vào từng tế bào, khi chen vai thích cánh với những anh chàng khoác trên người đủ mầu cờ, đứng xúm xít quanh những quầy xúc xích, tay khư khư ly bia vàng óng ả. Hay là khi ngồi xuống bên một cậu trai ở điểm... xăm miễn phí trước cổng Brandenburg, để nghe cậu bé thổ lộ về giấc mơ kiếm đủ tiền mua một ngôi nhà vườn xinh xắn bên Thụy Sĩ, nơi cậu sẽ sống cùng “người bạn gái đầu tiên và cũng là cuối cùng”, dù “Trái tim tôi đập vì nước Đức”...