Nỗ lực tìm kiếm máy bay Ma-lai-xi-a mất tích

* Việt Nam tổ chức tìm kiếm trên quy mô lớn

Theo Roi-tơ, Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 11-3, các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay Boeing 777-200 số hiệu MH370 của Hãng Hàng không quốc gia Ma-lai-xi-a (MA) bị mất tích từ ngày 8-3 vẫn được duy trì. Hiện số phận của 12 thành viên đội bay và 227 hành khách đến từ 13 quốc gia, trong đó có 154 công dân Trung Quốc, đi trên chuyến bay số hiệu MH370 vẫn chưa được xác định.

Máy bay AN-26 của Không quân nhân dân Việt Nam tham gia tìm kiếm máy bay của Ma-lai-xi-a bị mất tích. Ảnh: Reuters
Máy bay AN-26 của Không quân nhân dân Việt Nam tham gia tìm kiếm máy bay của Ma-lai-xi-a bị mất tích. Ảnh: Reuters

* Tân Hoa xã dẫn thông báo của MA cho biết, ngày 11-3, nhà chức trách Ma-lai-xi-a đã mở rộng phạm vi tìm kiếm máy bay Boeing 777-200 số hiệu MH370 và tập trung khu vực Bán đảo Tây thuộc eo biển Ma-lắc-ca của nước này. Theo MA, việc mở rộng và chuyển hướng tìm kiếm nêu trên căn cứ trên giả thuyết rằng, chuyến bay MH370 đã chuyển hướng và quay trở lại Xu-bang. Ngoài nỗ lực tìm kiếm trên biển, các nỗ lực tìm kiếm trên đất liền dựa trên hành trình của chuyến bay MH370 đều được xúc tiến. Ma-lai-xi-a không loại trừ bất cứ khả năng nào đã khiến chiếc Boeing 777-200 số hiệu MH370 bị mất tích.

* Theo Tân Hoa xã, ngày 11-3, Trung Quốc đã triển khai mười vệ tinh để phục vụ công tác tìm chiếc máy bay mất tích. Các vệ tinh này của Trung Quốc cũng sẽ trợ giúp công tác giám sát thời tiết, liên lạc và tìm kiếm tại khu vực chiếc máy bay biến mất. Ngoài ra, nhà chức trách Trung Quốc cũng nâng cấp năng lực quan sát vệ tinh của hệ thống định vị Bắc Ðẩu nhằm cung cấp tín hiệu định vị đáng tin cậy phục vụ chiến dịch cứu hộ.

Hiện Mỹ và Trung Quốc, mỗi nước đều đã điều hai tàu chiến tới vị trí chiếc máy bay lần cuối phát tín hiệu trên biển. Hải quân Trung Quốc dự kiến sẽ cử thêm hai tàu chiến tới tham gia công tác tìm kiếm.

* Theo Tân Hoa xã, chiều 11-3, cảnh sát Ma-lai-xi-a nói rằng, một trong hai đối tượng sử dụng hộ chiếu đánh cắp (của một người I-ta-li-a và một người Áo) để lên chuyến bay MH370 hôm 8-3 là một công dân I-ran, 19 tuổi, và đối tượng này không phải là khủng bố. Người đứng đầu cơ quan cảnh sát quốc gia Ma-lai-xi-a A.Ba-ca nói rằng, đối tượng người I-ran định tới Phrăng-phuốc, Ðức. Mẹ anh ta đã đợi anh ta, nhưng do không thấy con trai đến nên đã liên hệ với nhà chức trách Ma-lai-xi-a. Việc xác định danh tính của đối tượng sử dụng hộ chiếu đánh cắp còn lại đang được điều tra. Trong khi đó, cảnh sát Thái-lan cho rằng, hai hành khách sử dụng hộ chiếu đánh cắp để lên chuyến bay MH370 đều là công dân I-ran và không liên quan khủng bố. Họ đang tìm cách tỵ nạn ở các nước châu Âu. Thông tin có hai hành khách sử dụng hộ chiếu đánh cắp đã gây nghi ngờ chuyến bay MH370 có khả năng bị tiến công khủng bố.

* Theo Roi-tơ, ngày 11-3, người đứng đầu Cơ quan cảnh sát quốc tế (Interpol) R.No-blê nhận định, bằng những thông tin nhận được, ông không cho rằng sự cố chuyến bay MH370 là do bị tiến công khủng bố. Theo ông No-blê, hai người mang hộ chiếu I-ran đã đánh tráo hộ chiếu của họ ở Cu-a-la Lăm-pơ và sử dụng hộ chiếu đánh cắp để lên chiếc máy bay của MA mà giờ đây nó đang bị mất tích.

* Theo Roi-tơ, ngày 11-3, Ma-lai-xi-a đang điều tra việc liệu có hành khách hoặc thành viên phi hành đoàn nào trên chuyến bay MH370 có các vấn đề về tâm lý hay không để lý giải cho sự mất tích của chuyến bay này. Ngoài ra, cảnh sát cũng điều tra các nguyên nhân khác, như bị không tặc tiến công, bị âm mưu phá hủy hoặc bị hỏng máy móc. Sau bốn ngày tìm kiếm, vụ mất tích của chuyến bay MH370 được cho là bí ẩn nhất trong lịch sử của ngành hàng không.

* Vào lúc 21 giờ 30 phút tối 10-3, Tàu HQ 888(Quân chủng Hải quân) đã đến khu vực tọa độ 09o32'00"N - 107o15'00"E (cách phía nam mũi Ô Cấp (Vũng Tàu) khoảng 50 hải lý, để xác minh một số mảnh vỡ kim loại lớn trên mặt biển, do một máy bay hàng không trên đường L642 đã thông tin với Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồng Công (Trung Quốc) phát hiện. Sau hai giờ tìm kiếm không có kết quả, lúc 10 giờ ngày 11-3, tàu HQ 888 đã cơ động đến vị trí tìm kiếm mới, tại tọa độ 08o00'N-105o00'E (cách đông nam Hòn Khoai (Cà Mau) khoảng 32 hải lý...

Ðể mở rộng nguồn thông tin, sáng 11-3, Bộ Quốc phòng đã có điện gửi các Quân khu: 5, 7, 9; các Bộ Tư lệnh (BTL): Bộ đội Biên phòng, Hải quân và Cảnh sát biển, yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin cho địa phương để mở rộng nguồn thông tin về vị trí, khu vực, dấu hiệu nghi vấn trong lãnh thổ và vùng nước của Việt Nam. Chỉ huy các Quân khu; BTL Bộ đội Biên phòng chỉ đạo Bộ chỉ huy Quân sự và Biên phòng các tỉnh, thành phố tham mưu cho Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố - Trưởng ban Khẩn nguy hàng không tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng quốc gia chỉ đạo địa phương, đơn vị thuộc quyền tăng cường công tác quản lý địa bàn, phát hiện các dấu vết có liên quan đến máy bay mất tích; chú ý ở các khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, khu vực dân cư thưa thớt. Các đơn vị tiếp giáp với biên giới Cam-pu-chia và Lào thông báo và phối hợp với bạn để có thông tin. Các thông tin nhận được báo cáo kịp thời về Sở Chỉ huy Bộ Quốc phòng qua Cục Cứu hộ - Cứu nạn để xác minh và xử lý.

PV

Tối 11-3, Ðại tá Vũ Thế Chiến, Phó Cục trưởng Cứu hộ cứu nạn thuộc Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) kiêm Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cho biết: Ngày thứ 4 tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, đã có 31 tàu biển tham gia tìm kiếm cứu nạn trong đó Việt Nam 9 chiếc; Ma-lai-xi-a 9; Trung Quốc 6; Xin-ga-po 3; Thái-lan 1; Mỹ 3. Có 23 máy bay tham gia trong đó Việt Nam 9; Ma-lai-xi-a, Mỹ, Trung Quốc mỗi nước có 4 máy bay; Xin-ga-po 2. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa phát hiện tung tích máy bay mất tích.

Dự kiến, những ngày tới, Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân sử dụng bốn máy bay (một CASA, một AN 26, hai trực thăng Mi 171) bay tìm kiếm tại khu vực phía bên phải và ba máy bay (một DHC6 của Hải quân, một trực thăng Mi 171, một CASA) bay khu vực phía bên trái của đường bay L637, theo hướng Cu-a-la Lăm-pơ - Bắc Kinh... Trên biển, sẽ sử dụng tám tàu di chuyển về các vị trí phân công để kết hợp tìm kiếm và phối hợp nắm tình hình hoạt động của các lực lượng nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm