Những “bài thuốc nam” giúp doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại Thái Lan

NDO - Diễn ra từ 23-27/5, triển lãm THAIFEX-Anuga Asia 2023 là sự kiện quan trọng và quy mô nhất của ngành thực phẩm và đồ uống tại châu Á, quy tụ trên 2.700 doanh nghiệp từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sự kiện dự kiến đón trên 60.000 lượt người tham quan và giao dịch. Đoàn Việt Nam với 160 doanh nghiệp tham dự là số doanh nghiệp Việt Nam nhiều nhất trong những năm qua tại sự kiện THAIFEX-Anuga Asia thường niên.
0:00 / 0:00
0:00
Doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm THAIFEX-Anuga Asia 2023 tại Bangkok, Thái Lan hôm 24/5.
Doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm THAIFEX-Anuga Asia 2023 tại Bangkok, Thái Lan hôm 24/5.

Các doanh nghiệp Việt Nam mang tới THAIFEX-Anuga 2023 các nhóm sản phẩm chất lượng cao theo xu hướng mới chú trọng đến nguồn gốc hữu cơ, công dụng chữa lành, chiết xuất nguyên liệu từ thiên nhiên, thực phẩm nguồn gốc thực vật (plant-based), sản phẩm ăn liền và dinh dưỡng.

Những “bài thuốc nam” giúp doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại Thái Lan ảnh 1

Bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) và Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) và Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, nhận định: “Có đến 160 doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ lần này. Điều đó đối với tôi hết sức bất ngờ và là một tín hiệu rất mừng bởi vì chúng ta đã trải qua những năm đại dịch khó khăn. Hiện nay doanh nghiệp đang rất khó khăn, lao đao nhưng họ không bó tay, thụ động mà chủ động tham gia hội chợ với tất cả tinh thần nỗ lực và sáng tạo”.

Những “bài thuốc nam” giúp doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại Thái Lan ảnh 2

Ông Nguyễn Thành Huy - Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Phát biểu tại Hội thảo “Kinh tế xanh và định hướng phát triển sản phẩm bền vững của Việt Nam” được tổ chức hôm 24/5 bên lề Hội chợ ẩm thực THAIFEX Anuga 2023, ông Nguyễn Thành Huy, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đánh giá triển vọng phát triển kinh tế xanh bền vững của Việt Nam là rất tiềm năng. Đây cũng là lợi thế và vũ khí mềm của doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu ra nước ngoài, đặc biệt với cả những quốc gia mang tính cạnh tranh cao như Thái Lan.

“Mỗi một vùng nguyên liệu của mình là một bài thuốc nam rất tốt và sau dịch Covid-19 thì thị hiếu cũng như tư duy tiêu dùng của người tiêu dùng trên thế giới thay đổi. Thái Lan không nằm ngoài xu hướng đó. Việc chúng ta tận dụng những lợi thế, những vũ khí mềm đó để chinh phục khách hàng, tìm cách tạo ra những thị trường ngách, là một hướng đi đúng đắn và mang tính chiến lược dài hạn” - đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết.

Lần thứ 2 tham dự Hội chợ THAIFEX Anuga tại Thái Lan, doanh nghiệp Mật hoa dừa Sokfarm với chứng nhận hữu cơ từ Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, mang tới hội chợ lần này sản phẩm mới là nước tương được làm từ mật hoa dừa và muối biển, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng dị ứng với đậu nành và gluten với lượng muối ít hơn tới 3 lần so với thông thường.

Ông Phạm Đình Ngãi, người sáng lập Sokfarm, một doanh nghiệp của đồng bào Khmer ở tỉnh Trà Vinh, chia sẻ: "THAIFEX là cơ hội để những doanh nghiệp vừa và nhỏ như Sokfarm xem thử lợi thế cạnh tranh của mình là gì, mình có lợi thế cạnh tranh gì so với thế giới và làm sao để có thể đưa các sản phẩm của Việt Nam, của vùng miền mình tiệm cận với nhu cầu của thế giới thông qua việc tham gia hội chợ lớn mang tầm cỡ quốc tế như thế này".

Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, so với những năm đầu tiên khi chỉ có những doanh nghiệp đầu ngành của Việt Nam tham dự, sự xuất hiện của những doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng nhiều tại THAIFEX Anuga cho thấy doanh nghiệp ta ngày càng chủ động, đặc biệt là những doanh nghiệp đến từ các địa phương đã không ngại khó trong hành trình tìm kiếm, chế biến và xuất khẩu, quảng bá những vùng nguyên liệu của mình ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, ông Huy nhận định phương thức tiếp cận thị trường của doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự bài bản so với các quốc gia khác như Thái Lan, và cách kể câu chuyện sản phẩm thì vẫn chưa thực sự hấp dẫn.

Ông Huy chia sẻ: "Trong thời gian tới, tôi đề xuất doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các sản phẩm của chính mình, kể những câu chuyện về những vùng nguyên liệu quý của mỗi doanh nghiệp để tạo ra những dấu ấn riêng cho các sản phẩm, và từ đó tận dụng để thâm nhập thị trường ngách, tạo ra một bản sắc riêng để có thể ghi dấu ấn cho các sản phẩm Việt Nam trên thị trường nước ngoài".