Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4

Năm nay, giỗ Tổ Hùng Vương (mồng 10 tháng 3 âm lịch) rơi vào ngày thứ 7 (29/4), nối tiếp luôn kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 cho nên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thể nghỉ đến 5 ngày liên tục (từ ngày 29/4 đến hết 3/5). Do được nghỉ dài, nhiều gia đình đã lên kế hoạch du lịch, thăm thân từ rất sớm.
0:00 / 0:00
0:00
Hành khách đi máy bay kiểm tra an ninh tại sân bay Nội Bài.
Hành khách đi máy bay kiểm tra an ninh tại sân bay Nội Bài.

Hiện tại, giá vé máy bay trên nhiều chặng tới các điểm du lịch đã neo ở mức cao chót vót và còn rất ít chỗ, thậm chí nhiều chuyến bay đã thông báo hết vé.

Kết hôn vào giữa tháng 3 vừa qua, anh Đỗ Trung Kiên, nhân viên một cơ quan nhà nước lên ý tưởng cùng vợ đi nghỉ “tuần trăng mật” tại Nha Trang. Tuy nhiên, sau khi lên mạng tham khảo giá vé máy bay của các hãng nội địa, cộng với dịch vụ phòng ở, ăn uống,… rất đắt đỏ, anh bèn đổi hướng, chọn tour cùng vợ đi du lịch Thái Lan.

“Giá vé máy bay đi từ Hà Nội đi Nha Trang cho hai vợ chồng mà đắt ngang một tour du lịch Thái Lan trọn gói, chưa kể dịch vụ những ngày nghỉ này thường rất kém. Hai vợ chồng tôi quyết định đặt tour du lịch Thái Lan 4 ngày 3 đêm với mức giá hợp lý”, anh Kiên cho biết.

Theo khảo sát của anh Kiên trên các trang mạng bán vé, hành trình Hà Nội-Nha Trang trong dịp 30/4, giá vé của hãng Vietnam Airlines thấp nhất khoảng 7,2 triệu đồng/vé khứ hồi; Bamboo Airways thấp nhất gần 6,5 triệu đồng/vé khứ hồi; Vietjet thấp nhất khoảng 5,85 triệu đồng/vé khứ hồi,…

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, một nhân viên văn phòng cũng dự tính cùng gia đình 4 người từ Hà Nội đi Phú Quốc vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới. Liên tục mấy ngày qua, chị vào trang web của các hãng bay, đại lý bán vé để khảo sát, tìm kiếm mức giá tốt.

Tuy nhiên, sau khi nhẩm tính từ vé máy bay, ăn ở, đi lại,… chị chùn bước bởi mức giá quá cao, tổng cộng cho cả nhà lên tới hơn 50 triệu đồng, trong đó, riêng tiền vé bay khoảng 25-28 triệu đồng. “Mức chi phí này quá cao đối với thu nhập gia đình, có lẽ tôi sẽ chọn đi Quảng Ninh hoặc Cát Bà (Hải Phòng) để hợp túi tiền”, chị Ngọc lưỡng lự.

Đại diện các hãng bay đánh giá, vé máy bay tới các thành phố du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang đang “nóng” lên từng ngày do nhu cầu lớn và khả năng cung ứng có hạn.

Dù các hãng đã chủ động lên kế hoạch xây dựng nhiều dải vé để du khách lựa chọn, nhưng nhu cầu đi lại dồn vào cùng một thời điểm và tập trung ở các địa phương du lịch, dẫn đến khan vé so với ngày thường. Vì thế, các hãng khuyến cáo hành khách nên chủ động lên kế hoạch đặt vé sớm để có mức giá tốt.

Ngoài ra, theo phản ánh của các đại lý bán vé máy bay, vé máy bay đang phải “cõng” mức thuế phí khá cao, đối với hãng Vietnam Airlines trung bình khoảng 650.000 đồng/vé, Bamboo Airways khoảng 550.000 đồng/vé còn Vietjet khoảng 450.000 đồng/vé.

Khảo sát trên trang bán vé của các hãng bay trong nước ngày 28/3, đường bay du lịch Hà Nội-Phú Quốc của Vietnam Airlines được nhiều người lựa chọn. Hành khách phần lớn chọn ngày khởi hành 27/4, chiều về ngày 2/5, mức giá vé dao động gần 9 triệu đồng/vé khứ hồi.

Ngoài ra, hệ thống bán vé cũng thông báo nhiều chuyến bay khác trong ngày này đã hết vé. Trên cùng đường bay này, nếu lựa chọn hãng hàng không Bamboo Airways, giá vé thấp nhất cũng ở mức hơn 6,3 triệu đồng/vé khứ hồi; Vietjet Air giá vé thấp nhất gần 6 triệu đồng/vé khứ hồi.

Đường bay Hà Nội-Đà Nẵng, các chuyến bay của Vietnam Airlines có giá gần 5 triệu đồng/vé khứ hồi; Bamboo Airways thấp nhất cũng 5 triệu đồng/vé khứ hồi nhưng còn rất ít vé; Vietjet Air thấp nhất khoảng 4,1 triệu đồng/vé khứ hồi. Đặc biệt, giá vé máy bay đi Đà Lạt năm nay từ các điểm đều tăng đột biến, dao động từ 5-6,8 triệu đồng/vé khứ hồi, trong khi thường ngày vé đi Đà Lạt chỉ dao động từ 1,2 đến 2,5 triệu đồng/vé khứ hồi.

Từ ngày 24/4 đến 4/5, Vietnam Airlines Group tăng tải trên 8 đường bay giữa Hà Nội với Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc và giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.

Mức tăng mạnh nhất là đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng với việc bổ sung 46 chuyến bay, tiếp theo là Hà Nội-Đà Nẵng 40 chuyến, Hà Nội-Nha Trang 38 chuyến, Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang 26 chuyến, Thành phố Hồ Chí Minh-Phú Quốc 22 chuyến; các đường bay khác tăng 14-18 chuyến,…

Đại diện Bamboo Airways thông báo dự kiến tăng 15% cung ứng tải nội địa, trong đó, tập trung vào đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh/Đà Nẵng, các đường bay đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn…, các tuyến bay đi/đến địa phương có nhu cầu cao như Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng,…

Dự kiến trong giai đoạn từ ngày 28/4 đến 4/5, Vietjet sẽ tăng 70 nghìn chỗ cung ứng trên các đường bay, dự kiến khoảng 330 chuyến bay, tăng 20% so thường lệ. Số lượng chỗ tăng chủ yếu trên các đường bay trục, du lịch kết nối Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế, Vinh, Thanh Hóa, Buôn Mê Thuột, Pleiku,…

Hãng cũng vừa mở bán vé trên đường bay thẳng đầu tiên giữa thành phố Cần Thơ và Vân Đồn (Quảng Ninh). Đường bay kết nối Cần Thơ với Vân Đồn sẽ chính thức phục vụ người dân và du khách từ 25/4 tới, tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần vào thứ 3, 5, 7. Chuyến bay khởi hành từ Cần Thơ lúc 6 giờ và hạ cánh tại Vân Đồn lúc 8 giờ 20 phút, chiều ngược lại khởi hành lúc 8 giờ 55 phút và hạ cánh lúc 11 giờ 10 phút.

Theo Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, Cục vừa họp với các hãng hàng không về kế hoạch tăng cường khai thác dịp lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè sắp tới.

Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 ảnh 1

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh TIẾN LỰC)

Tuy nhiên, hiện chưa có phương án nào được thông qua do tình trạng quá tải hạ tầng sân bay chưa được cải thiện, số khung giờ còn trống để bay không còn nhiều. Giai đoạn cao điểm hè năm nay (từ tháng 4 đến hết tháng 8, gồm cả dịp lễ 30/4-1/5), mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất được điều phối 948 chuyến bay cất/hạ cánh (slot), các hãng đã xác nhận khai thác 843 slot/ngày, chỉ còn trống hơn 100 slot/ngày (chủ yếu vào khung giờ đêm).

Tương tự, sân bay Nội Bài (Hà Nội), các hãng xác nhận khai thác 719 slot/ngày, chỉ còn trống hơn 120 slot/ngày.