Các nước phản đối việc thu phí bản quyền truyền hình SEA Games 24

Cuộc họp căng thẳng tại Băng-cốc về vấn đề thu phí bản quyền truyền hình SEA Games 24.
Cuộc họp căng thẳng tại Băng-cốc về vấn đề thu phí bản quyền truyền hình SEA Games 24.

Tại  cuộc họp lần này, phía Thái-lan, đại diện là Tiến sĩ Santiparp Tejavanija, Chủ tịch Ủy ban Tiếp thị SEA Games 24, duy trì quan điểm bản quyền truyền hình là nguồn thu chính đáng để bù đắp chi phí sản xuất chương trình, khẳng định đây là chính sách của Ủy ban tổ chức SEA Games 24.

Ông Santiparp Tejavanija cho rằng với những hãng truyền hình có hoạt động kinh doanh quảng cáo có thu lợi nhuận thì không có lý do gì lại không trả phí khi sử dụng những nội dung do Thái-lan cung cấp.

Đối với các kênh truyền hình nhà nước phục vụ đại chúng, ông Santiparp Tejavanija đưa ra gợi ý các kênh đó nên kiến nghị lên chính phủ nước mình gửi thư cho Chính phủ Thái-lan và quyết định có thu phí hay không sẽ phụ thuộc cấp chính phủ. Nếu Chính phủ Thái-lan đưa ra ý kiến cấp bản quyền miễn phí, Ủy ban tổ chức  SEA Games 24 sẽ tuân thủ.

Việc Thái-lan dự định thực hiện việc chưa có trong tiền lệ là bán bản quyền truyền hình SEA Games 24 đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các đài truyền hình đến từ nhiều nước.

Đại diện Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh (HTV) phát biểu ý kiến cho rằng thông lệ của SEA Games là không thu phí bản quyền truyền hình, nêu nguyên tắc cơ bản của SEA Games là không tính tới lợi ích thương mại vì đây là  hoạt động mang tính phong trào của các nước Đông - Nam Á, phục vụ lợi ích chung của các nước. Với tinh thần như vậy, tại SEA Games 22, chủ nhà Việt Nam đã dành chi phí không nhỏ  phục vụ công tác truyền thông của nhiều nước mà không tính tới chuyện thu phí bản quyền.

Đại diện HTV cũng viện dẫn điều 53 trong Tuyên bố của Liên đoàn thể thao Đông - Nam Á chỉ đề cập “việc đưa tin trong lãnh thổ của mỗi quốc gia sẽ chỉ phụ thuộc vào Ủy ban Olympic quốc gia (NOC) đó, các hãng phát thanh/ truyền hình muốn phát sóng SEA Games phải được sự chấp thuận của NOC” mà không đề cập  việc thu phí bản quyền truyền hình.

Đại diện Đài truyền hình Việt Nam (VTV) bày tỏ, dù phục vụ đại chúng nhưng đài vẫn phải kinh doanh để bù đắp các chi phí nhân sự, kỹ thuật, vận hành.

Ý kiến của đại diện các đài truyền hình Việt Nam nhận được sự đồng tình  của đại diện các đài truyền hình khu vực. Đại diện đài truyền hình Malaysia, Brunei, Singapore… đều  lên tiếng ủng hộ quan điểm của Việt Nam.

Đại diện hãng truyền hình TV3 của Malaysia Abu Bakar Atan cho rằng việc thu phí bản quyền truyền hình là không công bằng, tạo thành một tiền lệ không đẹp trong khi SEA Games là một hoạt động thể thao hữu nghị  giữa các nước trong khu vực. Đại diện Malaysia cũng cho phóng viên báo Nhân Dân biết quan điểm của Ủy ban Olympic Malaysia là bản quyền truyền hình SEA Games thuộc về Đại Hội đồng thể thao Đông - Nam Á và hoàn toàn miễn phí.

Đại diện kênh truyền hình RTM của Malaysia đã rời khỏi phòng họp giữa chừng để phản đối quyết định thu phí bản quyền truyền hình của Ủy ban chức SEA Games 24.

Đại diện đài phát thanh truyền hình Brunei (RTB) Taha Hi Tahir cho biết không có  hãng truyền hình nào không hoạt động kinh doanh quảng cáo, rằng đây là cuộc họp chính thức và phía Thái-lan không thể thoái thác trách nhiệm cho các cấp khác trong vấn đề thu phí bản quyền.

Cuộc họp kết thúc mà chưa đạt kết quả. Cuối buổi họp, đại diện đài truyền hình các nước nhất trí sẽ ký tên chung vào bản kiến nghị hủy bỏ thu phí bản quyền truyền hình SEA Games 24, thông qua đại diện Trung tâm Phát sóng quốc tế (IBC) gửi tới Ủy ban tổ chức SEA Games 24.

VŨ MAI HOÀNG và HÀ THANH GIANG
Phóng viên báo Nhân Dân thường trú tại Thái-lan