Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội Hồ Quốc Phi cho rằng, ô-tô điện có thể được xem là tương lai của nền công nghiệp ô-tô thế giới hiện nay. Bởi, phương tiện này không những giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, loại phương tiện này còn tiện dụng hơn rất nhiều so với các dòng xe chạy bằng xăng dầu.
Ưu điểm chính của dòng xe này là nạp năng lượng dễ dàng; không cần thay nhớt, nước làm mát; giảm tần suất bảo dưỡng định kỳ; độ an toàn cao; không có tiếng ồn động cơ... Bên cạnh đó, thách thức của việc giá xăng dầu đang có dấu hiệu tăng nhanh, giảm nhẹ và phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh tế, nguồn cung thế giới. Trong khi giá điện lại tương đối ổn định. Nếu so sánh việc sử dụng xe ô-tô điện, người dùng và các doanh nghiệp vận tải taxi sẽ tiết kiệm được một khoản lớn chi phí khi vận hành, không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà cả khách hàng.
Để thích ứng với xu hướng của ngành kinh doanh vận tải thế giới và nắm bắt thời cơ, một số doanh nghiệp vận tải taxi Hà Nội đã tiến hành khảo sát, thử nghiệm và có đánh giá ban đầu về việc sử dụng xe điện trong vận tải taxi.
Ông Nguyễn Anh Quân, Giám đốc Công ty Taxi G7, cũng cho rằng, các doanh nghiệp taxi đưa xe điện vào khai thác là một tất yếu. Trên thế giới, taxi điện được nghiên cứu và khai thác từ lâu. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cần có nghiên cứu, đánh giá các yếu tố an toàn đối với người lao động và hành khách để lựa chọn nhà cung cấp phương tiện. Quá trình vận hành cần tính toán tới giá cả phù hợp để mang lại lợi ích cho cả ba bên: Doanh nghiệp, người lao động và khách hàng. Bên cạnh đó, cần có đề xuất với các cơ quan chức năng có ưu đãi đối với doanh nghiệp khi chuyển đổi từ xe xăng sang sử dụng phương tiện xanh để bảo đảm cam kết giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
Khẳng định hiệp hội luôn sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp và nhà nước trong chuyển đổi sang taxi điện, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cũng đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng nhà nước xem xét, áp dụng những cơ chế, chính sách ưu đãi trong nhập khẩu xe điện, thuế nhập khẩu, tránh tình trạng độc quyền.
Cùng với đó, đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị cơ quan chức năng xem xét, dỡ bỏ lệnh cấm đối với một số tuyến phố, xem xét quy hoạch thêm các điểm đỗ cho xe taxi.
Ông Nguyễn Công Hùng nêu thực trạng, việc cấm taxi theo giờ tại một số tuyến đường của Hà Nội đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành du lịch nói riêng, vận tải công cộng nói chung. Thí dụ như trên trục đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương và một số tuyến đường khác có nhiều khách sạn lớn, tuy nhiên, đây lại là các tuyến cấm taxi theo giờ gây khó khăn cho du khách tiếp cận các khách sạn bằng taxi. Nếu bỏ biển cấm, để taxi hoạt động tại các tuyến phố này sẽ giảm thiểu ách tắc giao thông do hạn chế được phương tiện cá nhân.
Đồng tình về đề xuất bỏ quy định cấm taxi theo giờ, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam cho rằng, nếu coi taxi là loại hình vận tải công cộng thì cần có sự ưu tiên. "Khi taxi hoạt động rộng khắp với giá cả phù hợp, phương tiện cá nhân có thể sẽ giảm bớt", ông Quyền nhận định.