Sân khấu kịch Lệ Ngọc “chơi lớn” với các tác phẩm văn học đỉnh cao

NDO -

Ngày 12/7, tại Hà Nội, Sân khấu kịch Lệ Ngọc tổ chức Lễ khởi công các vở diễn mới: “Vụ án người đốt đền” (Herostrators) và “Vang bóng một thời”.

Ê-kíp dựng vở của Sân khấu kịch Lệ Ngọc chia sẻ thông tin về 2 vở diễn.
Ê-kíp dựng vở của Sân khấu kịch Lệ Ngọc chia sẻ thông tin về 2 vở diễn.

Đây là 2 trong số 5 vở diễn được Sân khấu kịch Lệ Ngọc dàn dựng trong năm nay, tiếp nối các vở “Dế Mèn”, “Làm Vua” và “Nước mắt của mẹ”.

Điều này tiếp tục khẳng định nỗ lực và quyết tâm lao động nghệ thuật của một đơn vị kịch xã hội hóa được đánh giá là năng động bậc nhất miền bắc, đặc biệt trong giai đoạn sân khấu nước nhà đang gặp nhiều thách thức bởi ảnh hưởng dịch Covid-19.

Cả 2 vở diễn đều quy tụ đội ngũ sáng tạo gồm những gương mặt sáng giá. “Vụ án người đốt đền” được dàn dựng dựa trên kịch bản văn học của tác giả Grigori Gorin, dịch giả Minh Ngọc. Tham gia vở diễn, đạo diễn Lê Quý Dương đảm nhận 3 vai trò: Đạo diễn, Kịch bản sân khấu và Thiết kế sân khấu. Đồng hành cùng anh là nghệ sĩ Điệp Nguyễn ở vị trí diễn họa 3D; Trang trí: Khánh Art; Âm nhạc: Nhạc sĩ Darin Verhagen.

Đặc biệt, theo tiết lộ của ê-kíp sáng tạo, vở diễn sẽ có sự góp mặt ở vai trò diễn viên của nhiều “lão làng” sân khấu Việt Nam, như: Nghệ sĩ Ưu tú Lê Chức, Nguyên Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam…

Trong khi đó, “Vang bóng một thời” được Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Như Lai dàn dựng dựa trên kịch bản của tác giả Nguyễn Hiếu, cảm tác từ tập truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Tuân; Biên tập nhạc: Nghệ sĩ Thế Toàn; Thiết kế: Nghệ sĩ Nhân dân Lê Sơn.

Nhà văn Nguyễn Hiếu chia sẻ, 2 vở diễn vô tình tựa như sự phản biện qua lại lẫn nhau. Nếu ở “Vụ án người đốt đền”, cái đẹp bị đốt đi để đạt được sự nổi tiếng thì ở “Vang bóng một thời”, cái đẹp được tôn vinh như những gì thánh thiện nhất trong những thứ giản đơn tưởng chừng xưa cũ. Dù đường đi khác nhau, nhưng 2 vở diễn đều gặp gỡ ở hành trình kiếm tìm những điều thiêng liêng nhất trong tâm hồn mỗi người. 

Vở kịch “Vụ án người đốt đền” được coi là một kiệt tác của sân khấu thế giới và đã được dàn dựng với một số phiên bản khá thành công ở Việt Nam. “Vang bóng một thời” của nhà văn Nguyễn Tuân cũng được đánh giá là một tuyệt tác văn chương của văn học nước nhà. Lựa chọn những tác phẩm văn học đỉnh cao của thế giới và Việt Nam để dàn dựng là thách thức lớn với ê-kíp sáng tạo.

Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Như Lai chia sẻ, tầm vóc quá lớn của tác giả, tác phẩm khiến những người thực hiện vở diễn không khỏi áp lực, nhưng anh hy vọng áp lực sẽ trở thành động lực kích thích khả năng sáng tạo của ê-kíp, từ đó đáp ứng kỳ vọng của khán giả. 

Đạo diễn Lê Quý Dương khẳng định, quyết định dàn dựng 2 vở diễn này đã chứng tỏ nỗ lực đa dạng hóa kịch mục biểu diễn của Sân khấu kịch Lệ Ngọc. Đây cũng là hướng đi chuẩn xác nếu muốn thu hút đa dạng nhiều đối tượng khán giả. Đối với vở “Vụ án người đốt đền” - một tác phẩm đỉnh cao của sân khấu Nga - Xô-viết, anh cho biết sẽ thực hiện vở bằng con mắt của những người ở thế kỷ 21 để mang đến sự hiện đại, gần gũi, phù hợp tâm lý tiếp nhận của công chúng hôm nay. 

2 vở diễn dự kiến sẽ được hoàn thành để kịp ra mắt công chúng trước dịp Tết Nguyên đán sắp tới.