Long thành cầm giả ca giành giải Cánh diều vàng 2010

NDO - NDĐT – Bộ phim truyện nhựa lịch sử của đạo diễn Đào Bá Sơn “Long thành cầm giả ca” đã giành giải thưởng điện ảnh lớn nhất trong năm, giải Cánh diều vàng cho phim truyện nhựa. Phim cũng đem về một giải thưởng Cánh diều vàng cho nhà biên kịch Văn Lê, người từng đoạt giải nhất kịch bản cuộc thi Hưởng ứng Học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Long thành cầm giả ca là câu chuyện kể về thời trai trẻ của Đại thi hào Nguyễn Du, với mối tình thầm kín với cô đào hát hay đàn giỏi nức tiếng đất Thăng Long. Phim có sự tham gia của hai diễn viên trẻ Nhật Kim Anh và Quách Ngọc Ngoan.

Giải Cánh diều bạc của thế loại phim truyện nhựa thuộc về ba tác phẩm Cánh đồng bất tận (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình), Vũ điệu đam mê (đạo diễn Nguyễn Đức Việt) và Khát vọng Thăng Long (đạo diễn Lưu Trọng Ninh).

Các phim Tây Sơn hào kiệt, Vượt qua bến Thượng Hải và Cô dâu đại chiến được trao bằng khen.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh của bộ phim Khát vọng Thăng Long được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất, còn nhà quay phim Hoàng Dũng của Vũ điệu đam mê giành giải Quay phim xuất sắc nhất.

Long thành cầm giả ca bên cạnh giải Phim hay nhất và Biên kịch xuất sắc nhất còn được trao giải Họa sĩ xuất sắc nhất cho các họa sĩ Nguyễn Trung Phan và Nguyễn Mạnh Đức.

Cô dâu đại chiến giành giải Âm thanh xuất sắc nhất cho Tô Trung Hiếu.

Ở hạng mục diễn xuất, năm nay giải Cánh diều vàng được trao cho các gương mặt trẻ và mới trong làng điện ảnh. Cặp nghệ sĩ trẻ trong Cánh đồng bất tận là Ninh Dương Lan Ngọc và Võ Thanh Hòa ẵm giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Vũ Đình Toàn, gương mặt lạ của Khát vọng Thăng Long với vai diễn Hoàng tử Long Đình đã xuất sắc vượt qua Quách Ngọc Ngoan để giành giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Cao Thùy Dương, với vai My trong phim Vũ điệu đam mê giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Năm nay, sự trở lại của Giải báo chí – phê bình điện ảnh cũng thu hút sự chú ý của đông đảo người trong nghề cũng như công chúng. Cánh đồng bất tận, bộ phim tạo cơn sốt ngoài rạp cũng như trong công luận đã được các nhà báo bầu chọn là phim hay nhất.

Ở thể loại phim hoạt hình, Người con của Rồng đã áp đảo các ứng viên Giấc mơ Loa thành (bằng khen), Chiếc lá và Vũ điệu ánh sáng (Cánh diều bạc) để giành hai Cánh diều vàng cho tác phẩm và đạo diễn Phạm Minh Trí.

Thể loại phim truyện video, bộ phim Bí thư tỉnh ủy của đạo diễn Quốc Trọng giành giải Cánh diều vàng, Cánh diều bạc thuộc về Vó ngựa trời nam (Lê Cung Bắc), Người lính đặc nhiệm (Nguyễn Trung Thực) và Câu chuyện pháp đình phần 3 – Ngã rẽ (Nguyễn Tường Phương). Tác giả Vân Thảo của Bí thư tỉnh ủy được trao giải Biên kịch xuất sắc nhất, còn đạo diễn Lê Cung Bắc được vinh danh Đạo diễn phim truyện video xuất sắc nhất.

Hai diễn viên Huỳnh Đông (Vó ngựa trời nam) và Minh Châu (Bí thư tỉnh ủy) giành giải Nam, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim truyện video.

Ở thể loại Phim khoa học, bộ phim Mùa sinh ở biển giành Cánh diều vàng, Bướm – côn trùng cánh vảy giành Cánh diều bạc. Phim tài liệu nhựa năm nay không có phim nào đoạt giải Cánh diều vàng và bạc, thay vào đó là bằng khen giành cho Hoàng Sa trong lòng Tổ quốc.

Thể loại phim tài liệu – khoa học video, Tội ác rừng xanh của đạo diễn Lê Hoài Phương đoạt Cánh diều vàng, đồng thời giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Giải bạc thuộc về Chứ Chủng Lầu trên đá (Bùi Tuấn) và Hòa thượng Trần Nhiếp – Đạo và Đời.

Thể loại phim ngắn lần đầu tiên xuất hiện trong cơ cấu giải Cánh diều, với sự tham gia của rất nhiều gương mặt trẻ, năm nay không chọn được tác phẩm nổi bật. Phan Huyền My với Mẹ và con, Thiều Hà Quang Nghĩa với Đường kiến giành giải Cánh diều bạc.

Giải thưởng dành cho công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh thuộc về Gọi tiếng cho hình, tác giả Hoàng Anh.