Dưới sự chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Ngày Thẻ Việt Nam 2020 được tổ chức bởi báo Tiền phong và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas).
Phát biểu tại buổi họp báo, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) Phạm Tiến Dũng khẳng định: Ngày Thẻ Việt Nam 2020 sẽ tạo cơ hội, truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam tiếp cận, trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng, thanh toán hiện đại và tiện ích, hình thành thói quen sử dụng thanh toán thẻ nói riêng và thanh toán không dùng tiền mặt nói chung.
Cũng theo chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Napas Nguyễn Quang Hưng: Thực hiện nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi thẻ chip nội địa, phát triển các ứng dụng thanh toán mới trên nền tảng công nghệ chip; trong khuôn khổ sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam, Napas cùng với các đối tác đã hỗ trợ các ngân hàng phát hành hơn 10 nghìn thẻ trả trước không tiếp xúc với số tiền có sẵn trong thẻ là 50 nghìn đồng làm quà tặng để khách hàng trải nghiệm tại sự kiện. “Đây là sản phẩm thẻ chip nội địa trả trước do các ngân hàng Việt Nam phát hành với tính năng thanh toán nhanh, thuận tiện, an toàn phù hợp với các giao dịch giá trị nhỏ và có thể nạp tiền nhiều lần. Sản phẩm này cũng được sử dụng trong thanh toán giao thông nội đô (xe buýt nhanh, xe buýt nội đô) tại TP Hồ Chí Minh từ hôm nay, 29-10”, ông Nguyễn Quang Hưng cho biết thêm.
Hiện nay, xu hướng thanh toán trên thế giới là sử dụng thẻ ngân hàng do sự tiện ích, nhanh chóng và tính minh bạch cao của thẻ, tất cả mang lại những lợi ích to lớn cho nền kinh tế và người dân. Chính vì vậy, từ năm 2016, Chính phủ đã ra Đề án về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng thương mại và các chủ thể khác đang nỗ lực thực hiện. Triển khai Đề án của Chính phủ về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất - kinh doanh, kiềm chế dịch Covid-19 song song với ổn định xã hội và thúc đẩy sự phát triển trở lại của nền kinh tế, báo Tiền Phong đưa ra sáng kiến tổ chức chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam - sự kiện về thẻ thanh toán lần đầu tiên dành cho giới trẻ.
Theo đó, khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng làm phương tiện thanh toán tại các gian hàng thương mại và gian hàng trực tuyến với hàng nghìn chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn. Sáng kiến này được khởi đầu bằng sự kiện Lễ hội mua sắm “Sóng Festival” trong hai ngày 7 và 8-11 tại Sân vận động Bách Khoa, Hà Nội và Tuần lễ siêu khuyến mại (Mega Sales), được tổ chức từ ngày 9 đến 15-11.
Đại diện Ban tổ chức cũng cho biết thêm, sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2020 với chủ đề Khơi dậy nội lực, trước hết đem lại cơ hội trải nghiệm và nguồn cảm hứng về các công nghệ thanh toán dành cho giới trẻ - hạt nhân phát triển của đất nước. Thế hệ trẻ sở hữu tiềm năng vô tận, sức sáng tạo không giới hạn và những hoài bão lớn lao - đó là sức mạnh "nội lực", chúng ta cần khai phá và phát huy. Khi thế hệ trẻ được truyền cảm hứng, họ sẽ kế thừa, tiếp tục sáng tạo những giá trị mới mẻ và cống hiến cho xã hội.
Ngoài ra, Ngày Thẻ Việt Nam vừa là nơi vui chơi - mua sắm đầy những trải nghiệm thú vị, vừa là nơi đối thoại ý nghĩa giữa công chúng, các doanh nghiệp, ngân hàng. Nhưng hơn hết, sự kiện tạo nên nền tảng để kiến thiết một xã hội tương lai - nơi khách hàng có thể nắm lấy bất cứ điều gì, từ giá trị vật chất đến giá trị tinh thần - chỉ thông qua một chiếc thẻ đa năng.
Sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2020 kỳ vọng sẽ trở thành hoạt động truyền thông thường niên, ủng hộ chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, giúp công chúng làm quen, khám phá, trải nghiệm sự khác biệt và thêm yêu mến việc sử dụng thẻ ngân hàng tại Việt Nam; đồng thời giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh các kênh thanh toán không dùng tiền mặt hấp dẫn khách hàng phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài.
Cũng trong buổi họp báo, Ban tổ chức Chương trình đã công bố Á hậu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 Bùi Phương Nga là Đại sứ thương hiệu của Ngày Thẻ Việt Nam 2020. Bằng tài năng trí tuệ và nhan sắc xinh đẹp, Phương Nga được lựa chọn để truyền cảm hứng và lan tỏa những hiểu biết đúng đắn về sự văn minh, ưu việt của phương thức thanh toán bằng thẻ cho hàng triệu bạn trẻ và khách hàng Việt Nam.
*Trong khuôn khổ của sự kiện, Ban tổ chức cũng phát động chương trình Ngày Thẻ Việt Nam hướng về miền trung kêu gọi sự ủng hộ góp phần giảm bớt hậu quả, tái thiết miền trung sau lũ lụt, chia sẻ trách nhiệm của giới trẻ, các đơn vị tham gia với người dân của các tỉnh miền trung.
Các gian hàng của các ngân hàng thống nhất sẽ dành toàn bộ số tiền bán hàng để đóng góp, ủng hộ cho miền trung thân yêu.