Ngày đầu bay nội địa, hàng chục chuyến bay phải hủy

NDO -

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, ngày 10/10, trong ngày đầu mở lại các đường bay nội địa, đã có 27 chuyến bay của các hãng hàng không được cấp phép nhưng không thể thực hiện được hành trình.

Chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines từ Hà Nội là VN213 đi TP Hồ Chí Minh lúc 14 giờ 30 phút. (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam)
Chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines từ Hà Nội là VN213 đi TP Hồ Chí Minh lúc 14 giờ 30 phút. (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam)

Cụ thể, hãng hàng không Vietnam Airlines không thể khai thác 11 chuyến bay, trong đó có chuyến từ TP Hồ Chí Minh về Hà Nội không bay được do hành khách được yêu cầu phải cách ly tập trung. Tuy nhiên, địa phương lại chưa có hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể.

Bốn chuyến không thể khai thác do ảnh hưởng bão gồm TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa và ngược lại; TP Hồ Chí Minh - Nghệ An và ngược lại. Các chuyến bay giữa TP Hồ Chí Minh - Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh - Cà Mau, Thanh Hóa - Lâm Đồng và ngược lại không thực hiện được do không có khách.

Hãng Vietjet Air có 10 chuyến bay không thực hiện được, gồm: TP Hồ Chí Minh - Phú Yên và ngược lại (do không kịp mở bán); TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng và ngược lại (do ảnh hưởng bão); TP Hồ Chí Minh - Gia Lai, Đà Nẵng - Cần Thơ và ngược lại (do không kịp mở bán).

Hai chuyến bay khác của Vietjet Air giữa Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại cũng không thực hiện được do yêu cầu khách phải cách ly tập trung, trong khi TP Hà Nội chưa có hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể.

Bamboo Airways có 6 chuyến bay không thể thực hiện gồm 2 chuyến TP Hồ Chí Minh - Thừa Thiên Huế và ngược lại (không thực hiện được do hành khách phải đăng ký trước và phải được phê duyệt của tỉnh); 2 chuyến bay giữa TP Hồ Chí Minh - Quảng Bình và ngược lại (không thực hiện do khách phải cách ly tập trung nên khách bỏ chỗ) và 2 chuyến bay giữa Đà Nẵng - Đắk Lắk và ngược lại (do chưa kịp mở bán).

Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA), trong ngày đầu được phép khai thác trở lại các chuyến bay nội địa, tại Nội Bài có 1 chuyến bay chở khách thương mại của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh.

Chuyến bay nội địa đến Nội Bài chở khách thương mại vẫn chưa được thực hiện do chưa thống nhất được phương án cách ly và vận chuyển hành khách. Ngoài ra, trong ngày còn có 1 chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội chở khách công vụ (chuyến bay VN216 của Vietnam Airlines).

Để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, đối với công tác phục vụ chuyến bay nội địa đi, NIA đã bố trí các máy đo thân nhiệt tại các cửa ra/vào Nhà ga hành khách T1; triển khai lực lượng an ninh hàng không trực kiểm soát hành khách vào nhà ga tại các vị trí này.

Cùng với đó, NIA đã lắp đặt các hộp khử khuẩn kết hợp đo nhiệt độ tự động tại điểm kiểm soát an ninh hàng không và cửa ra máy bay; bố trí giãn cách ghế ngồi và địa điểm cách ly tạm thời cho hành khách nhiễm/nghi nhiễm Covid-19 tại nhà ga. Toàn bộ hành lý ký gửi của hành khách được khử khuẩn theo quy định. Các hệ thống trang thiết bị phục vụ hành khách tại nhà ga T1 và T2 được rà soát, kiểm tra, bảo đảm hoạt động theo quy định. Cảng cũng đã chủ động chuẩn bị phương án thiết lập luồng tuyến đến, bố trí băng tải riêng; thiết lập luồng di chuyển riêng hành khách về Hà Nội và khách về tỉnh khác…

Nhằm bảo đảm an toàn khai thác bay phục hồi, NIA đã rà soát, ban hành phương án khai thác hai nhà ga hành khách T1 và T2 cũng như công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Cảng và các đơn vị liên quan thống nhất quy trình phục vụ hành khách đi/đến quốc nội và quốc tế theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 như hiện nay vừa phục vụ bay vừa tăng cường phòng dịch. Giai đoạn 2 áp dụng khi lịch bay của các hãng hàng không dần được phục hồi. Giai đoạn 3 áp dụng khi dịch Covid-19 được kiểm soát, mọi hoạt động trở về trạng thái “bình thường mới”.

Để triển khai được các chuyến bay thương mại thường lệ theo kế hoạch, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bỏ giãn cách trên máy bay để giảm áp lực chi phí/ghế và giá vé đối với hành khách, chỉ đạo thống nhất quy định về điều kiện đối với hành khách đi máy bay, áp dụng chung trên toàn quốc; không yêu cầu hành khách phải cách ly tập trung.