Ngay khi hết mưa, Sở GTVT Quảng Bình tập trung máy móc, thiết bị thi công liên tục bốc dỡ, hạ tải khoảng 30.000 m3 đất đá so tổng thể khối sụt trượt khoảng năm triệu mét khối.
Nhằm bảo đảm an toàn cho công tác thi công, lực lượng chức năng đã lắp đặt hệ thống quan trắc cảnh báo để chủ động theo dõi sạt lở, sụt lún phòng tránh sự cố xảy ra.
Sau gần một tuần theo dõi và kiểm tra thực địa cho thấy, khối sụt trượt tạm không di chuyển. Vì vậy, hội đồng liên ngành thống nhất phương án thông xe hạn chế. Cụ thể, tổ chức cho chạy thử trên tuyến đường tạm bằng các loại xe vận tải vật liệu thi công tại công trường, nhằm bảo đảm an toàn trước khi cho các phương tiện vận tải trên tuyến đi qua.
Dự kiến, ngày 28-10, xe có tải trọng cho phép được lưu thông qua đoạn đường này từ 6 giờ đến 17 giờ hằng ngày, theo phương thức tăng dần tải trọng xe từ xe nhẹ đến xe nặng.
Loại xe lớn nhất cho phép lưu thông có tổng số trục không quá bốn trục với tổng trọng lượng không quá 30 tấn.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình sẽ tổ chức điều tiết xe qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo để hạn chế số lượng và giữ khoảng cách giữa các xe từ 150 m trở lên nhằm bảo đảm an toàn.
Tuyến quốc lộ 12A là tuyến liên vận quốc tế quan trọng và là đường độc đạo nối cửa khẩu quốc tế Cha Lo vào nội địa Việt Nam, đồng thời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng của tỉnh Quảng Bình. Vì thế, gấp rút tổ chức thi công đường tạm để tuyến đường được thông suốt là sự cố gắng lớn của ngành GTVT Quảng Bình khi mà thiệt hại do mưa lũ đối với hạ tầng giao thông là rất lớn, đòi hỏi việc khắc phục phải có thời gian và kinh phí.
Trước đó chiều 19-10, tại khu vực Cha Lo đã xảy ra vụ sạt lở núi làm hư hỏng toàn bộ doanh trại của Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo và làm sụt lún, đứt gãy hoàn toàn 300 m quốc lộ 12A. Rất may nhờ chủ động phòng tránh nên vụ sạt lở không gây thiệt hại về người.