Ngành giao thông phải bảo đảm tuyệt đối thông suốt vận tải hàng hóa

NDO -

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác bảo đảm vận tải với Sở Giao thông vận tải (GTVT) 63 địa phương chiều 23/7, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu ngành GTVT phải tuyệt đối giữ thông suốt vận chuyển, lưu thông. 

(Ảnh: Bộ GTVT cung cấp)
(Ảnh: Bộ GTVT cung cấp)

Các chốt kiểm soát cơ bản thông thoáng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các tỉnh bám sát các hướng dẫn mới của Bộ Y tế để áp dụng thống nhất trong công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa đã có QR Code, giấy xét nghiệm của lái xe khi lưu thông qua các chốt theo nguyên tắc kiểm tra ngẫu nhiên, tiền kiểm, hậu kiểm.

Quán triệt việc đưa lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế tập trung khi về từ vùng dịch. Các địa phương cần nghiên cứu, học tập kinh nghiệm mô hình tổ chức lập chốt kiểm soát tốt, hiệu quả như tại Bình Thuận, Đà Nẵng và Hải Phòng (một chốt bố trí nhiều điểm kiểm tra đối với những đối tượng khác nhau; tổ chức kiểm tra tại cảng, depot, khu tập kết hàng hoá,...).

“Để tránh bị động và phát sinh ùn tắc kéo dài nghiêm trọng, các địa phương khác trên cả nước (ngoài 19 tỉnh đang giãn cách xã hội), khi áp dụng các quy định phòng chống dịch có ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, cần phải có dự lệnh, thông báo, tuyên truyền rộng rãi trước để các đối tượng liên quan biết và chủ động thực hiện”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý. 

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến ngày 23/7, đã có 23 trạm thu phí BOT thực hiện dừng thu phí. Đánh giá chung trong hai ngày 22 và 23/7, vận tải hàng hóa theo “luồng xanh” đường thủy cơ bản thuận lợi, không phát sinh khó khăn, vướng mắc gì đáng kể. Giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, nhằm hỗ trợ thêm các địa phương tiếp giáp vùng giãn cách theo Chỉ thị 16 và TP Hồ Chí Minh, hiện nay Cục Y tế (Bộ GTVT) đã bố trí nhân lực hỗ trợ test nhanh cho lái xe tại Bình Thuận (tại trạm km1770 +200, quốc lộ 1) và tổ di động bằng xe lưu động để test nhanh cho lực lượng lái xe và người đi cùng ở TP Hồ Chí Minh. Hiện nay, đã có 1.500 bộ kit để test nhanh cho Bệnh viện GTVT thành phố Hồ Chí Minh, đã có 3 đơn vị vận tải đăng ký cho 152 lái xe để ngày 24/7 tiến hành test.

Tại Hà Nội, tình hình giao thông ổn định, tuy nhiên khi áp dụng Công điện 16 của UBND thành phố, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có hiện tượng lúng túng khi phân loại khách để tổ chức cách ly y tế bắt buộc do nhiều khách đi về địa phương khác,…

TP Hà Nội đề nghị các địa phương sẵn sàng đón công dân từ vùng dịch về, thống nhất với địa phương trong khu vực đang giãn cách xã hội về các điều kiện liên quan, đối tượng, phương án di chuyển, có thể thông qua các Hãng hàng không, Cảng hàng không nơi đi để nắm bắt thông tin chuyến bay, số lượng khách có nhu cầu về địa phương từ vùng dịch. Trên cơ sở đó, tỉnh chỉ đạo đơn vị CDC kết nối, rà soát, thống kê danh sách người về địa phương qua CHK Nội Bài để chủ động bố trí phương tiện, phương án đón và cách ly theo quy định của địa phương mình…

Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, vẫn còn tình trạng một số địa phương khi xe ngoại tỉnh qua chốt, kể cả có mã QR Code vẫn kiểm tra giấy xét nghiệm còn hiệu lực đối với lái xe và người phục vụ theo xe khi vào địa phương như Đồng Tháp, Vĩnh Long và Long An, mặc dù đã có hướng dẫn mới của Bộ Y tế.

Ngoài ra, tất cả lái xe là công dân Gia Lai từ vùng dịch về tỉnh Gia Lai đều phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế; trường hợp không muốn cách ly, các đơn vị vận tải phải thực hiện việc đổi lái xe tại chốt hoặc chuyển hàng sang xe tải khác để tiếp tục hành trình.

Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn

Trong 2 ngày qua, Bộ GTVT, trực tiếp là Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục chuyên ngành đã tập trung hướng dẫn, đôn đốc các Sở GTVT khẩn trương nghiên cứu lập phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông tại địa phương mình và quá cảnh qua các tỉnh, thành phố trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 có áp dụng Chỉ thị 16.

Đồng thời, hướng dẫn một số nội dung liên quan đến công tác quản lý phương tiện, người lái xe, tổ chức vận tải và việc áp dụng “luồng xanh” vận tải, các quy định của Bộ Y tế; tuyên truyền cho các đơn vị vận tải truy cập, sử dụng phần mềm để đăng ký cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code; yêu cầu Sở GTVT các tỉnh bố trí cán bộ thường trực tiếp nhận đăng ký và cấp mã QR Code. 

Sáng 23/7, Bộ GTVT và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cảng Tân Vũ và cảng Hoàng Diệu. Kết quả kiểm tra cho thấy: công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện khá chặt chẽ theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế; thủ tục kiểm tra nhanh gọn nên các chốt ra vào cảng không bị ùn tắc.

Tổ công tác đặc biệt và 4 tổ kiểm tra của Bộ cũng tích cực kiểm tra tình hình thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp vận tải; các đầu mối xuất, nhập khẩn hàng hóa tại các cảng, bến hàng hải, đường thủy nội địa tại khu vực phía nam.

Tại các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ, qua kiểm tra xác suất 19 trường hợp có mã nhận dạng QR Code, các lái xe và người đi cùng đều có giấy xét nghiệm âm tính theo quy định. Công tác phòng chống dịch tại bến cảng được thực hiện khá chặt chẽ, nhân viên và lái xe ra vào cảng phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được làm việc; khi tàu cập bến, thủy thủ không vào cảng, chỉ có 1 người có giấy xét nghiệm âm tính vào làm thủ tục,...

Ngày 23/7, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ký Quyết định số 1377/QĐ-BGTVT thành lập 4 Tổ kiểm tra về hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19, thay thế 4 tổ đã được thành lập trước đây và quy định thêm một số nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể. Theo đó, tổ kiểm tra số 1, 2 khảo sát hoạt động vận tải đường bộ; tổ số 3 kiểm tra tại cảng, bến thủy nội địa; tổ số 4 kiểm tra tại cảng biển. Các Tổ triển khai xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền vi phạm về phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải theo quy định, chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT.
Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam