Nga ghi nhận sự sụt giảm các mặt hàng điện tử

NDO -

Quyết định của một số nhà sản xuất hàng điện tử nước ngoài cắt giảm kinh doanh ở Nga và những thay đổi liên quan vận chuyển, cung cấp linh kiện thời gian qua đã khiến các mặt hàng thiết bị gia dụng và điện tử tại Nga giảm sút. Ngành bán lẻ Nga vẫn đang nỗ lực để đa dạng hóa nguồn cung và bảo đảm mức giá hợp lý cho người tiêu dùng.

Một cửa hàng bán đồ điện tử ở Nga. (Ảnh: iz.ru)
Một cửa hàng bán đồ điện tử ở Nga. (Ảnh: iz.ru)

Ông Alexey Pogudalov, Giám đốc thương mại chuỗi cửa hàng Kholodilnik cho biết, liên quan việc sụt giảm các mặt hàng thiết bị gia dụng và điện tử tại Nga, mức giảm lớn nhất ghi nhận ở các danh mục sản phẩm thương hiệu châu Âu, Hàn Quốc và Mỹ, như máy rửa bát, lò nướng và bếp, tủ lạnh, tivi, điện thoại thông minh…

Cũng theo ông Pogudalov, xét về thương hiệu, sự sụt giảm mạnh nhất là Bosch, Electrolux, Samsung, Miele, Dyson, Apple. Phó Giám đốc mảng mua bán và phát triển của chuỗi Svyaznoy, ông Mikhail Dogadin cũng xác nhận nguồn cung các mặt hàng công nghệ tại Nga giảm. Đáng kể nhất là điện thoại thông minh và máy tính bảng của Samsung và Apple.

Trang rbc.ru phân tích, sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền đông Ukraine, Mỹ đã áp đặt các hạn chế đối với xuất khẩu công nghệ cao sang Nga và nhiều biện pháp trừng phạt khác.

Các hạn chế không liên quan thiết bị tiêu dùng, song do các vấn đề về hậu cần, vận chuyển, biến động tiền tệ hay sức ép, một số thương hiệu đã thông báo ngừng hoạt động tại Nga hoặc rút hoàn toàn. Liên minh châu Âu (EU) cũng đã áp đặt các hạn chế đối với việc cung cấp các mặt hàng điện tử gia dụng với giá hơn 750 euro, cũng như các thiết bị quay phim và ghi âm trị giá hơn1.000 euro.

Theo các chuyên gia Nga, trong một số trường hợp, tình trạng thiếu hàng hóa trong nước là do quyết định của các hãng ngừng cung cấp hoàn toàn sản phẩm. Trường hợp khác là vì khó khăn trong sản xuất liên quan thiếu linh kiện và chưa thể tìm ra giải pháp thay thế cho việc nhập khẩu thành phẩm.

Nga ghi nhận sự sụt giảm các mặt hàng điện tử -0
 Sản phẩm Apple sụt giảm tại các cửa hàng ở Nga. (Ảnh: iphones.ru)

Hiệp hội các công ty thương mại và sản xuất thiết bị điện gia dụng và máy tính (RATEK) ước tính, khoảng 90% lượng máy giặt và tủ lạnh, tivi LCD, cũng như một phần đáng kể số máy vi tính bán ở Nga là được sản xuất ở nước này. Tuy nhiên, nhiều nhà máy đang đối mặt tình trạng thiếu linh kiện. Điều này khiến khâu lắp ráp thành phẩm bị gián đoạn.

LG đã thông báo ngừng giao hàng đến Nga vào giữa tháng 3. Truyền thông trước đó cho hay, dù nhà máy ở tỉnh Moskva vẫn hoạt động, song nếu việc ngừng cung cấp kéo dài và nguồn cung các bộ phận quan trọng cạn kiệt, những hỏng hóc là điều không thể tránh khỏi. Trước đó, Whirlpool và Samsung cũng gặp vấn đề tương tự.

Những quyết định trên khiến “sự hiện diện” của các thương hiệu phương tây tại Nga giảm đáng kể, đồng nghĩa cơ hội mở ra cho các nhà sản xuất châu Á.

Theo rbc.ru, chỉ riêng tổng doanh số bán hàng của LG ở Nga trong tháng 4/2022 đã giảm hơn 2 lần so mức cùng kỳ năm ngoái: từ 27,2 nghìn tủ lạnh và 64,4 nghìn máy giặt xuống còn lần lượt 13,6 nghìn và 25,3 nghìn sản phẩm. LG từ lâu đã giữ vị trí “đỉnh bảng” tại thị trường máy giặt ở Nga, nhưng tháng 2 vừa qua phải “nhường chỗ” cho Tập đoàn Haier.

Theo các chuyên gia, các thương hiệu lớn với nguồn cung hạn chế từ đầu năm đến nay đã mất khoảng 10% thị trường tại Nga, và tốc độ này đang diễn ra nhanh hơn.

Sự sụt giảm các mặt hàng thiết bị gia dụng và điện tử tại Nga là thấy rõ, tuy nhiên, mức độ được giảm thiểu nhờ lượng thiết bị có sẵn tại các cửa hàng và nhu cầu của người dân trong nước giảm. Đặc biệt, các chỗ trống trên kệ ở các cửa hàng đã dần được các nhà sản xuất châu Á lấp đầy.

Do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt, các nhà sản xuất phải chuyển hướng từ các nhà cung cấp châu Âu sang châu Á và thay đổi lộ trình vận chuyển sang Nga, dẫn đến tăng chi phí hậu cần và giá cả hàng hóa.

Trong bối cảnh đó, các nhà bán lẻ ở Nga vẫn tiếp tục khẳng định đang làm mọi thứ có thể để bảo đảm đa dạng nguồn hàng hóa với mức giá hợp lý cho người tiêu dùng. Sản phẩm của hầu hết các thương hiệu quen thuộc vẫn được bày bán trong cửa hàng, đồng thời, các thương hiệu mới đã xuất hiện bên cạnh các nhãn hàng quen thuộc nhưng đang chiếm nhiều hơn thị phần tại Nga.