Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung nguồn lực xây dựng đô thị thông minh với trọng tâm là phát triển công nghệ thông tin và truyền thông số. Cho nên, ngành giáo dục và đạo tạo hiện có nhiều văn bản xác định, định hướng làm sao cho học sinh thành phố học tin học và đạt được chuẩn theo định hướng quốc tế.
Các học sinh của thành phố chính là nguồn nhân lực mà các đề án của trung ương giao cho thành phố, cũng như của Thành phố Hồ Chí Minh xác định đến năm 2030 có nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ chuyển đổi số theo định hướng hội nhập toàn cầu.
Vì vậy, vai trò của ngành giáo dục và đào tạo thành phố trong giai đoạn này là hết sức quan trọng, phải định hướng, xác định nhiệm vụ rõ ràng trong toàn hệ thống trường phổ thông của thành phố.
“Đó là chúng ta triển khai và áp dụng chuẩn tin học quốc tế cho tất cả các trường học”, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh và cho biết thêm dù đây là vấn đề mới và khó.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đặt vấn đề, làm sao cho từng trường học có đầy đủ cán bộ quản lý, giáo viên hiểu đúng về nhu cầu, yêu cầu bức thiết của thành phố giao cho ngành giáo dục và đào tạo.
Đó là chúng ta phải tạo được không gian, tạo được điều kiện để cho học sinh tham gia học và đạt được các chứng chỉ quốc tế về tin học, cụ thể là hướng đến chứng chỉ ICDL mà hàng trăm nước trên thế giới công nhận.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. |
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, việc trang bị kỹ năng số giúp học sinh mở rộng cơ hội học tập, tiếp cận các nguồn học liệu, tăng cường khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Trang bị kỹ năng số cũng giúp học sinh có động lực nội tại để học hỏi, làm chủ việc học của chính mình, có khả năng tự quản lý và theo dõi việc học một cách độc lập, có điều kiện để khám phá và duy trì sở thích ngoài chương trình giảng dạy.
Đồng thời, học sinh được kết nối để liên tục học hỏi thông qua việc hợp tác với các học sinh khác, với cộng đồng thế giới, nhất là giúp học sinh có khả năng tận dụng công nghệ để học tập, tìm, tra cứu thông tin, tự tư duy, suy nghĩ, đánh giá nội dung, áp dụng và sáng tạo trên nền tảng kỹ thuật số...
Trao đổi tại hội nghị, ông Damien O’Sullivan, Tổng Giám đốc toàn cầu tổ chức ICDL Foundation cho biết, ICDL là chuẩn tin học không chỉ sử dụng rộng rãi ở các quốc gia châu Âu mà còn là đối tác tin cậy của chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới.
Xu hướng nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay là kết hợp hài hòa giữa các chương trình học thuật và chứng chỉ quốc tế. Trong đó, 5 kỹ năng số được chú trọng là công nghệ hợp tác, kỹ năng hành chính trên môi trường số, kỹ năng số hóa và an ninh mạng, giao thương trên mạng trực tuyến, kỹ năng công nghệ dự án.