ND - Bộ GTVT và Ủy ban ATGT quốc gia đang thảo luận và trình Chính phủ phê duyệt đề án Tăng cường bảo đảm trật tự ATGT đến năm 2010. Ðây là một việc làm cấp thiết trong thời điểm hiện nay và cho thấy cùng với các giải pháp bảo đảm ATGT trước mắt các cơ quan chức năng của Việt Nam đang từng bước tính đến những biện pháp mang tầm chiến lược, quy mô và dài hơi hơn.
Những năm vừa qua, TNGT ở diễn biến phức tạp và không theo bất kỳ một quy luật nào. Sau nhiều năm gia tăng nghiêm trọng, số vụ tai nạn bắt đầu giảm từ năm 2003, nhưng không bền vững. Ðến năm 2006, số vụ lại tăng trở lại và diễn biến rất phức tạp, đặc biệt, số người chết tăng với tỷ lệ lên tới 10,6% so với năm 2005. Những tháng đầu năm nay, TNGT chưa có dấu hiệu giảm, nếu không có những biện pháp hữu hiệu hơn chắc chắn tai nạn và số người chết sẽ gia tăng. Từ thực tiễn đó cho thấy, nhiệm vụ cấp bách đối với những người làm ATGT là phải xây dựng được một chiến lược bảo đảm ATGT quốc gia có quy mô và dài hơi với những mục tiêu, lộ trình và biện pháp thật cụ thể để kiềm chế TNGT.
Mới đây, Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ GTVT đã bắt đầu bắt tay vào nghiên cứu, thảo luận và trình Chính phủ Dự thảo đề án tăng cường bảo đảm ATGT quốc gia đến năm 2010 với những mục tiêu và biện pháp mang tầm chiến lược vĩ mô cho công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn cả nước. Theo Bộ trưởng GTVT, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Hồ Nghĩa Dũng, trong thời điểm hiện nay, việc xây dựng một đề án mang tầm chiến lược bảo đảm ATGT cũng như thành lập một Trung tâm nghiên cứu về ATGT quốc gia là một nhiệm vụ hết sức cấp thiết. Thời gian tới cần phải khuyến khích và thu hút các nhà khoa học giỏi tập trung nghiên cứu sâu về lĩnh vực ATGT, hành vi của người tham gia giao thông, ứng dụng thành quả của các nước trên thế giới vào thực tiễn Việt Nam. Các trường đại học trong nước cũng nên thành lập các bộ môn nghiên cứu về ATGT để cung cấp cán bộ có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực này phục vụ công tác bảo đảm ATGT.
Các vấn đề chính được nghiên cứu trong đề án lần này tập trung vào rất nhiều lĩnh vực "nóng" của ATGT hiện nay như: Các nguyên nhân gây ra TNGT, trong đó có ba nhóm nguyên nhân chính là do con người, do phương tiện và do kết cấu hạ tầng giao thông. Ðề án cũng tập trung nghiên cứu tất cả các mạng lưới giao thông từ đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hệ thống luồng tàu biển, hệ thống cảng hàng không sân bay và các vấn đề khác như hiện trạng công tác đào tạo người điều khiển phương tiện, tình hình tổ chức giao thông, công tác cưỡng chế thi hành luật, tuyên truyền phổ biến ATGT, công tác giáo dục ATGT trong trường học, các cơ sở đào tạo, công tác cứu hộ và cứu nạn giao thông, công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT đều được tập trung nghiên cứu và giải quyết trong đề án.
Từ việc phân tích nguyên nhân, các lĩnh vực của giao thông hiện nay đề ra các giải pháp cụ thể để giải quyết từng vấn đề. Những người làm ATGT của Việt Nam đặt ra mục tiêu cụ thể là phấn đấu hằng năm giảm từ 5 đến 7% số người chết do TNGT và số người chết/10.000 phương tiện cơ giới đường bộ là 4,5% vào năm 2010. Cho tới thời điểm này của năm 2007, TNGT vẫn tăng cả về số vụ và số người chết, với những giải pháp mang tầm chiến lược trong đề án bảo đảm ATGT đến năm 2010 có thể kéo giảm 5 - 7% số người chết do TNGT là con số hết sức thiết thực. Những người làm ATGT cũng hy vọng từ nay đến năm 2010 sẽ nâng cao một bước kiến thức và tạo lập được ý thức tự giác chấp hành luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tăng cường công tác quản lý chất lượng phương tiện vận tải và nâng cao năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật bảo đảm ATGT. Những yếu tố gây mất an toàn trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế quản lý tổ chức ATGT từ trung ương đến địa phương cũng được chấn chỉnh và hoàn thiện trong thời gian tới. Hiện nay, Bộ GTVT và Ủy ban ATGT quốc gia đang gấp rút chỉ đạo hoàn thiện đề án, trình Chính phủ để có thể bắt đầu triển khai đề án tăng cường bảo đảm trật tự ATGT quốc gia từ đầu năm 2008.