Nam Định khởi công tuyến đường bộ mới gần 6.000 tỷ đồng

NDO - Ngày 24/12, tại xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định tổ chức Lễ Khởi công dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định-Lạc Quần-Đường bộ ven biển. Đây là dự án mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh, có tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
Hệ thống máy móc, phương tiện của liên danh nhà thầu thi công dự án.
Hệ thống máy móc, phương tiện của liên danh nhà thầu thi công dự án.

Đồng chí Đinh Văn Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định, đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết, dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định-Lạc Quần-Đường bộ ven biển có tổng chiều dài tuyến khoảng 24,7km, đi qua 18 xã, thị trấn thuộc 5 huyện Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu và Giao Thủy.

Dự án nằm trong quy hoạch mạng lưới đường giao thông của tỉnh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; được kết nối trực tiếp với tuyến đường trục phía nam thành phố Nam Định và cầu qua sông Đào đi vào trung tâm thành phố Nam Định.

Dự án có quy mô đường cấp I đồng bằng (định hướng cao tốc sau năm 2030), vận tốc thiết kế 100km/giờ, bề rộng nền đường 39m, mặt đường 8 làn xe.

Điểm đầu của dự án khớp nối với dự án tuyến đường trục phía nam thành phố Nam Định thuộc địa phận huyện Nam Trực, điểm cuối dự án khớp nối với dự án tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định tại nút giao với quốc lộ 37B, thuộc địa phận huyện Giao Thủy.

Đơn vị trúng thầu thi công dự án là liên danh Công ty cổ phần xây dựng Nasaco và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam. Thời gian thi công dự kiến 48 tháng.

Nam Định khởi công tuyến đường bộ mới gần 6.000 tỷ đồng ảnh 1

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định phát biểu ý kiến tại lễ khởi công.

Phát biểu ý kiến tại lễ khởi công, đồng chí Phạm Đình Nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đánh giá: Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện, hiện đại hoá mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh; tăng kết nối với hệ thống giao thông khu vực và quốc gia; giảm tải cho quốc lộ 21 đang rất chật hẹp, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách từ các huyện phía nam tới thành phố Nam Định, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng.

Đồng thời, công trình cũng mở ra không gian phát triển cho các huyện phía nam, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương có dự án đi qua và của tỉnh; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ 20 cũng như Nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư, đồng chí yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu và Giao Thủy tiếp tục tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tạo sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ dự án.

Nhà thầu thi công cần tập trung huy động mọi nguồn lực, có biện pháp tổ chức thi công phù hợp, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo hợp đồng, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Các Sở, ngành của tỉnh tăng cường phối hợp, hỗ trợ tối đa để chủ đầu tư và đơn vị thi công tổ chức thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng.

Chủ đầu tư cần thường xuyên theo dõi, đôn đốc tiến độ thi công, chất lượng, yêu cầu kỹ thuật, an toàn lao động, trật tự an toàn giao thông; phối hợp chặt chẽ các Sở, ngành trong quá trình triển khai dự án, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh để dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.