MV ca nhạc trở thành “đại sứ du lịch”

NDO - Những hình ảnh tuyệt đẹp về phong cảnh, con người và những nét văn hóa đặc sắc của các vùng miền đang trở thành những “kho báu” khi nhiều nghệ sĩ thực hiện các MV ca nhạc, góp phần quảng bá du lịch, đất nước và con người Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
Cảnh đẹp vùng núi Tây Bắc trong MV "Khói lam chiều" của ca sĩ Hà Thơm.
Cảnh đẹp vùng núi Tây Bắc trong MV "Khói lam chiều" của ca sĩ Hà Thơm.

Năm 2023, ca sĩ Quách Beem cho ra mắt MV “Hà Giang ơi” thực hiện tại vùng đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang. MV được ghi hình công phu tại những thắng cảnh, địa danh nổi tiếng của Hà Giang như đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn…

Không chỉ khai thác cảnh đẹp, Quách Beem còn tập trung vào hình ảnh con người ở vùng đất cao nguyên đá này, giữa cảnh sắc núi rừng hùng vĩ.

Đây là MV khởi đầu trong dự án sáng tác ca khúc về 63 tỉnh, thành phố của nam ca sĩ. “Tôi mong muốn đóng góp phần nhỏ bé của mình thông qua dự án âm nhạc phi lợi nhuận, quảng bá vẻ đẹp, phát triển du lịch Việt Nam, bắt đầu bằng MV “Hà Giang ơi” và mong được sự ủng hộ của khán giả” – Quách Beem bày tỏ.

MV ca nhạc trở thành “đại sứ du lịch” ảnh 1

Ca sĩ Quách Beem trong MV "Hà Giang ơi".

Cảnh sắc vùng cao Tây Bắc luôn có sức hấp dẫn lớn cho nhiều nghệ sĩ khi lựa chọn làm MV ca nhạc. Ca sĩ trẻ Hà Thơm khi thực hiện MV “Khói lam chiều” đã lựa chọn khung cảnh núi rừng Sơn La, vùng lòng hồ sông Đà để biểu đạt những ý tưởng trong sản phẩm nghệ thuật của mình. Để có được những hình ảnh mãn nhãn trong MV, Hà Thơm và ê-kíp đã rất vất vả khi tìm điểm quay vừa có sông, vừa có triền đồi hoa gạo đẹp và có một ngôi nhà sàn nhỏ bên bờ sông.

Không chỉ được đầu tư chỉn chu về phần hình ảnh, ca khúc “Khói lam chiều” còn mang đậm những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái từ lời ca đến giai điệu. Nữ ca sĩ chia sẻ, cô muốn mang những nét đẹp của vùng đất quê hương đến với người xem, và mong muốn góp phần nhỏ bé quảng bá cho mảnh đất mình yêu thương.

MV ca nhạc trở thành “đại sứ du lịch” ảnh 2

Ca sĩ, nhạc sĩ Bùi Tiến Thường giữa mùa hoa mận trong MV "Tây Bắc tình xuân".

Đầu năm nay, ca sĩ - nhạc sĩ Bùi Tiến Thường cũng mắt một MV về vùng cao, mang tên “Tây Bắc tình xuân” với những hình ảnh hoa mận, hoa mơ trắng xóa, đặc trưng của mùa xuân vùng núi rừng Tây Bắc. MV được thực hiện đúng dịp mùa xuân ở Mộc Châu (Sơn La) với khung cảnh lễ hội mùa xuân gắn với những nét văn hóa đặc sắc của người Thái như điệu múa xòe, nhảy sạp, đánh cồng chiêng, uống rượu cần, ném còn... Bùi Tiến Thường cho biết, anh đang triển khai dự án âm nhạc giới thiệu quảng bá văn hóa, con người, cảnh đẹp của từng vùng miền trên đất nước Việt Nam.

Đen Vâu cũng là một trong nghệ sĩ tích cực khai thác vẻ đẹp của nhiều vùng miền vào các MV “triệu view” của mình: Điện Biên trong “Nấu cơm cho em”, Đà Lạt trong “Đi về nhà”, Hội An, Quảng Nam trong “Mang tiền về cho mẹ”… và mới đây nhất là Vườn quốc gia Cát Tiên ở Đồng Nai trong MV “Nhạc của rừng”.

MV ca nhạc trở thành “đại sứ du lịch” ảnh 3

Sông Nho Quế (Hà Giang) mùa hoa gạo trong MV "Hương mộc miên" của Vũ Thắng Lợi.

Trước đó, đã có rất nhiều MV đưa những thắng cảnh nổi tiếng khắp mọi miền đất nước vào sản phẩm âm nhạc của mình, có thể kể đến “Hoa không hương” với sự kết hợp của K-ICM và giọng ca Văn Mai Hương đã chinh phục người yêu nhạc bằng hình ảnh mãn nhãn về cố đô Hoa Lư, danh thắng Tràng An, hang Múa (Ninh Bình)… với vẻ đẹp vừa thơ mộng, vừa kỳ vĩ hay “Anh có về Quảng Bình cùng em” của ca sĩ Huyền Trang - quán quân Sao Mai 2013; “Quảng Bình trong anh” do ca sĩ Trần Nguyên Thắng và Huyền Trang thể hiện; “Vì một Việt Nam” của Soobin Hoàng Sơn; “Hương mộc miên” của Vũ Thắng Lợi; “Nào cùng một vòng Việt Nam” của Only C, Phạm Đình Thái Ngân; MV “Nhà em ở lưng đồi” của ca sĩ Thu Hằng… cũng đều khai thác cảnh đẹp ở khắp mọi miền đất nước.

Không chỉ các ca sĩ, nhiều địa phương cũng đã mạnh dạn mời các nghệ sĩ tên tuổi hợp tác cùng thực hiện các dự án âm nhạc quảng bá cho du lịch.

Năm 2023, Sở Du lịch Đà Nẵng ra mắt MV quảng bá du lịch "Tuyệt vời Đà Nẵng" sản phẩm kết hợp giữa Sở Du lịch Đà Nẵng và ca sĩ-nhạc sĩ Only C - một người con của quê hương Đà Nẵng. MV được thực hiện tại những thắng cảnh của Đà Nẵng như đặc sắc tại Đà Nẵng như sông Hàn, cầu Rồng, biển Mỹ Khê, bán đảo Sơn Trà, Bà Nà Hills …, và cả những món ăn đặc sản mà khách du lịch không thể bỏ qua khi đến Đà Nẵng.

Cũng trong năm 2023, anh Lê Trần Anh Hùng, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Cà Mau, Chuyên viên Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (iPEC) đã cùng nhóm bạn chung tay thực hiện MV “Cà Mau đâu xa” nhằm quảng bá du lịch bằng âm nhạc.

MV ghi lại những hình ảnh đặc trưng của đất mũi với những rừng đước mênh mông, những dòng sông, chợ nông sản, biểu trưng đất mũi, cùng những lễ hội lớn tại Cà Mau, như lễ hội Nghinh Ông, lễ hội Kỳ Yên...

MV ca nhạc trở thành “đại sứ du lịch” ảnh 4

MV “Việt Nam những chuyến đi”.

Mới đây nhất, cuối năm 2023, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng giới thiệu MV “Việt Nam những chuyến đi” - ca khúc do Vicky Nhung sáng tác, lồng ghép nhiều hình ảnh từ chuyến đi của những tín đồ ưa thích xê dịch nhằm quảng bá du lịch Việt Nam. “Việt Nam những chuyến đi” “ôm trọn” vẻ đẹp của ba miền với Cát Bà (Hải Phòng), Tam Cốc, Bích Động (Ninh Bình), Pù Luông (Thanh Hóa), đảo Phú Quý (Bình Thuận), Long An…

Đình đám và thu hút sự chú ý nhiều nhất là MV “Going home” của huyền thoại saxophone Kenny G, được thực hiện tại Việt Nam trong khuôn khổ dự án âm nhạc vì cộng đồng mang tên “Good morning Việt Nam” do Báo Nhân Dân khởi xướng. “Going home” được ghi hình tại nhiều thắng cảnh của Hà Nội, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, lan tỏa giá trị văn hóa, lịch sử, cũng như vẻ đẹp con người Việt Nam ra thế giới.

So với nhiều hình thức quảng bá du lịch, MV ca nhạc có nhiều lợi thế hơn khi không chỉ có phần hình ảnh, âm nhạc, giai điệu, ca từ, mà còn gắn liền với tên tuổi của các nghệ sĩ. MV ca nhạc cùng với sức ảnh hưởng của cá nhân nghệ sĩ mang đến sự lan tỏa nhanh chóng và rộng rãi, trở thành một trong những công cụ truyền thông mạnh mẽ, khơi gợi cảm hứng trải nghiệm, khiến người xem muốn xách balo lên và khám phá ngay.

Chính vì thế, những MV ca nhạc này đang dần trở thành những “đại sứ du lịch”, mang hình ảnh đẹp của đất nước ra thế giới, thông qua những sáng tạo của các nghệ sĩ. Như ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du Lịch Việt Nam từng chia sẻ rằng, việc sáng tạo dựa trên các nội dung về du lịch địa phương kết hợp với âm nhạc sẽ góp phần quảng bá du lịch dưới hình thức mới mẻ, dễ dàng tiếp cận, nhưng vẫn giữ trọn tinh thần văn hóa Việt Nam.