Thông tin này được Booking.com công bố ngày 17-6 trong một nghiên cứu toàn cầu với hơn 28.000 khách du lịch tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ hồi. Nghiên cứu nhằm nắm bắt những phân tích quan trọng xoay quanh những điều mà du khách trên toàn thế giới mong muốn nhất, cũng như những thứ họ sẵn sàng từ bỏ để ưu tiên việc du lịch trong năm 2021 khi dịch Covid-19 được khống chế, tình hình an toàn để du lịch trở lại.
Theo kết quả khảo sát của Booking với hơn 1.000 du khách Việt Nam là người trưởng thành có dự định đi du lịch trong 12 tháng tới, có tới 67% du khách Việt ưu tiên dành thời gian cho gia đình, chỉ 43% du khách Việt chọn kỳ nghỉ. Trong khi có 66% du khách tại Đài Loan (Trung Quốc) và 62% du khách tại Hàn Quốc ưu tiên kỳ nghỉ.
Khi được hỏi về điều mà du khách muốn trải nghiệm trong năm nay, 69% số khách du lịch Việt Nam thích đi nghỉ hơn là nghĩ tới chuyện tìm “một nửa còn lại”, con số này tăng lên đến 77% đối với khách từ Hồng Kông (Trung Quốc), 75% đối với du khách Thái Lan và 71% với Nhật Bản. Ngoài ra, 63% du khách Việt Nam sẽ chọn một chuyến đi thay vì có cơ hội mua xe ô tô mới.
Khao khát du lịch không chỉ dừng ở đó, 57% du khách Việt Nam chọn một kỳ nghỉ thay vì được thăng tiến trong công việc, so với các khách từ Tây Ban Nha (89%), Nhật Bản (77%) và Đan Mạch (77%).
Hồi tưởng chuyến đi từ các giác quan
Khi được du lịch trở lại, những trải nghiệm nho nhỏ từ các giác quan mới chính là điều du khách mong chờ nhất. Đứng đầu danh sách, chiếm một phần ba phiếu bầu (37%) từ khách du lịch Việt Nam chính là “mùi hương đặc trưng của kỳ nghỉ”, là mùi hương đánh thức các giác quan, khiến chúng ta biết rằng mình đang ở một vùng đất mới.
Tương tự, 39% du khách Hàn Quốc, 36% du khách Đài Loan (Trung Quốc) và 32% du khách Singapore cũng hằng mong giây phút đầu tiên được hít hà không khí của kỳ nghỉ, cảm nhận sức nóng và hương thơm tại địa điểm mới.
Nhãn quan khi đi nghỉ cũng là yếu tố khiến du khách nhớ tới những chuyến đi, từ thời trang cho đến trải nghiệm giải trí. 15% du khách Việt Nam khao khát có cơ hội được diện những bộ đồ cho kỳ nghỉ. 36% có xu hướng mơ ước về một kỳ nghỉ lãng mạn mà ở đó không chỉ đơn thuần là một điểm đến, mà còn là nơi để gặp gỡ nửa kia của đời mình.
Thời gian bị kìm chân quá lâu vì đại dịch khiến du khách thậm chí còn thấy hào hứng khi được trải nghiệm lại một số điều vốn từng gây khó chịu trong những chuyến đi.
Đứng đầu danh sách những việc không mấy dễ chịu đối với du khách Việt Nam là việc lần đầu thử các món ăn mới và không thích (24%) hay cháy nắng (20%), cảm giác cát bỏng rẫy dưới đôi chân trần trên cát (20%). Trong khi đó, 20% du khách Việt nhớ việc được “giết” thời gian tại sân bay trong khi chờ khởi hành so với 28% khách Hàn Quốc và 26% khách Singapore.
Không chỉ các món địa phương mới khiến du khách yêu thích, 17% khách du lịch Việt Nam còn mong chờ các bữa ăn máy bay cũng như việc thức dậy giữa đêm khuya để bắt chuyến bay sớm (19%). Thử thách và niềm vui trong việc cố gắng vượt qua rào cản ngôn ngữ khi giao tiếp với người dân địa phương là một trải nghiệm du lịch bất ngờ được 24% khách du lịch Việt Nam nhớ tới.
Xếp hạng thấp hơn một chút trong danh sách trải nghiệm gây phấn khích, nhưng vẫn là niềm ao ước của 18% khách du lịch Việt, là cảm giác cát biển vẫn vương lại trong túi hay quần áo, ngay cả sau khi đã rời khỏi bãi biển.
Rất nhiều người mong muốn được khám phá các điểm đến, các nền văn hóa và trải nghiệm lại các chuyến đi. Chắc chắn, khi đại dịch đi qua, các đường biên giới được mở lại, sẽ không ít du khách sẽ lại xách balo lên và vi vu đây đó để nói câu “ước gì bạn ở đây” thay vì “ước gì tôi ở đó” như lúc này.