“Mưa trên cánh bướm” và hành trình tại Venice 2024

NDO - Bộ phim “Mưa trên cánh bướm” vừa giành hai giải thưởng tại Tuần lễ các nhà phê bình trong khuôn khổ Liên hoan phim Venice 2024, vừa khép lại tại Italia.
0:00 / 0:00
0:00
Đoàn làm phim "Mưa trên cánh bướm" tại Tuần lễ các nhà phê bình, Liên hoan phim Venice 2024. (Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp)
Đoàn làm phim "Mưa trên cánh bướm" tại Tuần lễ các nhà phê bình, Liên hoan phim Venice 2024. (Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp)

“Mưa trên cánh bướm” là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn 9x Dương Diệu Linh, sau các bộ phim ngắn ấn tượng gồm “Thiên đường gọi tên”, “Ngọt, mặn” và “Mẹ, Con gái, Những giấc mơ”.

Đây là đại diện duy nhất của điện ảnh Việt Nam tại Venice 2024 giành hai giải thưởng trong khuôn khổ Tuần lễ phê bình quốc tế gồm Circolo del Cinema Verona Award cho Bộ phim sáng tạo nhất (Most Innovative Film) và Iwonderfull Grand Prize cho Phim hay nhất.

“Mưa trên cánh bướm” và hành trình tại Venice 2024 ảnh 1

Cảnh trong phim.

Phim là câu chuyện về mẹ con Tâm (Tú Oanh đóng) và Hà (Nam Linh đóng) lên xe máy đi đánh ghen sau khi xem một trận bóng đá qua sóng truyền hình thì phát hiện ra người chồng, người cha (Lê Vũ Long đóng) ngoại tình. Tâm tìm thấy một thầy bùa online với mong muốn khiến người chồng ngoại tình hồi tâm chuyển ý, nhưng vô tình đánh thức một thế lực siêu nhiên bí ẩn trong chính căn nhà của mình.

Đạo diễn Dương Diệu Linh chia sẻ: “Mưa trên cánh bướm’ bắt đầu cuộc hành trình khám phá kẻ thực sự gây ra nỗi đau cho phụ nữ, qua thế giới đan xen của mẹ và con gái, dẫn đến một phát hiện bất ngờ. Đây là nỗ lực của tôi để phá vỡ hình ảnh khuôn mẫu về những người phụ nữ buồn bã và bất lực, thay vào đó thể hiện họ đầy sức sống và hài hước, với một chút chủ nghĩa hiện thực huyền ảo và những giấc mơ. Tôi hy vọng tác phẩm của chúng tôi sẽ quyến rũ thế giới như cách bộ phim đã làm với chúng tôi”.

Đạo diễn Diệu Linh cho biết, ý tưởng về bộ phim đã được ấp ủ từ cách đây khoảng 10 năm, khi trở về Việt Nam thực hiện bộ phim ngắn đầu tiên của mình. Hành trình thực hiện “Mưa trên cánh bướm” khá dài, khoảng 5 năm, bắt đầu từ khoảng mùa hè năm 2019, khi Diệu Linh mới chỉ có vỏn vẹn một trang giấy tóm tắt về nội dung phim, và cô cho biết khi đó nội dung cũng rất khác so với kịch bản cuối cùng.

“Mưa trên cánh bướm” và hành trình tại Venice 2024 ảnh 2

Dương Diệu Linh tại Venice 2024.

Sau đó ê-kíp tìm được nhà sản xuất Singpore, đạo diễn Dương Diệu Linh đã cùng ngồi với phía nhà sản xuất để cho ra kịch bản cuối cùng, và đi tìm nguồn vốn tài trợ để sản xuất. “Tháng 9/2023 phim chính thức bấm máy, và chỉ sau một năm thôi, ê -kíp đã ra mắt bộ phim tại Venice, đó là một điều may mắn và hạnh phúc với chúng tôi” - Diệu Linh nói.

Khi đem phim đến Venice, đạo diễn Dương Diệu Linh cho biết cô có nhiều cảm xúc lẫn lộn, vừa vui, bất ngờ xen lẫn hồi hộp, lo lắng, không biết đứa con tinh thần của mình được đón nhận như thế nào. “Tuần lễ Phê bình Quốc tế tại Liên hoan phim Venice chuyên phát hiện những giọng nói mới trong ngôn ngữ điện ảnh, vì thế khá phù hợp với bộ phim của tôi. Hạng mục phim dự thi cũng là hạng mục khá cạnh tranh, khi phim của tôi cùng 7 bộ phim khác được lựa chọn tranh giải trong số hơn 700 phim gửi về” nữ đạo diễn 9x chia sẻ.

Diệu Linh cho biết, quá trình tuyển chọn diễn viên diễn ra trong vòng từ 2 đến 3 tháng và mỗi nhân vật lại được casting trong quá trình không giống nhau. Nghệ sĩ Tú Oanh vào vai chị Tâm, nhân vật chính, từng hợp tác và rất tâm đầu ý hợp với đạo diễn Diệu Linh trong một phim ngắn trước đây là “Ngọt mặn”. Vì vậy khi làm kịch bản, người đầu tiên Diệu Linh nghĩ đến là nghệ sĩ Tú Oanh, và rất may mắn chị đã nhận lời ngay sau khi ê-kíp gửi lời mời.

“Mưa trên cánh bướm” và hành trình tại Venice 2024 ảnh 3

Đoàn làm phim tại Liên hoan phim Venice 2024.

Nhân vật ông Thành chồng chị Oanh hơi khó hơn một chút, khi ê-kíp phải thử rất nhiều diễn viên mà vẫn chưa tìm thấy ai ưng ý, vì mẫu nhân vật cần là một nam trung niên khoảng 40-50 tuổi, vẫn giữ được vẻ lãng tử và có một chút gì đó thiếu thốn trong tâm hồn, trong ánh mắt. “Chúng tôi cần một nam diễn viên có một ngoại hình ưa nhìn, có ánh mắt có thể thấy nội tâm. Chúng tôi đã thử rất nhiều diễn viên và không có nhiều lựa chọn. Rất may mắn, chị Trần Bích Ngọc giới thiệu cho ê-kíp diễn viên Lê Vũ Long. Khi gặp anh Long, tôi hoàn toàn bị chinh phục, hai anh em đã nói chuyện với nhau và cuối cùng đã ra được một ông Thành như trên phim” - Diệu Linh kể.

Nam Linh vai Hà, con gái bà Tâm và Thạc Phong vai Trọng, bạn thân của Hà lại được ê-kip tuyển chọn qua các cuộc thử vai mở rộng trên mạng sau phỏng vấn từ hàng trăm đơn đăng ký. Nam Linh không phải diễn viên chuyên nghiệp và đây là lần đầu tiên diễn xuất trên màn ảnh rộng, tuy nhiên diễn xuất của cô đã chinh phục được đạo diễn.

Thạc Phong cũng vậy, được chọn qua rất nhiều vòng phỏng vấn, được thử vai 2 lần và Phong đã chinh phục được đạo diễn bởi sự nhiệt huyết với nhân vật và sự nghiêm túc với nghề. Điều thú vị, Bùi Thạc Phong chính là con trai của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên với nghệ sĩ Tú Oanh.

“Mưa trên cánh bướm” và hành trình tại Venice 2024 ảnh 4

Đoàn làm phim nhận được tràng pháo tay của khán giả tại buổi chiếu ra mắt.

“Mưa trên cánh bướm” đã nhận được sự cổ vũ của khán giả tại Tuần lễ các nhà phê bình ở Venice ngay sau khi ra mắt. Phim nhận tràng pháo tay dài 2 phút rưỡi và được nhiều trang tin điện ảnh quốc tế uy tín như IndieWire, Screendaily hay Cineuropa bình luận. Đạo diễn Dương Diệu Linh bật khóc sau buổi chiếu và bắt tay từng thành viên trong đoàn trước khi lên sân khấu phát biểu.

Ngay sau Liên hoan phim Venice, “Mưa trên cánh bướm” tiếp tục tham dự Liên hoan phim quốc tế Toronto và Liên hoan phim Busan diễn ra vào tháng 10, trong chương trình “Cửa sổ châu Á” (A Window on Asian Cinema).

Giải thưởng là điều bất ngờ và hạnh phúc đối với đạo diễn Dương Diệu Linh và đoàn làm phim, nhưng với cô gái trẻ, phần thưởng lớn hơn cả là những kỷ niệm trên trường quay, tinh thần đồng cam cộng khổ và tình yêu của cả ê-kíp đối với nhau cũng như đối với bộ phim.

"Tôi rất vui vì mọi người đã làm được điều đó trong quá trình sản xuất phim, và đó là tinh thần cần có để tạo ra năng lượng của bộ phim” - Diệu Linh nói.