Bị đình chỉ hoạt động, doanh nghiệp vẫn tiếp tục xả thải

NDO -

Dù Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang đã xử phạt vi phạm hành chính 60 triệu đồng và đình chỉ hoạt động đốt lò hơi để sấy gỗ trong vòng 12 tháng, nhưng Công ty cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu gỗ Việt Ý chưa thực hiện nộp phạt theo quy định và vẫn hoạt động lò đốt, không chấp hành theo quyết định trên.

Công ty Cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu gỗ Việt Ý vẫn hoạt động bất chấp yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang.
Công ty Cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu gỗ Việt Ý vẫn hoạt động bất chấp yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang.

Theo phản ánh của người dân tổ 13 phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang, Công ty Cổ phần chế biến và Xuất nhập khẩu gỗ Việt Ý (địa chỉ trụ sở chính tại U01.L79 khu đô thị Đô Nghĩa, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) đang hoạt động trên địa bàn, liên tục xả khói đen ra môi trường gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng sức khỏe của người dân sống quanh khu vực.

Tìm hiểu được biết, ngày 12 và 24/7/2021, Đoàn kiểm tra gồm: đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Tuyên Quang, UBND phường Minh Xuân đã kiểm tra hoạt động sản xuất của Công ty cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu gỗ Việt Ý tại tổ 13 phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang.

Bị đình chỉ hoạt động, doanh nghiệp vẫn tiếp tục xả thải -0

Biên bản kiểm tra xác định, hoạt động đốt lò hơi để sấy gỗ của công ty không có kế hoạch bảo vệ môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trên cơ sở đó, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang đã ra quyết định số 19/QĐ-XPVPHC ngày 26/7/2021 xử phạt hành chính Công ty 60 triệu đồng; Đình chỉ hoạt động đốt lò hơi để sấy gỗ trong vòng 12 tháng. Quyết định này cũng yêu cầu Công ty buộc phải di dời cơ sở chế biến gỗ đến địa điểm phù hợp với quy hoạch được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nếu quá thời hạn mà công ty không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Công ty cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu gỗ Việt Ý không chấp hành, các hoạt động đốt lò hơi vẫn diễn ra bình thường. Tại khu vực đốt luôn có từ hai đến ba công nhân thay nhau tiếp nguyên liệu vào lò. Một công nhân vận hành cho biết, lò đốt phải hoạt động 24/24 giờ và để bảo đảm đủ nhiệt sấy mỗi ngày sẽ phải đốt từ 4 đến 5 tấn gỗ thải, vỏ cây. Nguyên liệu đầu vào của công ty là gỗ tươi, vì thế phải trải qua công đoạn sấy khô mới có thể chế biến và hoàn thiện sản phẩm.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàn, Phó Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu gỗ Việt Ý cho biết, sau khi có đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc và ra quyết định xử phạt, công ty đã gửi đơn xin phép các cơ quan chức năng cho phép công ty được hoạt động đốt lò hơi và có văn bản xin gia hạn thời gian nộp phạt.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại chưa có bất kỳ cơ quan chức năng nào của tỉnh Tuyên Quang chấp thuận phương án cải tiến hệ thống lò đốt hơi cũng như có văn bản đồng ý cho hệ thống lò đốt hơi của công ty này được phép hoạt động trở lại.

Việc Công ty Cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu gỗ Việt Ý phớt lờ, không thực hiện Quyết định xử phạt của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của những hộ dân sống chung quanh khu vực và sự nghiêm minh của pháp luật.