Australia ghi nhận hiện tượng La Nina năm thứ 2 liên tiếp

NDO -

Ngày 23/11, cơ quan thời tiết của Australia cho biết hiện tượng La Nina đã hình thành trên Thái Bình Dương năm thứ 2 liên tiếp, và có khả năng gây mưa lớn với lượng mưa trên mức trung bình ở khu vực miền bắc, miền trung và miền đông nước này.

Một hiện tượng thời tiết cực đoan gây mưa lớn kéo dài ở Australia hồi tháng 3/2021. (Ảnh: Reuters)
Một hiện tượng thời tiết cực đoan gây mưa lớn kéo dài ở Australia hồi tháng 3/2021. (Ảnh: Reuters)

La Nina thường kèm theo lượng mưa lớn hơn, nhiều lốc xoáy nhiệt đới hơn và nhiệt độ lạnh hơn mức trung bình ở khu vực xích đạo trên Thái Bình Dương.

Hiện tượng thời tiết này có thể giúp tăng sản lượng lúa mì của Australia. Tháng 9 vừa qua, “xứ sở chuột túi” đã nâng dự báo sản lượng lúa mì cho mùa vụ này tăng 17% lên gần mức kỷ lục với lý do thời tiết thuận lợi.

Thời tiết ẩm ướt hơn bình thường vào cuối năm cũng có thể giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của các vụ cháy rừng.

Ông Andrew Watkins, Giám đốc Dịch vụ Khí hậu Hoạt động của Cục Khí tượng Australia, cho biết: “Hiện tượng La Nina xảy ra liên tiếp không phải là bất thường, khi mà khoảng một nửa số sự kiện trong quá khứ lặp lại vào năm tiếp theo”.

Ông cũng cho hay, các sự kiện La Nina thường kéo dài khoảng một năm nhưng các mô hình khí hậu cho thấy hiện tượng năm nay sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, kéo dài đến cuối mùa hè ở Nam bán cầu hoặc đầu mùa thu năm 2022.

“Mỗi một hiện tượng La Nina đều có những tác động khác nhau, vì nó không phải là tác nhân khí hậu duy nhất ảnh hưởng đến Australia”, ông Watkins nói.

Australia ghi nhận hiện tượng La Nina năm thứ 2 liên tiếp -0
Bang New South Wales, Australia ghi nhận lũ lụt trên diện rộng hồi tháng 3/2021. (Ảnh: Reuters) 

Tháng trước, cơ quan dự báo thời tiết Mỹ cho biết các điều kiện của La Nina đã hình thành và có 87% khả năng hình thái thời tiết này sẽ tiếp tục diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 2/2022.

Tại Australia, một hệ thống áp thấp vào đầu tháng 11 đã gây ra lượng mưa từ 50 đến 150 mm ở một số khu vực phía đông nam, mức cao nhất ghi nhận trong nhiều năm qua, gây ra tình trạng lũ lụt trên khắp các khu vực của bang Queensland và New South Wales.

Theo Giáo sự Matthew England thuộc Trung tâm Nghiên cứu Biến đổi khí hậu (Đại học New South Wales), hiện tượng La Nina có thể giúp làm giảm nguy cơ cháy rừng và các đợt nắng nóng khắc nghiệt ở các bang miền đông nước này vào mùa hè tới, tuy nhiên lại tăng khả năng xảy ra các đợt mưa lớn, lũ lụt cũng như lốc xoáy nhiệt đới.