Phát hiện loài khủng long ăn thịt lớn nhất châu Âu

Các nhà cổ sinh vật học thuộc Đại học Southampton (Anh) vừa phát hiện những phần xương hóa thạch được cho là của một loài khủng long ăn thịt lớn nhất chưa từng được phát hiện tại châu Âu.

Bức tranh mô phỏng dựa trên những mẫu hóa thạch vừa được phát hiện cho thấy một con khủng long ăn thịt lớn được mệnh danh là "White Rock spinosaurid" đứng trên một bãi biển, xung quanh có các con thuộc loài bò sát bay được gọi là pterosaurs. (Ảnh: REUTERS).

Hôm 9/6, các nhà cổ sinh vật học cho biết họ đã tìm thấy các phần xương khủng long hóa thạch ở bờ biển của đảo Wight (Anh) bao gồm xương lưng, hông và đuôi, một số mảnh vỡ chi nhưng không có hộp sọ hoặc răng.

Những phần xương này được cho là của một loài khủng long chưa từng được biết tới tại châu Âu, sống cách đây khoảng 125 triệu năm trong kỷ Phấn trắng (khoảng 112-97 triệu năm trước), có họ hàng với loài khủng long ăn thịt lớn nhất đã được ghi nhận cho tới nay.

Dựa trên những mẫu hóa thạch này, các nhà cổ sinh vật học ước tính rằng con khủng long khi còn sống có chiều dài hơn 33 feet (10m) và cũng có thể còn dài hơn thế.

"Kích thước của mẫu vật thật ấn tượng. Con khủng long này là một trong những động vật ăn thịt lớn nhất - và có thể là “kẻ săn mồi” lớn nhất - được biết đến ở châu Âu", ông Chris Barker, nghiên cứu sinh về cổ sinh vật học thuộc Đại học Southampton và tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên tạp chí PeerJ Life & Environment nhận định.

Phát hiện loài khủng long ăn thịt lớn nhất châu Âu -0
Sơ đồ di tích hóa thạch của một loài khủng long ăn thịt được mệnh danh là "White Rock spinosaurid", có niên đại khoảng 125 triệu năm trước trong kỷ Phấn trắng, được khai quật trên đảo Wight (Anh). (Ảnh: REUTERS).

Dựa một phần vào một loạt rãnh nhỏ trên đỉnh đốt sống đuôi, nhóm nhà cổ sinh vật học kết luận rằng, các phần hóa thạch này thuộc về một nhóm khủng long được gọi là spinosaurs bao gồm Spinosaurus (có nghĩa là "Thằn lằn gai", là một chi khủng long ăn thịt sinh sống tại bắc Phi), sống cách đây khoảng 95 triệu năm và dài khoảng 15m, vốn được coi là chi khủng long ăn thịt to lớn nhất được biết đến.

Spinosaurs có hộp sọ thuôn dài giống hộp sọ cá sấu hiện đại với rất nhiều răng hình nón - cấu tạo hoàn hảo để giữ những con mồi trơn trượt - cũng như hai chi trước rất khỏe với móng vuốt lớn. Chúng có khả năng săn mồi cả ở dưới nước.

Do mẫu hóa thạch này chưa hoàn chỉnh, các nhà nghiên cứu vẫn chưa đặt tên khoa học cho loài khủng long mới được mô tả mà chỉ gọi nó là "White Rock spinosaurid" (tạm dịch: loài khủng long spinosaur Đá Trắng) dựa trên lớp địa chất nơi tìm thấy mẫu hóa thạch. Các nhà cổ sinh vật học tin rằng, loài khủng long sở hữu mẫu hóa thạch này không phải là thành viên của bất kỳ loài nào đã được xác định trước đó.

Khủng long ăn thịt thuộc về nhánh khủng long có đặc điểm là xương rỗng và các chi có ba ngón (theropod), với mỗi lục địa lại tạo ra những loài khác nhau. Chúng di chuyển bằng hai chi sau và con lớn nhất có hộp sọ đồ sộ và hàm răng chắc khỏe.

Theo ông Neil Gostling, nhà cổ sinh vật học thuộc Đại học Southampton và là đồng tác giả nghiên cứu, loài khủng long mới được miêu tả có thể dài bằng T.rex.

"Loài này thực sự lớn," ông Gostling nói. "Hãy hy vọng sẽ xuất hiện thêm nhiều mẫu hóa thạch. Chúng tôi rất muốn tìm thấy một hộp sọ hoặc răng”. Bởi vì hàm răng có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về vị trí của loài khủng long này trên cây họ spinosaur.

Các mẫu hóa thạch này được phát hiện trên bề mặt dọc theo vịnh Compton trên bờ biển phía tây nam của đảo Wight.

Đảo Wight đã trở thành một trong những địa điểm có lượng hóa thạch khủng long lớn nhất châu Âu. Năm ngoái, nhóm các nhà nghiên cứu nói trên cũng đã công bố phát hiện ra hai loài khủng long khác thuộc họ spinosaur trên đảo Wight, cả hai đều dài khoảng 9m.

Những phát hiện này kết hợp với phát hiện mới nhất đã củng cố giả thuyết của họ rằng spinosaur như một nhóm có nguồn gốc và phân nhánh ở khu vực Tây Âu trước khi di chuyển ra những khu vực khác.