Nhà máy thu khí CO2 từ không khí lớn nhất thế giới đi vào hoạt động

NDO -

Ngày 8/9, nhà máy thu khí CO2 trực tiếp từ không khí lớn nhất thế giới đã chính thức đi vào hoạt động tại Iceland, với công suất lên đến 4.000 tấn CO2 mỗi năm, tương đương với lượng khí thải hằng năm từ khoảng 790 ô tô.

Nhà máy thu khí CO2 trực tiếp từ không khí lớn nhất thế giới đi vào hoạt động tại Iceland. (Ảnh: Bloomberg.com)
Nhà máy thu khí CO2 trực tiếp từ không khí lớn nhất thế giới đi vào hoạt động tại Iceland. (Ảnh: Bloomberg.com)

Nhà máy Orca là dự án hợp tác giữa Climeworks AG, một công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ chuyên về tách CO2 từ không khí, và công ty lưu trữ carbon Carbfix của Iceland, hoạt động theo cơ chế tách CO2 trực tiếp từ không khí và chôn khí thải vào trong lòng đất.

Nhà máy được thiết kế gồm tám container lớn, có bề ngoài tương tự với loại được dùng trong ngành công nghiệp vận tải đường thủy. Những container này sử dụng các bộ lọc và quạt hút công nghệ cao để chiết xuất CO2.

Khí CO2 tách ra được hòa với nước và bơm sâu xuống dưới lòng đất, sau một thời gian sẽ từ từ chuyển hóa thành đá.

Lọc khí thải trực tiếp từ không khí là một trong số ít công nghệ tách CO2 từ khí quyển và được các nhà khoa học cho là đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế tình trạng ấm lên toàn cầu - nguyên nhân gây ra các đợt nắng nóng, cháy rừng, lũ lụt và tình trạng nước biển dâng.

Mặc dù công nghệ này vẫn còn khá non trẻ và tốn kém, song các nhà phát triển hy vọng sẽ giảm giá thành của nó bằng cách mở rộng quy mô áp dụng khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng hướng tới việc giảm lượng khí thải carbon.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hiện có 15 nhà máy hút khí thải trực tiếp đang hoạt động trên toàn thế giới, thu giữ được hơn 9.000 tấn CO2 mỗi năm.