Mở tuyến vận tải trực tiếp từ Hải Phòng xuyên Thái Bình Dương đi Hoa Kỳ và Canada

NDO -

NDĐT - Một tuyến dịch vụ vận chuyển bằng tàu container cỡ lớn (PN2) đầu tiên kết nối trực tiếp miền bắc Việt Nam từ Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) xuyên Thái Bình Dương tới khu vực phía Tây Canada và Hoa Kỳ đã chính thức hình thành, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ 5-7 ngày so với trước đây.

Tàu mẹ Northern Jaguar có sức chở hơn 8.800 container lần đầu tiên cập cảng container quốc tế Hải Phòng.
Tàu mẹ Northern Jaguar có sức chở hơn 8.800 container lần đầu tiên cập cảng container quốc tế Hải Phòng.

Đêm 11-4, Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) đã đón thành công tàu mẹ Northern Jaguar của hãng tàu Ocean Network Express (ONE) khai thác trên tuyến hải trình kết nối (PN2): HICT – Yantian – Tacoma – Vancouver – Kaohsiung - Singapore – Laem Chabang – Cái Mép (TCIT). Đây là một trong những tàu container lớn do Liên minh THE giữa ba hãng tàu Hapag Lloyd, Ocean Network Express, Yang Ming chính thức đưa vào khai thác thường xuyên tại cảng HICT, phục vụ trên tuyến dịch vụ PN2.

Theo đó, tuyến dịch vụ PN2 có hải trình trong vòng 17 ngày sẽ tới bờ Tây Canada, Mỹ và ngược lại, giảm 5-7 ngày so với phương án trước đây phải trung chuyển tại cảng nước ngoài. Như vậy, khách hàng sẽ tiết giảm chi phí khá lớn, chủ động hơn trong giao hàng và không phải lo ngại rủi ro tại các đầu mối kết nối trung chuyển.

Tàu Northern Jaguar với sức chở 8.814 TEU, chiều dài 334m cập Cảng thành công đã thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của các cán bộ, công nhân viên HICT trong nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Cảng container quốc tế Hải Phòng.

Đồng thời, sự kiện cũng khẳng định năng lực tiếp nhận các tàu mẹ có trọng tải lớn và vị thế của Cảng HICT trong thị phần cảng container tại khu vực Hải Phòng. Đây là dấu mốc cho việc phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển xuyên đại dương trực tiếp từ cảng HICT nói riêng và khu vực miền bắc Việt Nam nói chung đến các cảng châu Mỹ và châu Âu mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài. Việc triển khai tuyến mới này này làm thay đổi hoàn toàn bức tranh khai thác cảng và vận tải biển ở miền bắc Việt Nam, làm giảm đáng kể chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam và các doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Cảng Container quốc tế Hải Phòng (HICT) - liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn với hãng tàu MOL (Nhật Bản), hãng tàu Wanhai (Đài Loan) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản), bắt đầu đi vào khai thác từ 13-5-2018. Đây là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía bắc với hai bến cảng container dài 750m, luồng tàu đạt độ sâu 14m, vũng quay tàu rộng 660m, độ sâu trước bến đạt 16m. Các thiết bị của cảng được đầu tư mới đồng bộ bao gồm tám cẩu bờ STS lớn nhất Việt Nam, 24 cẩu bãi eRTG, hai cẩu xoay cố định tại bến sà lan, cùng hệ thống quản lý, khai thác cảng TOPS-Expert và hệ thống cảng điện tử ePORT, eDO. Cảng HICT có thể tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 14 nghìn TEU (160 nghìn DWT), sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm.

Sắp tới, Cảng HICT sẽ tiếp tục đón các tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp Hải Phòng tới bờ Tây và bờ Đông Hoa Kỳ, cùng các tuyến đi Ấn Độ, Địa Trung Hải, châu Âu, ghi dấu ấn của cảng trung chuyển quốc tế tại miền bắc Việt Nam trên bản đồ các cảng trung chuyển của khu vực và trên thế giới.