Thông tin kinh tế

Masan tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2 con số vào quý II/2023

Hôm nay, 28/4, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý I/2023, theo đó Masan đạt doanh thu 18.706 tỷ đồng, tăng 2,8% so cùng kỳ. Thị trường bán lẻ phục hồi giúp Masan tăng trưởng theo cấp số nhân và Tập đoàn này tin tưởng sẽ tăng trưởng lợi nhuận 2 con số vào quý II/2023.
0:00 / 0:00
0:00
Doanh thu của Masan MEATLife tăng 71,8% so cùng kỳ trong quý I/2023 nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến.
Doanh thu của Masan MEATLife tăng 71,8% so cùng kỳ trong quý I/2023 nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến.

“Không phải ai cũng có thể hiểu được triết lý “Masan Way” và cách chúng tôi tạo dựng nền tảng dành cho người tiêu dùng. Tôi rất mong các bạn lắng nghe bài thuyết trình của Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan của chúng tôi, vì nó trình bày rõ ràng mạch lạc những gì chúng tôi đã và đang làm để trở thành nền tảng được các bạn tin yêu” - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chân thành chia sẻ.

Trong quý I/2023, tăng trưởng GDP Việt Nam giảm xuống 3,3%, thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Áp lực lạm phát hiện hữu thể hiện qua chỉ số giá tiêu dùng tăng lên 4,2%. Ngoài ra, xuất nhập khẩu đều giảm lần lượt là 14,7%, và 11,9% so cùng kỳ năm ngoái, phát đi tín hiệu nhu cầu cho các sản phẩm Việt Nam đang giảm. Dù lượng khách tăng gấp 30 lần so cùng kỳ năm ngoái, sự phục hồi của ngành du lịch diễn ra chậm và lượng khách du lịch quốc tế trong quý I/2023 chỉ bằng 60% so với thời kỳ trước Covid-19.

Bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, nhìn chung, kết quả hoạt động kinh doanh của Masan vẫn khả quan. Ban lãnh đạo Masan cho biết họ sẽ tập trung vào cải thiện lợi nhuận với kỳ vọng vào nửa cuối năm 2023, lĩnh vực ngân hàng sẽ sáng sủa, lãi suất giảm, từ đó nâng cao khả năng sinh lời chung của Công ty.

The CrownX, nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce và Masan Consumer Holdings ghi nhận doanh thu giảm nhẹ trong môi trường vĩ mô đầy thách thức và tâm lý người tiêu dùng thắt chặt. Doanh thu 13.300 tỷ đồng trong quý I/2023, giảm 1,1% so cùng kỳ năm ngoái.

Masan tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2 con số vào quý II/2023 ảnh 1

Phúc Long đạt mức tăng trưởng doanh thu 6,2% so cùng kỳ năm ngoái.

WinCommerce vẫn bền bỉ trong thời kỳ chi tiêu thắt chặt, hệ thống cửa hàng gia tăng kéo theo lượt khách tăng giúp bù đắp sự sụt giảm của giỏ hàng mua sắm. Nhờ đó, doanh thu thuần của WinCommerce ghi nhận 7.335 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ. WinCommerce đã mở thêm 55 WinMart+ và 1 WinMart trong quý I/2023, tổng cộng có 3.442 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị minimart và siêu thị.

Hệ thống WinCommerce đã triển khai TPay cùng Techcombank trên toàn quốc và có 9.000 tài khoản được tích hợp mỗi ngày. Đây là cơ sở để đẩy mạnh điểm bán của WinCommerce thành điểm phân phối sản phẩm và dịch vụ tài chính.

Doanh thu của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (MCH) tăng nhẹ không bao gồm thịt chế biến. Do chuyển nhượng mảng thịt chế biến sang Công ty Masan MeatLife (MML) nên doanh thu thuần của MCH giảm 2,8% xuống 6.265 tỷ đồng trong quý I/2023 so với 6.448 tỷ đồng trong quý I/2022. Trên cơ sở tương tự, loại trừ doanh thu thịt chế biến, doanh thu thuần tăng 2,6%. Gia vị, Chăm sóc Gia đình và Cá nhân, Cà-phê ghi nhận tăng trưởng so cùng kỳ lần lượt là 12,6%, 26,6%, và 21,9%. Sự cải thiện doanh số bán hàng trong các danh mục này bù đắp cho sự sụt giảm lần lượt là 7,0%, 1,2% và 12,5% của thực phẩm tiện lợi, đồ uống và bia.

MCH đã duy trì hàng tồn kho ở mức ổn định cho toàn bộ các danh mục sản phẩm, đạt 1.300 tỷ đồng vào cuối quý I/2023 so với 2.000 tỷ đồng vào cuối quý I/2022.

Công ty Phúc Long Heritage, thành viên Tập đoàn Masan, đạt mức tăng trưởng doanh thu 6,2% so cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu cửa hàng flagship ghi nhận 311 tỷ đồng, tăng 11,8% trong Quý 1/2023, tuy nhiên biên EBITDA giảm do doanh thu/cửa hàng thấp hơn (EBITDA là tỷ suất sinh lời đo lường mức thu nhập mà một công ty tạo ra trước lãi vay, thuế, khấu hao dưới dạng phần trăm doanh thu).

Bên cạnh đó, Phúc Long đã đóng cửa các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả. Hiện, Phúc Long đang thử nghiệm mô hình “Hub-and-spoke” cho ki-ốt với một số kết quả ban đầu khả quan.

Doanh thu Masan MEATLifetăng 71,8% trên cơ sở LFL (thước đo tăng trưởng doanh thu được điều chỉnh cho các doanh nghiệp mới hoặc thoái vốn) so với cùng kỳ trong quý I/2023 nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và việc MCH đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến. Doanh thu Masan MEATLife tăng lên 1.600 tỷ đồng trong quý I/2023, tăng 71,8% so với 931 tỷ đồng trong quý I/2022. Trên cơ sở LFL bao gồm thịt chế biến vào năm 2022, doanh thu đã tăng 25,6% trong quý I/2023 từ 1.272 tỷ đồng trong quý I/2022 nhờ doanh số bán hàng cao hơn trên tất cả các phân khúc của Masan MEATLife, đặc biệt là thịt chế biến.

Về mảng khai khoáng, doanh thu Masan High-Tech Materials giảm 3,6% so với cùng kỳ trong quý I/2023. Giá đầu ra thấp ảnh hưởng tiêu cực lên sản lượng của mỏ Núi Pháo và hiệu ứng cơ sở từ H.C.Starck khiến khách hàng tích trữ hàng tồn kho vào đầu năm 2022 sau Covid-19. Giá vonfram trong quý I/2023 trung bình ở mức 335 USD/mtu, cao hơn 2% so với quý I/2023 là 328 USD/mtu. Doanh thu đồng tăng nhờ bán được 6.000 tấn đồng giao cho khách hàng nội địa.

Techcombank,công ty liên kết của Masan, đã đóng góp 961 tỷ đồng vào EBITDA trong quý I/2023, giảm 18,4% so cùng kỳ.