Lào Cai và Lai Châu liên kết làm hầm đường bộ vượt đèo Hoàng Liên

NDO -

Ngày 17/11, tại trụ sở Tỉnh ủy Lào Cai, hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu họp bàn phương án đầu tư dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, con đèo dài nhất Tây Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung.

Lào Cai và Lai Châu họp bàn thống nhất phương án làm hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Sơn, nối liên hai tỉnh.
Lào Cai và Lai Châu họp bàn thống nhất phương án làm hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Sơn, nối liên hai tỉnh.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai và đồng chí Giàng Páo Mỷ, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu chủ trì cuộc họp.

Theo đơn vị tư vấn, thiết kế trình bày tại cuộc họp, Lào Cai kết nối giao thông với Lai Châu chủ yếu qua Quốc lộ 4D, trong đó có đèo Hoàng Liên cao nhất, dài nhất trong các đèo tại các tỉnh miền núi phía bắc (cao hơn 2 nghìn mét so với mực nước biển). Đây là đèo thuộc nơi địa hình hiểm trở, có nhiều khúc cua nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, thời gian di chuyển lớn.

Việc thực hiện đầu tư dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên sẽ tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh, đặc biệt là kinh tế cửa khẩu, dịch vụ vận tải, logistics, du lịch, sản xuất nông nghiệp và tạo đột phá về phát triển giao thông có tính kết nối vùng.

Dự kiến chiều dài toàn tuyến dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên là 9,44 km, trong đó đường hầm xuyên núi dài 2,5 km; xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế hầm đường bộ Nhật Bản; dự án hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường hiện đang sử dụng trên Quốc lộ 4D khoảng 10 km. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.273 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng.

Dự kiến dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được khởi công vào quý III năm 2022, hoàn thành và đưa vào khai thác giữa năm 2025. Dự án triển khai thi công xây dựng trên địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu và thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Tại cuộc họp, lãnh đạo hai tỉnh thống nhất sự cấp thiết trong đầu tư dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, góp phần tích cực trong liên kết kinh tế - xã hội giữa tỉnh Lào Cai và Lai Châu và với vùng Tây Bắc. Hai bên thống nhất, tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.