Kịp thời chấn chỉnh kỷ cương hành chính

Tiếp tục các đợt kiểm tra đột xuất sau Tết Nguyên đán, Đoàn Thanh tra công vụ của thành phố Hà Nội đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót trong thực hiện nền nếp, kỷ cương hành chính, cũng như triển khai nhiệm vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các cơ quan hành chính của thành phố.
0:00 / 0:00
0:00

Quận Hà Đông là đơn vị có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, nhưng hiện quận vẫn đang gặp không ít khó khăn về cơ sở hạ tầng bộ phận một cửa tại cấp cơ sở. Kết quả kiểm tra công vụ vừa qua cho thấy, tại trụ sở Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phú Lãm, ghế ngồi dành cho công dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa đã cũ, hỏng, nhưng chưa được thay thế.

Tại UBND phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, một số máy móc, thiết bị phục vụ dịch vụ công trực tuyến hiện không sử dụng được, cơ sở vật chất chưa bảo đảm vệ sinh; việc niêm yết công khai thông tin hướng dẫn thực hiện tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính chưa được thực hiện đầy đủ và đúng theo hướng dẫn. Ngay tại trung tâm Thủ đô, máy photocopy tại bộ phận một cửa của UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) bị hỏng, chưa được sửa chữa kịp thời, gây bất tiện cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.

Tại bộ phận một cửa của UBND phường Yên Sở (quận Hoàng Mai), tại thời điểm Đoàn kiểm tra công vụ thành phố kiểm tra đã phát hiện máy tính để phục vụ công dân có bật, nhưng màn hình không hiển thị. Đáng chú ý, trong lĩnh vực địa chính, văn bản phân công nhiệm vụ của phường không đồng nhất về lĩnh vực và địa bàn; chưa kịp thời có văn bản đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Hoàng Mai đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một số hộ dân liên quan giải phóng mặt bằng…

Ở xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh), Đoàn kiểm tra công vụ của thành phố phát hiện máy scan phục vụ hoạt động bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không hoạt động tại thời điểm kiểm tra. Cùng với đó, đã phát hiện không ít sai sót trong công tác quản lý giấy tờ sổ sách, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức của đơn vị. Trong đó, bộ phận một cửa của xã chưa niêm yết quyết định công bố thủ tục hành chính theo quy định, chưa công khai công bố danh mục thủ tục hành chính mới, được sửa đổi bổ sung trong lĩnh vực luật sư, hộ tịch.

Qua kiểm tra sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ trả kết quả lĩnh vực tư pháp, có hai trường hợp xác nhận hôn nhân có công dân ký nhận, nhưng chưa ghi ngày trả kết quả. Đáng chú ý, trong công tác địa chính-xây dựng, tại thời điểm kiểm tra, sổ cấp giấy chứng nhận không có giáp lai, không có số trang; bộ phận không có sổ mục kê, sổ theo dõi xử lý đơn thư khiếu nại-tố cáo.

Thẳng thắn nhận trách nhiệm về những sai sót trong công tác quản lý, điều hành đội ngũ cán bộ, công chức, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc Nguyễn Xuân Tưởng cho biết, xã sẽ nghiêm túc chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương trong thực thi công vụ, nhất là với các lĩnh vực tư pháp-hộ tịch, tiếp công dân, địa chính-xây dựng; có báo cáo làm rõ, bảo đảm đưa công tác quản lý nhà nước ở địa phương thời gian tới đi vào quy củ, hiệu quả.

Kiểm tra công vụ được thành phố Hà Nội duy trì nhiều năm nay. Đặc biệt, sau các kỳ nghỉ lễ, Tết, các hoạt động kiểm tra công vụ càng được tăng cường nhằm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong các cơ quan hành chính của thành phố. Chính vì vậy, những năm gần đây, tại Hà Nội không còn cảnh từng nhóm cán bộ, công chức sử dụng xe công đi lễ trong giờ hành chính, vắng mặt không lý do hay bỏ trụ sở để đi du xuân… Ngay tại các buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra công vụ của thành phố đã chỉ rõ những sai sót để các đơn vị kịp thời chấn chỉnh, đồng thời nêu rõ thời gian để các đơn vị giải trình, báo cáo, cũng như đề ra phương hướng khắc phục.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố ghi nhận đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã sẵn sàng làm việc với tinh thần trách nhiệm, chủ động triển khai những nhiệm vụ được giao theo đúng chức trách. Để nâng cao hiệu quả trong việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, thành phố cần tăng cường đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin tại bộ phận một cửa theo hướng hiện đại. Bên cạnh đó, các đơn vị cần thường xuyên rà soát những thủ tục hành chính còn rườm rà, liên quan nhiều đến người dân, doanh nghiệp không còn phù hợp, chưa thuận lợi, làm cản trở người dân và doanh nghiệp.

Thời gian tới, thành phố Hà Nội tiếp tục chương trình kiểm tra công vụ đột xuất để đôn đốc đơn vị phát huy tinh thần trách nhiệm, qua đó đánh giá tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức Thủ đô. Ngoài ra, thành phố sẽ có các chương trình kiểm tra chuyên sâu, tập trung vào việc thực hiện quy trình xử lý công việc trong nội bộ từng sở, ban, ngành và địa bàn các quận, huyện, xã, phường, quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân.