Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại hàng hóa của nước này 7 tháng đầu năm đạt 23.550 tỷ nhân dân tệ, tăng 0,4% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xuất khẩu đạt 13.470 tỷ nhân dân tệ, tăng 1,5% so cùng kỳ năm ngoái; nhập khẩu đạt 10.080 tỷ nhân dân tệ, giảm 1,1% so cùng kỳ năm ngoái.
Tính riêng tháng 7/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 3.460 tỷ nhân dân tệ, giảm 8,3% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ASEAN tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Trong 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đạt 3.950 tỷ nhân dân tệ, tăng 2,8% so cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc với các đối tác thương mại lớn như EU, Mỹ và Nhật Bản lần lượt giảm 0,1%, 9,6% và 5,8%.
Mặc dù nhu cầu của thế giới giảm, nhưng xuất khẩu của Trung Quốc vẫn duy trì đà tăng trưởng, một số mặt hàng trở thành điểm sáng. Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu sản phẩm cơ điện đạt 7.830 tỷ nhân dân tệ, tăng 4,4% so cùng kỳ năm ngoái, chiếm 58,1% tổng giá trị xuất khẩu, trong đó xuất khẩu ô tô, tàu thuyền, thiết bị điện lần lượt tăng 118,5%, 23,8% và 21,9%.
Về nhập khẩu, do sản xuất công nghiệp ổn định, tiêu dùng vẫn đang đà phục hồi, nên lượng nhập khẩu các sản phẩm năng lượng-khoáng sản chính vẫn tăng trưởng ổn định, một số mặt hàng tiêu dùng có tốc độ tăng trên 10%. Cụ thể, 7 tháng đầu năm, lượng nhập khẩu sản phẩm năng lượng, quặng kim loại lần lượt tăng 33,3% và 7,9% so cùng kỳ năm ngoái; hàng tiêu dùng (không tính ô-tô nhập khẩu) đạt 962,74 tỷ nhân dân tệ, tăng 10,1% so cùng kỳ năm ngoái.
Theo ông Lu Daliang, Vụ trưởng Vụ Phân tích Thống kê Tổng cục Hải quan Trung Quốc, bắt đầu từ quý II năm nay, quy mô xuất nhập khẩu hằng tháng của Trung Quốc luôn duy trì mức trên 3.400 tỷ nhân dân tệ. Nhìn chung, hoạt động xuất khẩu vẫn ổn định, đúng xu hướng dự báo, và triển vọng trong dài hạn vẫn rất tích cực.