Kiểm tra đột xuất về an toàn giao thông tại một số chốt kiểm dịch

NDO -

Ngày 26/9, ngay sau khi Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể có công điện chấn chỉnh, yêu cầu chấm dứt ngay việc gây ùn tắc giao thông tại các trạm kiểm soát dịch trên các tuyến giao thông, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ đã có chuyến kiểm tra đột xuất tại một số chốt kiểm soát dịch bệnh ở Lạng Sơn và Thái Nguyên.

(Ảnh: Bộ GTVT)
(Ảnh: Bộ GTVT)

Theo phản ánh, trên địa bàn một số địa phương nhiều ngày qua vẫn còn hiện tượng để xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến đường bộ, đặc biệt khu vực có chốt kiểm soát dịch, ảnh hưởng đến tình trạng vận chuyển và tiêu thụ hàng nông sản của người dân; đồng thời làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã kiểm tra đột xuất chốt kiểm soát dịch tại chốt nút giao Sông Công trên Quốc lộ 3 mới (Hà Nội - Thái Nguyên). Đây là chốt xuất hiện tình trạng ùn tắc khi phương tiện lưu thông tăng cao do công tác kiểm soát dịch.

Ghi nhận trên hiện trường, Thứ trưởng đánh giá, việc tổ chức chốt kiểm soát dịch tại địa điểm này chưa thật sự hợp lý. Khu vực lán của các lực lượng chức năng bố trí ngay trên lề đường dẫn đến bị hạn chế 1 làn đường lưu thông. Lực lượng kiểm soát dịch vẫn tổ chức dừng xe trên làn đường còn lại để kiểm tra tất cả các phương tiện và yêu cầu lái xe phải khai báo y tế dù phương tiện vận tải đã có mã QR.

Kiểm tra đột xuất về an toàn giao thông tại một số chốt kiểm dịch -0
Đoàn công tác kiểm tra tại hiện trường. (Ảnh: Bộ GTVT) 

Do kiểm soát quá nhiều khâu, cho nên khi lưu lượng phương tiện tăng cao, sẽ dẫn đến ùn tắc và gây tâm lý bức xúc đối với lái xe đã có mã QR trên phương tiện, lẽ ra phải được ưu tiên lưu thông, không cần kiểm tra.

“Như vậy, tại chốt kiểm soát dịch này chưa thật sự thực hiện đúng với  hướng dẫn của Bộ GTVT cũng như tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận xét.

Trực tiếp trao đổi ý kiến với các chiến sĩ, nhân viên thực thi nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch, đoàn công tác của Bộ GTVT đã phổ biến, hướng dẫn lại những quy định và nguyên tắc kiểm soát phương tiện tại chốt như: không kiểm tra đối với phương tiện đã có mã QR. Còn trường hợp muốn kiểm tra ngẫu nhiên thì dùng điện thoại thông minh để quét mã, nếu thông tin hợp lệ phải cho xe đi ngay, nếu cần khai báo lại thì tổ chức sắp xếp phương tiện gọn gàng, không để xảy ra ách tắc giao thông,…

Kiểm tra đột xuất về an toàn giao thông tại một số chốt kiểm dịch -0

Các chiến sĩ, nhân viên tại chốt kiểm soát dịch sau khi được hướng dẫn, đã hiểu rõ các quy định và áp dụng ngay tại hiện trường đều ghi nhận triển khai như vậy đã giảm áp lực kiểm soát phương tiện rất nhanh về mặt thời gian. Đồng thời, giúp giao thông lưu thoát nhanh chóng, tránh được bức xúc của lái xe và doanh nghiệp vận tải.

Ngay khi xuống hiện trường, lãnh đạo Bộ GTVT đã liên hệ với lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên. Chỉ sau khoảng 20 phút, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Trường và Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên đã cùng có mặt tại hiện trường để trao đổi ý kiến và tháo gỡ ngay vướng mắc.

Trao đổi ý kiến với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận việc phòng, chống dịch hiệu quả của tỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, hiện nay việc tổ chức chốt kiểm soát dịch tại địa điểm này chưa thật sự khoa học và hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông.

Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo Sở GTVT Thái Nguyên nghiên cứu kỹ các chỉ đạo của Thủ tướng, hướng dẫn của Bộ GTVT để tham mưu lại cho UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai bảo đảm tính thống nhất và vận tải hàng hóa được thông suốt.

Qua khảo sát địa hình, Thứ trưởng cũng gợi ý di chuyển lùi lán tác nghiệp vào sâu khu vực đất trống để tận dụng 2 làn xe, 1 làn ưu tiên cho xe “luồng xanh” có mã QR, một làn dùng để kiểm soát đối với các loại hình phương tiện khác.

“Cần phải tổ chức giao thông khoa học, hợp lý và không được gây cản trở giao thông, tuyệt đối không dừng xe gây ùn tắc”, ông Thọ nêu nguyên tắc với lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên.

Tiếp thu ý kiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Trường khẳng định, tỉnh sẽ nghiên cứu, điều chỉnh vướng mắc phát sinh tại các chốt ngay trong ngày 27/9; yêu cầu Sở GTVT khẩn trương nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh phương án tổ chức giao thông, nguyên tắc kiểm soát phương tiện phù hợp quy định, hướng dẫn của Chính phủ và Bộ GTVT.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng chỉ đạo Cục trưởng Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) ngay trong sáng 27/9 phải cử cán bộ xuống phối hợp địa phương tổ chức lại giao thông tại các chốt kiểm soát dịch.

Tại tỉnh Lạng Sơn, hiện nay phía Trung Quốc đã mở cửa trở lại, nhập khẩu mặt hàng thanh long khá lớn nên khu vực cửa khẩu Tân Thanh, phương tiện vận chuyển nông sản lưu thông rất thông suốt. Tại cửa khẩu Hữu Nghị, phương tiện xếp hàng dài chờ để đổi “tài”. Tuy nhiên, đây là giải pháp tỉnh Lạng Sơn triển khai hơn một năm nay, chứng minh trong thực tế rất hiệu quả, giữ vững “vùng xanh” ở cửa khẩu, duy trì ổn định nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của cả 2 nước. 

Tại các chốt kiểm soát tại cửa ngõ ra vào tỉnh Lạng Sơn, qua báo cáo của các cơ quan, đơn vị liên quan, trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra và test nhanh lái xe đối với phương tiện chưa có mã QR, phát hiện 8 trường hợp lái xe dương tính với virus SARS-CoV-2. Qua đó, kịp thời tổ chức cách ly y tế, hạn chế lây lan trong cộng đồng.