Kiểm định độc lập cảng Bến Đình, huyện đảo Lý Sơn

NDO -

Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Chủ đầu tư cảng Bến Đình và các đơn vị phải tổ chức kiểm định độc lập khả năng chịu lực và tính ổn định của công trình sau khi khắc phục các vấn đề tồn tại của công trình này.

Toàn cảnh khu vực cảng Bến Đình.
Toàn cảnh khu vực cảng Bến Đình.

Sau khi kiểm tra thực tế những “bất thường” tại cảng Bến Đình ở huyện đảo Lý Sơn, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Chủ đầu tư chỉ đạo Công ty Công trình thủy Hà Nội - nhà thầu thi công - khẩn trương khắc phục một số nội dung liên quan đến cảng mới này.  

Theo đó, có biện pháp thích hợp để tháo các mảnh ván khuôn gỗ dính ở vị trí tiếp giáp giữa đáy dầm và cọc khoan nhồi tại các cọc H21, H22, G21, G22 và kiểm tra, rà soát tất cả các cọc khác. Sau khi tháo các mảnh ván khuôn này thì sử dụng loại vật liệu thích hợp để bơm vào các vị trí này. 

Đối với các vị trí xuất hiện vết nứt vượt quá giới hạn cho phép thì sử dụng loại vật liệu chuyên dụng để bơm dưới áp lực cao chèn kín vết nứt. Đồng thời, nhà thầu được yêu cầu phải tẩy các vị trí hoen gỉ sắt trên dầm, sàn và có biện pháp chống hoen gỉ các vị trí này.

Sau khi khắc phục xong các tồn tại đã nêu, chủ đầu tư phải tổ chức kiểm định độc lập để khẳng định khả năng chịu lực và ổn định của công trình. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra quá trình thực hiện khắc phục các tồn tại và hoàn thành trước ngày 20/6/2022. 

Như Nhân Dân Điện tử đã phản ánh, mặc dù cận kề ngày đưa vào vận hành thử nghiệm, cảng Bến Đình xuất hiện một số dấu hiệu “bất thường” của công trình. Cụ thể là gầm cảng, nhiều dầm cầu và sàn bê-tông có tình trạng gỉ sét, gầm có vết nứt, ván gỗ dài lấn vào bên trong khối liên kết giữa dầm và trụ bê-tông v.v..

Nhiều “bất thường” tại cảng Bến Đình huyện đảo Lý Sơn