Nhiều “bất thường” tại cảng Bến Đình huyện đảo Lý Sơn

NDO -

Ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường cảng Bến Đình, huyện đảo Lý Sơn sau khi phát hiện vết nứt, các điểm nối tiếp giáp trụ bê-tông, dầm và sàn bê-tông nhuộm vàng khu vực dưới gầm cầu cảng.

Cảng Bến Đình, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Cảng Bến Đình, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo kế hoạch của ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi, đầu tháng 6/2022, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cùng các đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế, thi công sẽ tiến hành nghiệm thu bàn giao, đưa vào khai thác thử nghiệm công trình cảng Bến Đình trong tháng 6. Tuy nhiên, trước hiện tượng “bất thường”, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương kiểm tra hiện trạng công trình trọng điểm này.

Ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân, khu vực nhà ga trung tâm, hệ thống điện, tuyến đường ra cảng và cầu dẫn đã được sửa chữa hoàn thành, chuẩn bị phục vụ công tác vận hành thử nghiệm.

Nhiều “bất thường” tại cảng Bến Đình huyện đảo Lý Sơn -0
Cảng Bến Đình, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. 

Tuy nhiên, phía dưới gầm cảng kéo dài từ cầu dẫn đến cuối bến cập tàu 240m, nhiều trụ, dầm, sàn có hiện tượng nứt, gỉ sắt. Di chuyển bằng thúng đi vòng quanh từ cầu dẫn ra bến cập tàu, chúng tôi thấy hàng loạt dầm cầu và sàn bê-tông “nhuộm” màu vàng. Khu vực bến cảng có 109 trụ bê-tông đỡ hệ thống dầm, sàn cầu cảng. Chiều cao trung bình mỗi trụ bê-tông khoảng 10m được bọc khuôn sắt. Tại một số trụ, vị trí tiếp giáp với dầm cảng không liền khối; phần bê-tông lõm khuyết vào bên trong lộ thanh sắt gỉ vàng. Mỗi khi sóng biển cao, nước xoáy vào các mối hở phần lõm nhiều hơn. Nhiều trụ có vết bê-tông mới xen lẫn bê-tông cũ khu vực phía dưới hệ thống dầm, sàn.

Bên cạnh đó, xuất hiện phía trên một số trụ bê-tông, những thanh ván gỗ dài dính chặt lấn vào bên trong khối liên kết giữa dầm và trụ bê-tông; một số thanh gỗ to nằm ngang giữa trụ và dầm không có bê-tông liên kết. Phần ván gỗ này có nhiều khoảng hở khiến nước biển liên tục tràn vào khối công trình.

Chiều tối, khi nước thủy triều xuống thuận lợi cho việc đi sâu vào khu vực gầm cảng quan sát rõ hơn. Dọc tuyến từ đường ra cầu cảng và cầu dẫn, hầu hết các khối bê-tông phần dầm đều phủ màu vàng đậm, nhạt khác nhau. Nhiều vệt vàng dày, chảy dài từ vị trí sàn liên kết xuống khối bê-tông của thanh dầm. Xen lẫn đó còn có nhiều vệt màu trắng xóa từ góc sàn chảy xuống dầm cầu cảng.

“Có thể quá trình tháo ván khuôn còn lại sắt nên rỉ ra khiến dầm, sàn có màu vàng. Chúng tôi đang kiểm tra, đánh dấu các trụ, vị trí để có nhận xét chuyên môn chính xác nhất”, đại diện Phòng 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi nhận định ban đầu.

Nhiều “bất thường” tại cảng Bến Đình huyện đảo Lý Sơn -0
 Cận cảnh trụ dầm cầu.

Cảng Bến Đình là công trình trọng điểm, nơi tiếp nhận nhiều tàu trọng tải 1.000-2.000 tấn, tàu khách 400 ghế… Đây là khu trung tâm vận tải hàng hóa của huyện đảo Lý Sơn, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân và phát triển du lịch. Chưa đưa vào khai thác, vận hành ngày nào thế nhưng dưới gầm cầu cảng, bề mặt các mảng bê-tông xuất hiện vết nứt. Tùy vị trí khác nhau, vết nứt dưới sàn bê-tông nhiều hướng khác nhau. Nhiều vị trí khối liên kết của trụ, dầm xuất hiện các vết nứt kéo dài, nhiều nhánh. Tại khu vực gầm cầu dẫn, sàn bê-tông xuất hiện vết nứt dài sâu, lộ rõ khoảng trống không có bê-tông. Tại vị trí khác, vết nứt bê-tông chia làm ba nhánh khiến khối liên kết vị trí này bị hở nối dài từ góc dầm-sàn lan rộng ra sàn bê-tông. Ngoài ra, một số góc sàn nứt nhiều nhánh lan rộng bị nhuộm màu vàng đậm.

“Ngày nào tôi cũng lặn dưới này. Ở đây nhiều hàu, ốc. Tôi thấy vết nứt nhiều nhưng không biết vì sao?”, anh Nguyễn Văn Trí, ở An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn cho biết.

Ông Đỗ Tâm Hiển, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho hay: “Đơn vị phối hợp Sở Giao thông vận tải cùng các công ty, đơn vị liên quan kiểm tra hiện trạng. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông tin”.

Khởi công năm 2016, cảng Bến Đình có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng với các phân khu công năng, gồm: cầu cảng, nhà điều hành, nhà ga, bến bãi… Không chỉ xuất hiện nhiều vết nứt, khối liên kết tổng thể hệ thống dưới gầm cảng có nhiều “bất thường”, trước đó cảng Bến Đình cũng đã hư hỏng nặng nhiều hạng mục công trình của dự án.

Quảng Ngãi: Nhiều “bất thường” tại cảng Bến Đình huyện đảo Lý Sơn -0
Nhìn từ phái dưới cầu cảng Bến Đình, huyện đảo Lý Sơn.

Cuối năm 2020, bão số 9 khiến nhà điều hành, nhà ga hành khách, đường giao thông… tang hoang. Phía trong nhà điều hành cảng, trần nhà, cửa kính bị vỡ nát. Gạch, bê-tông khuôn viên bên ngoài nhà điều hàng bị lột bong, vụn nát nằm ngổn ngang. Tuyến đường nhựa khu vực cầu cảng, hành lang cầu bị bong nhựa, kết cấu bê-tông nứt toác kéo dài. Sau mưa bão, các nhà thầu sửa chữa, khắc phục những hư hỏng nặng, đang khẩn trương nghiệm thu bàn giao để đưa vào khai thác thử nghiệm công trình.

Sau gần 4 năm hoàn thành xây dựng, năm 2022 tỉnh Quảng Ngãi quyết tâm đưa cảng Bến Đình, huyện đảo Lý vào khai thác thử nghiệm. Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương khắc phục các tồn tại ở cảng Bến Đình; hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, hồ sơ liên quan để bàn giao công trình cho Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai thác thử nghiệm trước 31/6/2022.

Cảng Bến Đình là công trình trọng điểm, phục vụ phát triển kinh tế biển đảo của tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2016, tỉnh Quảng Ngãi quyết định đầu tư dự án cảng Bến Đình với tổng vốn ban đầu 200 tỷ đồng. Đến năm 2018, dự án này tiếp tục được điều chỉnh, bổ sung vốn đầu tư thêm gần 57 tỷ đồng. Và đến năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi quyết định chủ trương đầu tư dự án Đê chắn sóng để bảo vệ cảng Bến Đình với tổng số tiền 250 tỷ đồng. Sau 5 năm khởi công và hoàn thành, chưa đi vào hoạt động chính thức, tổng mức đầu tư cho hệ thống hạ tầng cảng Bến Đình, huyện đảo Lý Sơn hơn 500 tỷ đồng.