Quốc lộ 51 là tuyến huyết mạch nối TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu, có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Đến thời điểm hiện nay, đây là tuyến đường bộ duy nhất vận chuyển hàng hóa từ cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải về các tỉnh, thành phố trong khu vực và ngược lại, với hàng chục nghìn lượt xe công-ten-nơ qua lại mỗi ngày. Đặc biệt, vào dịp cuối tuần, lượng du khách đổ về TP Vũng Tàu du lịch đông cũng khiến quốc lộ trở nên quá tải. Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - Công an tỉnh, trong tổng số 59 vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn toàn tỉnh thì có tới 36 vụ xảy ra trên quốc lộ 51. Một số vụ điển hình gần đây như: vụ tai nạn giữa xe máy (BS 72F7 - 6699) và ô- tô chở rác (BKS 72C - 029.51) vào ngày 7-6, tại ngã 3 Hội Bài - quốc lộ 51 làm anh Phạm Văn Phú (32 tuổi, ngụ xã Phước Hòa, huyện Tân Thành) tử vong. Trước đó hai ngày, khoảng 13 giờ 20 phút chiều 5-6, xe rơ-moóc (BKS 72C-069.42) do tài xế Lê Bảo Quốc (31 tuổi, ngụ xã Bình Ba, huyện Châu Đức) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 51 hướng từ TP Hồ Chí Minh về TP Vũng Tàu. Khi đi đến khu phố Quảng Phú (thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành), chuyển hướng rẽ phải vào đường Trần Hưng Đạo thì va chạm với xe máy (BS 68B5-020.48) do anh Trịnh Quý Kim (45 tuổi, quê huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) điều khiển phía sau chở vợ và con gái 10 tuổi. Vụ va chạm khiến xe máy của anh Kim đổ xuống đường. Vợ chồng anh Kim tử vong. Con gái của anh Kim ngồi giữa bố mẹ bị thương nhẹ.
Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có nhiều điểm đông dân cư, gần chợ, nhà thờ, trường học..., Qua thống kê, theo dõi, các vụ TNGT thường xảy ra tại các điểm giao cắt, với thời gian chủ yếu vào buổi tối đến rạng sáng ngày hôm sau. Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh, cho biết: Ngoài nguyên nhân do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn hạn chế như: chạy ngược chiều, lạng lách, đánh võng, điều khiển xe sau khi đã uống rượu, bia... thì cũng còn không ít những bất cập trong công tác bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ này. Tại cuộc họp giao ban công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) mới đây, Đại tá Lê Văn Ninh cũng đã thẳng thắn nhận xét: Có chỗ dân cư tập trung đông, có đường dân sinh nối ra quốc lộ 51 nhưng lại không mở dải phân cách như đoạn giữa xã Mỹ Xuân và thị trấn Phú Mỹ. Nếu đi đúng luật thì phải mất quãng đường khá xa mới sang đường được, do vậy một số người đi xe máy, học sinh đi xe đạp thường liều lĩnh chạy ngược chiều. Bên cạnh đó, ô-tô chở vật liệu đất, đá, cát rơi vãi xuống quốc lộ 51 xảy ra khá phổ biến, gây nguy hiểm cho các phương tiện, nhất là xe máy; nhiều đoạn trên quốc lộ, như trước khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 và trước UBND thị trấn Phú Mỹ thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa, cũng là nguy cơ xảy ra TNGT... Đặc biệt, trên tuyến quốc lộ này xuất hiện tình trạng trộm cắp bình ắc-quy đèn tín hiệu giao thông, cáp điện đèn chiếu sáng và biển báo giao thông làm hạn chế khả năng quan sát và xử lý của lái xe. Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lê Ngọc Linh cho biết: Tình trạng trộm cắp xảy ra thường xuyên và tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Tân Thành, do đó địa phương cần khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ.
Theo nhận xét của rất nhiều lái xe, dù mới được nâng cấp, mở rộng, nhưng nhiều đoạn đường trên tuyến quốc lộ 51 đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. "Không chỉ có ổ trâu, ổ gà, hiện tượng nhựa lún vồng khoai cũng xuất hiện ở rất nhiều đoạn đường. Đây chính là nguyên nhân khiến xe mất lái rất dễ gây TNGT"- một lái xe trên tuyến chia sẻ.
Trước những diễn biến phức tạp về an toàn giao thông trên quốc lộ 51, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, cũng như ba địa phương có tuyến quốc lộ đi qua là huyện Tân Thành, TP Bà Rịa và TP Vũng Tàu, cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT trên tuyến đường này. Theo đó, phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự- an toàn giao thông. Đặc biệt là tập trung vào các đối tượng trong độ tuổi từ 18 đến 35. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trật tự - an toàn giao thông, nhất là tại các tuyến đường vào khu công nghiệp, khu dân cư, các điểm nối từ đường phụ ra quốc lộ 51. Lực lượng chức năng cũng phải tăng cường xử lý các hành vi gây mất trật tự - an toàn giao thông, như: đỗ xe sai quy định, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ... Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc cũng chỉ đạo các địa phương nhanh chóng phát động đợt cao điểm bảo đảm trật tự - an toàn giao thông trong những tháng cuối năm nhằm kiềm chế đến mức thấp nhất số vụ TNGT trên tuyến quốc lộ 51.
"Thống kê cho thấy, phương tiện gây tai nạn chủ yếu trên quốc lộ 51 vẫn là xe máy, với lỗi chính là chạy ngược chiều, lạng lách, đánh võng, uống rượu bia khi tham gia giao thông. Do đó, việc giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người tham gia giao thông phải được xem là giải pháp quan trọng, thường xuyên và lâu dài". HỒ VĂN PHÚC Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
"Cần sớm thi công sửa chữa các đoạn đường hư hỏng trên quốc lộ 51, khôi phục các vạch sơn kẻ đường, biển báo... Bởi hiện nay rất nhiều đoạn trên quốc lộ đã xuống cấp, hư hỏng nhưng không được sửa chữa kịp thời". NGUYỄN VĂN THÀNH (Thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) |
"Lực lượng công an, thanh tra giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các giao cắt, các điểm thường xảy ra TNGT, đông dân cư, các tuyến đường ra vào khu công nghiệp. Đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có các phương tiện chở phế liệu, vật liệu rơi vãi trên đường...". NGUYỄN PHƯƠNG LAN (Phường 12, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) |