Trong hướng dẫn về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học trong năm học mới 2024-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra yêu cầu về tổ chức dạy học các môn ngoại ngữ ở bậc học này. Đối với lớp 1 và lớp 2, năm học 2024-2025, các cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai chương trình môn Tiếng Anh tự chọn bảo đảm các yêu cầu trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đối với các ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh, gồm: Tiếng Đức, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Trung đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình, căn cứ vào điều kiện triển khai của cơ sở giáo dục, nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh, các trường chủ động thực hiện dạy học tự chọn ở lớp 1 và lớp 2; Thực hiện lựa chọn tài liệu dạy học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Khi triển khai dạy tự chọn Ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2 cần chú ý bảo đảm tính liên thông với môn Ngoại ngữ thực hiện bắt buộc từ lớp 3. Thời lượng dạy học phù hợp với hình thức học làm quen ban đầu, không gây quá tải cho học sinh. Trong kiểm tra, đánh giá, chú trọng đánh giá thường xuyên để hỗ trợ học tập, không dùng kết quả đánh giá để xét lên lớp.
Đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5, các trường triển khai giải pháp để tổ chức dạy học môn ngoại ngữ 1 bắt buộc; lựa chọn môn ngoại ngữ 1 đã có đủ điều kiện triển khai phù hợp với khả năng tổ chức của các cơ sở giáo dục, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh, bảo đảm tính liên thông và theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Việc triển khai sử dụng hệ thống học liệu tiếng Anh trên máy tính và trực tuyến cấp tiểu học bảo đảm chất lượng, thiết thực, phù hợp với điều kiện, khả năng đáp ứng của địa phương.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết khuyến khích các cơ sở giáo dục thực hiện xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện trong dạy học ngoại ngữ để tăng cường thời lượng học; dạy học ngoại ngữ qua các chủ đề Toán và Khoa học; dạy học một số môn học bằng tiếng nước ngoài. Tăng cường tổ chức cho giáo viên, học sinh học ngoại ngữ qua truyền hình, các phương tiện truyền thông và các nguồn học liệu phù hợp khác.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hành ngoại ngữ cho học sinh qua các hoạt động như đọc truyện, hoạt động trải nghiệm, tạo môi trường ngoại ngữ ngoài lớp học, các sân chơi, giao lưu,...