Không có việc bán vé máy bay vượt khung giá trần

Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
Hành khách làm thủ tục hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Hành khách làm thủ tục hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Các hãng hàng không đều thực hiện kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông vận tải quy định.

Kê khai, niêm yết giá đầy đủ

Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Ðỗ Hồng Cẩm cho biết, qua quá trình làm việc với 4 hãng hàng không và 6 đại lý bán vé máy bay, các hãng hàng không đều thực hiện kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông vận tải quy định. Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng có các mức giá khác nhau. Theo đó, hãng Vietjet Air có 20 mức giá, Vietravel Airlines có 18 mức giá, Vietnam Airlines có 17 mức giá, Bamboo Airways có 12-15 mức giá cho từng chặng bay. Các mức giá này đều không vượt mức tối đa theo quy định.

"Các hãng bay cũng thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT. Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé", ông Cẩm cho biết.

Thực tế mức giá vé bán ra, kết quả kiểm tra trong giai đoạn từ ngày 1/1/2024-30/4/2024, so sánh với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng có sự gia tăng. Trong đó, với 3 đường bay trục (gồm Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội-Ðà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh-Ðà Nẵng), giá vé trung bình của các hãng có tăng: mức tăng của Vietnam Airlines lần lượt là 19,9%, 28,4% và 14,9%; Vietjet: 17,9%, 39,9% và 27,0%; Bamboo Airways: 2,1%, 24,4% và 22,5%; Vietravel Airlines: 10,2%, 17,7% và 18,6%.

Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430-480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí cùng với các khoản thu hộ; tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng). Ðối với vé bán trực tiếp tại phòng vé, các hãng thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác (ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như Traveloka, VnPay,...).

Ngoài ra, các hãng cũng niêm yết những khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch,...) công khai trên website chính thức của hãng, khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.

Chưa đồng nhất khoản thu cấu thành giá vé

Kết quả kiểm tra, rà soát bán vé máy bay của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, các hãng hàng không đều ban hành quy định về tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi của hành khách. Công tác kiểm tra ghi nhận không có thông tin phản hồi của hành khách về việc giá vé máy bay cao. Tính đến ngày 10/5, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao.

Kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này, không có trường hợp nào mua vé với mức vượt khung giá theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34. Cục Hàng không đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách đã có phản ánh. Trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục triển khai kênh tiếp nhận thông tin và xử lý, giải đáp các nội dung liên quan đến vấn đề giá vé cao so với quy định khi nhận được ý kiến phản ánh của hành khách.

Kết luận quá trình kiểm tra, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, các hãng đều tuân thủ về mức giá vé máy bay của các Thông tư 17 và Thông tư 34 trong việc bán vé máy bay trên các đường bay nội địa đồng thời thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định. Mặc dù vậy, việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.

Mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao, tuy nhiên, Phó Cục trưởng Ðỗ Hồng Cẩm cho rằng, chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60-70% số lượng vé bán ra). Bên cạnh đó, những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp. Cụ thể, trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Ðà Nẵng, Vietnam Airlines và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +5 và +8 điểm phần trăm; trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội, Bamboo Airways và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +7 điểm phần trăm và +11 điểm phần trăm...

Về việc quản lý, kiểm tra các đại lý bán vé máy bay của hãng hàng không, các hãng đều có quy định về việc lựa chọn đại lý, quyền và nghĩa vụ của các đại lý; quy định về việc cấp phát, quản lý và sử dụng quyền truy cập hệ thống bán vé của các đại lý; quy định về xử lý đại lý vi phạm lỗi nghiệp vụ đặt chỗ, lỗi xuất/xử lý vé. Các thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng cũng chưa được thể hiện, truyền thông rộng rãi, dẫn đến giảm khả năng tiếp cận thông tin và mua được các mức giá phù hợp của khách hàng.

Ðối với vấn đề về hoạt động bán vé, niêm yết, kê khai giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Dự kiến, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.

Ngày 3/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra giá vé máy bay nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, bảo đảm hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Bộ yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không, báo cáo Bộ trước ngày 10/5. Trường hợp phát hiện bất thường, kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh và xử lý ngay vi phạm theo thẩm quyền.