Trước đó, vào khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, tàu vận tải Bạch Đằng; Quốc tịch: Việt Nam; Trọng tải 2.560 tấn, trên tàu gồm 7 thuyền viên, thuyền trường là Nguyễn Đức Trung, sinh năm 1986, trú Thanh Hóa; tàu chở 1.500 tấn tro bay của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 hành trình từ Cảng Quốc tế Vĩnh Tân (Bình Thuận) đi Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai). Khi hành trình đến khu vực biển Bãi Sau, Mũi Né (TP Phan Thiết) cách bờ khoảng 0,5 hải lý thì bất ngờ bị chìm. Thời tiết khu vực lúc đó có gió cấp 4, cấp 5; sóng cao từ 1,5 - 1,7 m. Toàn bộ 7 thuyền viên trên tàu được cứu nạn và đưa vào bờ an toàn.
Theo báo cáo, nguyên nhân tàu Bạch Đằng bị chìm do nước tràn vào, làm tàu lật úp. Qua làm việc với các thuyền viên, trước thời điểm tàu chuẩn bị chìm, các van dầu máy trên tàu đã được khóa lại. Số lượng dầu trên tàu thực tế còn khoảng 2.000 lít dầu DO (khi làm thủ tục rời cảng Vĩnh Tân, thuyền trưởng khai báo bản khai chung, số lượng dầu trên tàu 8.000 lít dầu DO). Nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu từ các két chứa dầu là rất ít. Hiện tàu trôi vào cách bờ 300m, thuộc khu vực biển bãi Sau, Mũi Né, TP Phan Thiết.
Trong sáng ngày 15-3, đại diện lãnh đạo UBND TP Phan Thiết cùng với Đồn Biên phòng Mũi Né, cơ quan chuyên ngành của tỉnh làm việc và yêu cầu chủ tàu phối hợp triển khai các biện pháp ngăn sự cố tràn dầu cũng như xây dựng phương án trục vớt tàu.
Cùng ngày, Cảng Vụ Hàng hải Bình Thuận đã có Văn bản số 191/CVHHBT-PC-TT-ATANHH gửi Công ty Cổ phần Đầu tư ĐMK, là chủ tàu Bạch Đằng. Theo đó, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư ĐMK phối hợp với các bên liên quan khẩn trương xây dựng phương án trục với trình Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận xem xét phê duyệt để sớm tiến hành trục vớt tàu Bạch Đằng theo quy định nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực, cũng như hạn chế các tổn thất phát sinh gây ra.