Tham dự Lễ khởi công có các đồng chí Trương Vĩnh Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cùng đại diện các cơ quan Trung ương, lãnh đạo tỉnh và các địa phương của Bình Thuận.
Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng B.O.T có tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng do Ngân hàng Thương mại Cồ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cung cấp tín dụng. Đoạn tuyến mở rộng có chiều dài gần 45 Km do Công ty Cổ Phần B.O.T Quốc lộ 1A-Bình Thuận đảm nhận thực hiện. Điểm đầu dự án tại Km1642+000 thuộc xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình, điểm cuối dự án tại Km1692+000 thuộc xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc.
Những đoạn đường ngoài đô thị được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III-đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, bề rộng nền đường 20,5 mét bao gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp. Những đoạn qua đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60 km/giờ, bề rộng nền đường 25,5 mét, gồm bốn làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp và hệ thống thoát nước dọc. Kết cấu lớp mặt bằng bê-tông nhựa chặt, rải nóng. Đoạn tuyến mở rộng có bốn cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép, bê-tông cốt thép dự ứng lực tải trọng HL93. Các nút giao, đường giao được thiết kế theo dạng cùng mức, tổ chức giao thông tự điều khiển bằng vạch sơn và đảo dẫn hướng.
Việc mở rộng quốc lộ 1A đoạn tuyến trên là một trong những phân đoạn quan trọng của Dự án mở rộng Quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ. Dự kiến, sau 32 tháng công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.