Việt Nam nêu giải pháp thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo Việt – Nga

NDO -

Là đại diện cho quốc gia đối tác của Diễn đàn đổi mới sáng tạo quốc tế Saint Petersburg lần thứ XIV, các đại biểu Việt Nam đề xuất hai bên tiếp tục thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp người trẻ, chú trọng phát triển hợp tác đổi mới sáng tạo, thêm xung lực làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga.

Việt Nam tham dự phiên toàn thể trong khuôn khổ Diễn đàn.
Việt Nam tham dự phiên toàn thể trong khuôn khổ Diễn đàn.

Ngày 10/11, phát biểu tại Diễn đàn đổi mới sáng tạo quốc tế Saint Petersburg lần thứ XIV (diễn ra từ ngày 10 đến 12/11), Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi khẳng định, đại dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn, song hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục đà tăng trưởng tích cực. Hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, công nghiệp và nông nghiệp được thực hiện hiệu quả, đáp ứng lợi ích hai bên.

Năm 2020 và 2021 đầy khó khăn, song quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga tiếp tục ghi nhận những kết quả khả quan, trong bối cảnh lãnh đạo hai bên nhiều lần khẳng định quyết tâm nâng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga lên tầm cao mới. Kết nối giữa các địa phương cũng gặt hái nhiều thành công, điển hình là Saint Petersburg. “Thủ đô phương Bắc” của Liên bang Nga đã kết nghĩa với các thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và tỉnh Khánh Hòa, triển khai hàng loạt chương trình hợp tác mới.

Việt Nam nêu giải pháp thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo Việt – Nga -0
 Đại sứ Đặng Minh Khôi (bên phải) phát biểu ý kiến.

Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, bên cạnh những kết quả đạt được, Việt Nam và Liên bang Nga cần xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch chung khôi phục và phát triển kinh tế sau đại dịch, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng, như năng lượng tái tạo, công nghệ cao, kinh tế số… Diễn đàn đổi mới sáng tạo Saint Petersburg năm 2021 là cơ hội để các nước, trong đó có Việt Nam, tìm hiểu về tiềm năng của “thủ đô phương Bắc” nước Nga, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, chuyển đổi số…

Trong bối cảnh Saint Petersburg coi hợp tác với Việt Nam là hướng ưu tiên trong chính sách đối ngoại, việc Việt Nam trở thành quốc gia đối tác của Diễn đàn năm nay được các chuyên gia kỳ vọng sẽ tạo ra những tín hiệu mới trong hợp tác song phương. Saint Petersburg là một trong những địa phương đi đầu nước Nga về phát triển đổi mới. Tốc độ tăng trưởng các ngành công nghệ cao tại Saint Petersburg năm 2020 đạt gần 40%. Thành phố cũng dự kiến tăng gấp đôi ngân sách cho phát triển số hóa, từ 700 triệu rúp hiện nay lên 1,5 tỷ rúp.

Ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga nhấn mạnh, Việt Nam và Liên bang Nga có nhiều tiềm năng phát triển hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Tại Liên bang Nga, chính phủ đã và đang nỗ lực để tạo ra và hỗ trợ các yếu tố thúc đẩy đổi mới sáng tạo, như cơ sở hạ tầng, vốn, phát triển năng lực… 

Việt Nam nêu giải pháp thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo Việt – Nga -0
 Ông Đỗ Xuân Hoàng phát biểu ý kiến tại khai mạc Diễn đàn.

Những tín hiệu tích cực cũng đến từ Việt Nam. Cụ thể, Việt Nam xếp thứ 44/132 quốc gia, nền kinh tế trong Báo cáo xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2021 do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố gần đây, cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của chính phủ trong việc đặt đổi mới sáng tạo là ưu tiên quốc gia. 

Cũng theo ông Đỗ Xuân Hoàng, Việt Nam và Saint Petersburg nên tập trung các lĩnh vực thế mạnh của thành phố và các mảng có tính cấp bách, như chăm sóc sức khỏe, số hóa nền kinh tế, y tế từ xa, quản lý khủng hoảng doanh nghiệp, nhân lực… Bên cạnh đó, tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga giai đoạn đến năm 2030 cần tiếp tục chú trọng phát triển hợp tác đổi mới sáng tạo. 

“Chúng ta cần tiếp tục thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp, tích cực viết tiếp những câu chuyện thành công của các công ty, nhà khoa học, doanh nhân… Hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo sẽ tạo động lực nâng cao chất lượng và làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Với chủ đề chính “Chính sách công nghiệp mới. Sẵn sàng thay đổi”, Diễn đàn đổi mới sáng tạo quốc tế Saint Petersburg lần thứ XIV diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10/11 tại TP Saint Petersburg của Nga. Với hơn 40 phiên thảo luận, diễn đàn năm nay chú trọng những đổi mới trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, y tế từ xa, giao thông đô thị, cũng như phân loại, tái chế rác thải, vận tải, chế biến, tự động hóa, bán hàng thông minh…