Phóng thành công vệ tinh NanoDragon "made in Vietnam"

NDO -

Lúc 7 giờ 55 phút 16 giây sáng 9/11, vệ tinh NanoDragon “made in Vietnam” cùng 8 vệ tinh nhỏ khác đã được tên lửa Epsilon-5 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) phóng thành công lên quỹ đạo tại bãi phóng Uchinoura, Nhật Bản.

Phóng thành công vệ tinh NanoDragon vào 7 giờ 55 phút sáng nay, 9/11.
Phóng thành công vệ tinh NanoDragon vào 7 giờ 55 phút sáng nay, 9/11.
Phóng thành công vệ tinh NanoDragon
PGS, TS Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam và TS Lê Xuân Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nhận lời chúc từ ông Vũ Hồng Nam – Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản.

 8 giờ 3 phút:

Phát biểu cảm xúc sau khi tên lửa phóng thành công, ông Vũ Hồng Nam – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Nhật Bản cho biết: “Tôi đang đứng ở trung tâm vũ trụ JAXA tại Nhật Bản. Tôi có cảm giác như đang bay theo trái tim của Tổ quốc, bay cùng vệ tinh Nano để lên quỹ đạo. Tôi rất vui và phấn khởi trước thành công, thành tựu lần thứ 3 của anh em cán bộ các nhà khoa học kỹ thuật Việt Nam của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã xây dựng thành công vệ tinh Nano Dragon.

Trong 4.000 giây nữa sẽ xuất hiện ngôi sao mang tên ngôi sao Việt Nam do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam xây dựng, sẽ chiếu sáng trên bầu trời Việt Nam, là hình ảnh tương lai cho nền công nghiệp vũ trụ Việt Nam.

Tôi xin chúc mừng anh Phạm Anh Tuấn và các anh em Trung tâm Vũ trụ Việt Nam và tôi tin tương lai nền công nghiệp vũ trụ Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ”.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản rất mong Trung tâm tiếp tục phát triển thành công vệ tinh LOTUSat-1 vào năm 2023 và tiếp tục phóng lên quỹ đạo vào năm 2023. 

Phóng thành công vệ tinh NanoDragon
 Khoảng 9 giờ 30 phút sáng nay, dự kiến vệ tinh sẽ bay qua bầu trời Việt Nam.

 8 giờ 2 phút:

Theo PGS, TS Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, hơn 1 giờ đồng hồ nữa, vệ tinh Việt Nam sẽ được thả ra khỏi từ tên lửa. Hy vọng trong một tiếng nữa, trung tâm sẽ kết nối với vệ tinh. 

Theo dự kiến, 9 giờ 30 phút sáng nay, lần đầu tiên vệ tinh sẽ bay qua bầu trời Việt Nam. 

Phóng vệ tinh NanoDragon
Tên lửa Epsilon-5 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) được phóng thành công tại bãi phóng Uchinoura, Nhật Bản.

 7 giờ 59 phút

Ông Lê Xuân Huy – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, khi tên lửa được phóng lên quỹ đạo, vận tốc của tên lửa sẽ là khoảng 7,2 đến 7,8 km/s. Mọi hoạt động và thông số kỹ thuật của tên lửa bình thường. Vệ tinh của Việt Nam sẽ được thả trên bầu trời Canada. 

Phóng vệ tinh NanoDragon
 

 7 giờ 55 phút 16 giây:

Vệ tinh NanoDragon “made in Vietnam” cùng 8 vệ tinh nhỏ khác đã được tên lửa Epsilon-5 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) phóng thành công lên quỹ đạo tại bãi phóng Uchinoura, Nhật Bản.

Vậy là sau 3 lần hoãn phóng do nhiều yếu tố kỹ thuật và thời tiết, lần thứ tư, vệ tinh của Việt Nam đã được phóng thành công lên quỹ đạo. 

Phóng vệ tinh NanoDragon
Tên lửa Epsilon-5 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã sẵn sàng trên bệ phóng. 

 7 giờ 42 phút:

Thời gian phóng vệ tinh được thông báo sẽ lùi lại đến 7 giờ 55 phút.

 7 giờ 20 phút:

Theo thông tin từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, phía Nhật Bản đã thả bóng bay để thử xem thời tiết để quyết định xem có phóng tên lửa hay không. Thời tiết sáng nay tại Nhật Bản khá nhiều mây. 

Đại diện Việt Nam tại lễ phóng tên lửa có ông Vũ Hồng Nam – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Nhật Bản và một cán bộ của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Đây là lần thứ 4 JAXA lên lịch phóng vệ tinh NanoDragon, trước đó là vào các ngày 1/10, 7/10 và 7/11 nhưng đều bị hoãn lại vì lý do thời tiết và kỹ thuật. 

Ngày 1/10, JAXA đã phải hoãn vụ phóng do có sự cố kỹ thuật xảy ra ở thiết bị radar mặt đất có nhiệm vụ giám sát vị trí và tốc độ của Epsilon-5. Thiết bị này nằm gần bệ phóng của tên lửa. 

Ngày 7/10, việc phóng vệ tinh một lần nữa bị hoãn lại. JAXA cho biết nguyên nhân hoãn vụ phóng lần thứ hai là vì gió to.

Lịch phóng ngày 7/11 bị hoãn vì dự kiến ​điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc phóng tên lửa.

Quá trình phóng tên lửa sẽ được Nhật Bản tường thuật trực tiếp tại đây:

NanoDragon là vệ tinh được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo 100% tại Việt Nam, do các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện. Vệ tinh là sản phẩm của Đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano" thuộc "Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 - 2020" do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì.

Sáng nay, phóng vệ tinh NanoDragon
Vệ tinh NanoDragon được đóng gói để gửi sang Nhật Bản. 

NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng 3,8 kg với kích thước tiêu chuẩn 3U (100 x 100 x 340,5 mm). Vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy sử dụng cho mục đích tránh bị va chạm hoặc kết hợp dữ liệu để theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.

Vệ tinh NanoDragon cũng được thiết kế để nhằm xác minh chất lượng của hệ thống điều khiển và xác định tư thế vệ tinh và một máy tính tiên tiến mới được phát triển riêng dành cho vệ tinh cỡ nhỏ.