20 nước đặt mua kít phát hiện Covid-19 của Việt Nam

NDO -

NDĐT – Ngày 17-3, ông Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á cho biết, có 20 quốc gia đang đàm phán mua bộ sinh phẩm kít xét nghiệm virus corona chủng mới của Việt Nam.

Bộ công cụ thử nhanh phát hiện Covid-19 của Việt Nam.
Bộ công cụ thử nhanh phát hiện Covid-19 của Việt Nam.

Trước mắt công ty sẽ xuất khẩu sang Iran, Phần Lan, Malaysia, Ukraine. Trong số này Iran đặt 200.000 test (4.000 bộ), Ukraine đặt 15.000 test (300 bộ) nhưng trước mắt chuyển 100 test thử nghiệm.

Trong nước, Thành phố Hà Nội cũng đặt 200.000 test để sử dụng cho nhu cầu của Hà Nội và xuất khẩu tặng Italy, một trong những ổ dịch lớn nhất ở châu Âu.

Với Đề tài nghiên cứu sản xuất bộ sinh phẩm chẩn đoán xét nghiệm chủng virus corona mới (SARS-CoV-2) do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện, Việt Nam đã trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới phát triển được các bộ kít xét nghiệm phát hiện Covid-19.

Hiện mỗi ngày Việt Nam có thể sản xuất được hàng chục nghìn bộ kít với mức giá khoảng 500.000 đồng cho một lần xét nghiệm, trong đó đã bao gồm tất cả các vật tư, thiết bị đi kèm. Nhờ vậy, trong trường hợp xấu khi chẳng may dịch bùng phát, Việt Nam hoàn toàn có khả năng tự chủ động cung ứng về nguồn kít xét nghiệm.

Nhóm nghiên cứu đang tập huấn kỹ thuật xét nghiệm tại nhiều cơ sở trong nước như: CDC Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, CDC Bắc Giang, Bệnh viện Bạch Mai...

Báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, "Kit real-time RT-PCR của Việt Nam có nhiều ưu điểm hơn (cho kết quả nhanh hơn, dễ sử dụng hơn so với Kit của CDC Mỹ và WHO đang sử dụng) nên các đơn vị sử dụng phản hồi tốt về chất lượng kít".

Không chỉ có Học viện Quân y, các nhà khoa học khác của Việt Nam cũng đang tiếp tục phát triển nhiều bộ kít test nhằm xét nghiệm Covid-19.

Trước đó, nhóm nghiên cứu của PGS, TS Đồng Văn Quyền và PGS, TS Đinh Duy Kháng (Viện Công nghệ sinh học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cũng từng tuyên bố về việc đã chế tạo thành công bộ kít phát hiện virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đã phát triển thành công bộ công cụ phát hiện nhanh chủng virus corona mới cho kết quả trong vòng 70 phút. Khác với các bộ kít trước đó, bộ kít đẳng nhiệt của Đại học Bách khoa Hà Nội không cần đến các máy Real-time PCR, thay vào đó, nó sử dụng các block nhiệt hết sức đơn giản với giá thành chưa đến 2 triệu đồng.

Hiện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang tiến hành hỗ trợ Đại học Bách khoa trong việc đánh giá và cung cấp các bằng chứng khoa học để nhóm nghiên cứu có thể hoàn thiện kết quả nghiên cứu.

* Việt Nam tìm ra cách thử nhanh virus corona trong vòng 70 phút

* Việt Nam công bố có thể sản xuất 10.000 bộ kít phát hiện nCoV/ngày