Vẹt Kê-a New Zealand sắp tuyệt chủng

NDO -

NDĐT - Thông tin cho biết, loài vẹt nghịch ngợm này đang bị đe dọa bởi các loài thú ăn thịt di cư và những người nông dân xem chúng như vật nuôi.

Một cá thể vẹt Kê-a đậu trên nóc ô-tô.
Một cá thể vẹt Kê-a đậu trên nóc ô-tô.

Đây là loài vẹt núi cao duy nhất trên thế giới đang bị đe dọa tuyệt chủng ở New Zealand khi số lượng đang suy giảm.

Vẹt Kê-a là loài vẹt núi duy nhất trên thế giới và cũng là một trong những loài chim thông minh nhất thế giới bởi tính nghịch ngợm và mang bản tính tự nhiên.

Loài chim này cũng bị coi là một vật nuôi của nhiều người New Zealand và xuất hiện ở những ngọn núi của đảo phía Nam trong những sinh cảnh rộng 3,5 triệu ha.

Các nhà bảo tồn bắt đầu lo ngại khi quần thể tự nhiên của vẹt Kê-a ước tính chỉ còn từ 1.000 đến 5.000 cá thể.

Các nghiên cứu gần đây của Tổ chức bảo tồn vẹt Kê-a cho thấy 2/3 các loài chim không bao giờ trải qua giai đoạn chim ra ràng do tổ của chúng nằm sát mặt đất và thường xuyên bị chồn, chuột, và các loài thú ăn thịt. Chính phủ New Zealand dự đoán vẹt Kê-a sẽ tuyệt chủng vào năm 2050.

Tamsin Orr-Walker, Giám đốc Tổ chức bảo tồn vẹt Kê-a cho biết: “Kê-a là một trong những loài chim độc đáo của New Zealand và cũng là một trong những loài chim được yêu quý. Một trong những điểm đáng yêu của vẹt Kê-a là một trong những loài hoang dã luôn đi tìm người. Đây là điều rất hiếm và bản tính nghịch ngợm đã khiến vẹt Kê-a gặp nhiều rắc rối do cách con người tiếp xúc đang làm ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng”.

Orr-Walker cho rằng các mối đe dọa đối với vẹt Kê-a bao gồm các loài ngoại lai, các loại chất độc từ các nhà xưởng trong các hoạt động tương tác với con người.

Chuyên gia này cảnh báo rất khó ngăn ngừa các loại chất độc do có hàng nghìn các tòa nhà bao quanh khu vực đảo phía Nam và có thể đầu độc vẹt Kê-a. Hệ quả là loài chim này sẽ gặp nhiều tai ương như não bị phá hủy và chết.

Josh Kemp, một chuyên gia về vẹt Kê-a tại Trung tâm bảo tồn New Zealand khẳng định: “Chúng ta có thể tuyên truyền cho người dân cách đối xử với vẹt Kê-a và bảo vệ môi trường song rất khó khăn để ngăn ngừa chất độc. Và chúng ta không thể cứu vẹt Kê-a tại thời điểm này, chúng sẽ tuyệt chủng sớm”.

Ước tính có 150.000 cá thể vẹt Kê-a bị giết kể từ năm 1860 do những cuộc xung đột với những người chăn cừu. Trung tâm bảo tồn New Zealand và Tổ chức bảo tồn vẹt Kê-a tiếp tục ghi nhận những cái chết cố ý của vẹt Kê-a hàng năm (do bị bắn, bị đánh đập hoặc bị đầu độc) mặc dù đây là loài động vật được bảo vệ.

Kemp cho biết: “Các nỗ lực giáo dục bảo tồn đã được thực hiện ở New Zealand để biết yêu quý và trân trọng vẹt Kê-a nhưng nếu các vẹt Kê-a gây ảnh hưởng đến lợi ích tài chính của con người thì chúng ta vẫn nghe thấy những cái chết của vẹt Kê-a”.

Mặc dù thuộc nhóm động vật được bảo vệ, vẹt Kê-a vẫn bị đối xử theo hai cách: những người yêu quý loài vẹt quý và đối lập là những người đang có thói quen xây dựng các tòa biệt thự trên các vùng núi cao, tấn công các tổ vẹt Kê-a và cướp thức ăn của chúng.

Vệt Kê-a có tên khoa học là Nestor notabilis, thuộc Phụ lục II Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) – Hạn chế buôn bán quốc tế vì mục đích thương mại do số lượng còn ít. Đây cũng là loài chim chỉ có phân bố ở New Zealand.