Hai con sư tử chết vì Covid-19 tại vườn thú Ấn Độ

NDO -

Vài ngày sau cái chết của Neela, một con sư tử cái 9 tuổi ở vườn thú thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ do Covid-19 gây ra, một con sư tử thứ hai trong cùng vườn thú cũng không chống chọi nổi với căn bệnh này.

 Một con sư tử con trong Vườn động vật Sakkarbaug. Ảnh: Getty Images.
Một con sư tử con trong Vườn động vật Sakkarbaug. Ảnh: Getty Images.

Theo một thông báo từ vườn thú, Patbanathan, con sư tử 12 tuổi, đang được điều trị Covid-19 kể từ ngày 3-6, đã qua đời vào ngày 16-6.

Thông báo cho biết, theo báo cáo của Viện Quốc gia về Dịch bệnh động vật an ninh cao (NIHSAD), vào ngày 6-6, các mẫu xét nghiệm của con sư tử nói trên đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Con sư tử đã được điều trị tích cực kể từ đó.

Phó giám đốc sở thú Naga Sathish Gidijala cho biết, con sư tử bắt đầu bỏ ăn khoảng 5 ngày trở lại đây và sức khỏe của nó bắt đầu xấu đi nhanh chóng, mặc dù các bác sĩ thú y đã cố gắng bằng mọi cách để hồi phục sức khỏe của nó với sự tư vấn của các chuyên gia

Mặc dù vẫn chưa biết nguồn lây nhiễm chính xác, nhưng các nhà chức trách vườn thú lưu ý chuỗi lây nhiễm bắt đầu vào ngày 26-5 khi năm con sư tử trong khu vực safari của vườn thú bắt đầu có các triệu chứng Covid-19, bao gồm mệt mỏi, chán ăn và thỉnh thoảng ho, sau khi tiếp xúc với sư tử Neela.

Mẫu xét nghiệm từ những con sư tử trong vườn thú đã được gửi đến một phòng thí nghiệm chuyên dụng để kiểm tra mẫu virus corona trên động vật vào ngày 29-5, và có kết quả vào ngày 3-6, cùng ngày sư tử Neela qua đời.

Theo vườn thú, cho đến nay đã có 10 con sư tử bị nhiễm bệnh, trong đó hai con đã chết và số còn lại đang được một nhóm bác sĩ phối hợp với các chuyên gia từ một trong những trường đại học thú y và khoa học động vật hàng đầu của bang.

Các mẫu xét nghiệm từ con sư tử Patbanathan được gửi đến Trung tâm Sinh học Tế bào và Phân tử (CCMB) ở thành phố Hyderabad, miền nam Ấn Độ để giải trình tự bộ gen.

CCMB, một trong những phòng thí nghiệm chuyên dụng trong nước chuyên phân tích và sắp xếp các mẫu thử nghiệm Covid-19 từ động vật, sẽ xác định biến thể nào của virus gây ra sự lây nhiễm.