Đười ươi và linh trưởng tại vườn thú Mỹ được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19

NDO -

Chín con vượn lớn ở Vườn thú San Diego là những loài linh trưởng không phải người đầu tiên nhận được vaccine ngừa Covid-19 thử nghiệm. Đây là loại vaccine được nghiên cứu dành riêng cho động vật.

Một số con khỉ đột tại Sở thú San Diego đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào tháng 1. Ảnh: San Diego Zoo Global.
Một số con khỉ đột tại Sở thú San Diego đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào tháng 1. Ảnh: San Diego Zoo Global.

Theo National Geographic, vào tháng 2 vừa qua, bốn con đười ươi và năm con linh trưởng tại vườn thú này đã được tiêm hai liều vaccine do công ty dược phẩm thú y Zoetis phát triển.

Theo một tuyên bố từ Zoetis, vườn thú San Diego đã liên hệ với công ty sau khi một số con khỉ đột tại đây có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào tháng 1 và công ty đã cung cấp một số lượng nhỏ vaccine cho họ để tiêm cho những con còn lại.

Loại vaccine thử nghiệm này ban đầu được phát triển cho vật nuôi và hiện đang được thử nghiệm trên chồn.

Bà Nadine Lamberski, trưởng bộ phận sức khỏe động vật hoang dã tại Liên minh Động vật hoang dã Sở thú San Diego nói với National Geographic: "Điều này không đúng chuẩn mực. Trong sự nghiệp của mình, tôi chưa được tiếp cận với một loại vaccine thử nghiệm sớm như thế này và không mong muốn phải sử dụng vaccine".

Trong số những con đười ươi được tiêm phòng có một con vượn tên Karen, nó đã làm nên lịch sử vào năm 1994 khi trở thành con đười ươi đầu tiên được phẫu thuật tim hở.

Tiến sĩ Lamberski cho biết, một con khỉ đột ở vườn thú cũng đã được lên kế hoạch tiêm phòng, nhưng những con khỉ đột ở đây được ưu tiên thấp hơn vì chúng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và đã bình phục. Bà cho biết sẽ tiêm phòng cho khỉ đột nếu vườn thú nhận được nhiều liều vaccine hơn.

Đang xin cấp phép vaccine ngừa Covid-19 cho động vật

Đười ươi và linh trưởng tại vườn thú Mỹ được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 -0
Đười ươi tại một vườn thú. Ảnh: Shutterstock. 

Zoetis ban đầu phát triển vaccine Covid-19 của họ để sử dụng cho chó và mèo, nhưng sau đó chuyển sang nghiên cứu vaccine này trên chồn sau khi đợt bùng phát lớn xảy ra ở các trang trại nuôi chồn hương vào năm ngoái. Thông báo cho biết, vaccine này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm - nó vẫn chưa được chấp thuận sử dụng trên động vật ở Mỹ, nhưng công ty hiện đang đàm phán với Bộ Nông nghiệp Mỹ để phê duyệt vaccine Covid-19 cho chồn.

Theo Tạp chí Science, vaccine ngừa Covid-19 trên động vật của Zoetis tương tự như vaccine ngừa Covid-19 Novavax đối với con người, trong đó cung cấp một phiên bản sửa đổi "protein tăng vọt"của virus SARS-CoV-2.

Theo CBS News, không có gì lạ khi một loại vaccine được phát triển cho một loài động vật lại được thay thế cho một loài khác. Sự thật là những con vượn ở Vườn thú San Diego cũng đã từng được tiêm vaccine cúm và sởi dành cho người.

Trước đó, Live Science đưa tin, một loài động vật khác là chồn chân đen có nguy cơ tuyệt chủng, cũng đã nhận được một loại vaccine Covid-19 thử nghiệm khác ở Colorado, Mỹ vào năm ngoái.

Ông Mahesh Kumar, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách sinh học toàn cầu của Zoetis cho biết, công ty đang tăng cường sản xuất, chủ yếu để được cấp giấy phép cho vaccine Covid-19 của chồn, và sẽ cung cấp thêm liều lượng cho San Diego và các vườn thú khác khi có thể. “Chúng tôi đã nhận được một số yêu cầu”, ông cho biết.

Ngăn ngừa virus từ động vật tái nhiễm sang người

Sự lây nhiễm của loài vượn là một mối quan tâm lớn đối với các vườn thú và các nhà bảo tồn. Chúng dễ dàng trở thành con mồi cho các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp ở người, và các loại virus cảm lạnh thông thường đã gây ra những đợt bùng phát chết người ở loài tinh tinh ở châu Phi. Nghiên cứu bộ gen đã gợi ý rằng tinh tinh, khỉ đột và các loài vượn khác sẽ nhạy cảm với SARS-CoV-2, loại virus đã gây ra đại dịch. Các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đang sử dụng khỉ để thử nghiệm thuốc và vaccine, đồng thời phát triển các phương pháp điều trị mới cho Covid-19.

Các nhà khoa học đang lo lắng không chỉ về mối nguy hiểm mà virus gây ra cho vượn lớn và các động vật khác, mà còn về khả năng virus có được chỗ đứng trong quần thể động vật hoang dã có thể trở thành ổ chứa lâu dài và tái nhiễm sang người.

Bệnh nhiễm Covid-19 ở chồn nuôi đã gây ra nỗi sợ hãi lớn nhất cho đến nay. Khi các trang trại nuôi chồn hương ở Đan Mạch bị tàn phá bởi loại virus có thể giết chết chồn cũng như giết người, một dạng đột biến của virus đã xuất hiện từ chồn và tái nhiễm sang người. Biến thể đó cho thấy khả năng chống lại một số kháng thể trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, làm dấy lên nghi ngờ rằng vaccine có thể kém hiệu quả hơn đối với nó.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, biến thể virus đó đã không được tìm thấy ở người kể từ tháng 11. Nhưng các biến thể khác đã xuất hiện ở những người ở một số quốc gia, chứng minh rằng virus có thể trở nên dễ lây lan hơn và trong một số trường hợp có thể làm giảm hiệu quả của một số loại vaccine.

Đan Mạch đã giết chết 17 triệu con chồn - xóa sổ ngành công nghiệp nuôi chồn của nước này. Tại Mỹ, hàng nghìn con chồn đã chết và một con chồn hoang dã đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus.

Mặc dù nhiều động vật, bao gồm cả chó, mèo nhà và mèo lớn trong vườn thú, đã bị nhiễm virus do lây lan tự nhiên và những con khác đã bị nhiễm trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học nói rằng thử nghiệm rộng rãi vẫn chưa tìm thấy virus ở bất kỳ động vật nào trong hoang dã khác với chồn.