Chuyên gia nghi ngờ “vết chân hổ” ở Yên Bái

NDO -

NDĐT - Trước thông tin ngày 19-4 tại Yên Bái xuất hiện hai con hổ với bằng chứng là vết chân như trong ảnh, Giám đốc WCS Nga Dale Miquelle, một chuyên gia giàu kinh nghiệm với chương trình bảo tồn hổ Amur ở Nga, khẳng định đó không phải là vết chân hổ.

Vết chân có móng ở phía trước được xác định không phải là của hổ.
Vết chân có móng ở phía trước được xác định không phải là của hổ.

Trước đó, TTXVN đưa tin người dân phát hiện thấy hai cá thể hổ ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên đã đến xác minh và phát hiện được dấu chân hổ ở khu vực người dân thông báo.

Trước thông tin này, Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WSC) tại Việt Nam đã tham vấn ý kiến của ông Dale Miquelle.

Ông Dale cho biết, khó để xác định được dấu chân chỉ từ một bức ảnh, nhất là khi không có kích thước hoặc đánh giá bằng cách so sánh về kích thước. Tuy nhiên, rõ ràng là có dấu của móng vuốt ở phía trước của phần lớn các ngón chân trong vết chân này.

Tuy nhiên, theo ông Dale, tất cả loài mèo (trừ báo Cheetah) đều có móng vuốt rút vào trong đệm thịt. Do đó, dấu chân với móng vuốt chìa ra ngoài này không phải của bất kỳ loài mèo nào, trong đó có cả hổ.

Ông Dale kết luận, vết chân này có vẻ như của một loài chó, hoặc có thể là họ cầy hoặc chồn, nhưng chắc chắn không phải là loài hổ.

Một số chuyên gia về động vật hoang dã tại Việt Nam cũng có ý kiến tương tự khi khẳng định vết chân có dấu móng như trong ảnh không thể là của hổ.

Tuy nhiên, điều này vẫn chưa thể khẳng định việc có hay không hổ xuất hiện ở Lục Yên. Vì một số người dân ở xã Minh Tiến cho rằng họ đã nhìn thấy hai mẹ con hổ vào ngày 19-4. Ngay trong đêm hôm đó, 200 hộ dân ở xã Minh Tiến cũng đã nghe thấy tiếng hổ gầm.