Khảo sát, định hướng đầu tư cảng biển lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long

Khi được đầu tư hoàn chỉnh, cụm đảo Hòn Khoai của tỉnh Cà Mau sẽ trở thành cảng tổng hợp nước sâu lớn nhất trong hệ thống cảng biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
0:00 / 0:00
0:00
Một góc cụm đảo Hòn Khoai (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) nhìn ra biển, được định hướng kêu gọi đầu tư cảng biển nước sâu.
Một góc cụm đảo Hòn Khoai (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) nhìn ra biển, được định hướng kêu gọi đầu tư cảng biển nước sâu.

Sáng 24/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi cho biết, lãnh đạo tỉnh Cà Mau cùng đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam và một số nhà đầu tư tiến hành khảo sát thực tế để rà soát quy hoạch, định hướng đầu tư cảng Hòn Khoai.

Đoàn đã khảo sát khu vực bờ biển dự kiến quy hoạch các khu chức năng của cảng Hòn Khoai, khu vực biển từ đất liền ra Hòn Khoai và khu vực biển quanh cụm đảo này.

Khảo sát, định hướng đầu tư cảng biển lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long ảnh 1

Cụm đảo Hòn Khoai (phía sau) cách đất liền nơi gần nhất khoảng 17km.

Trong chuyến khảo sát, nhiều thành viên đoàn có ý tưởng tính đến hướng hình thành, phát triển và khai thác các dịch vụ du lịch sinh thái ven biển, hải đảo đối với cảng biển Hòn Khoai trong tương lai.

Hòn Khoai là một trong 3 cụm đảo của tỉnh Cà Mau. Theo quy hoạch chung, bến cảng Hòn Khoai có đê chắn sóng, bao gồm một khu tạo bãi để xây dựng cho các tàu trọng tải 250.000 tấn cập bến; bến chuyển tiếp có thể đáp ứng cỡ tàu từ 5.000 tấn đến 100.000 tấn; khu bến cho tàu lai dắt, tàu tuần tra và dịch vụ.

Khảo sát, định hướng đầu tư cảng biển lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long ảnh 2

Đoàn khảo sát trao đổi phương án mở rộng, nâng cấp hệ thống vận chuyển kết nối trong quy hoạch đầu tư cảng Hòn Khoai.

Cùng với đó là hệ thống tuyến cầu dẫn nối đảo Hòn Khoai vào đất liền khoảng 17 km, nối liền đến Khu kinh tế Năm Căn (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) khoảng 42 km... Dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD.

Khi được đầu tư, Hòn Khoai sẽ trở thành cảng tổng hợp nước sâu lớn nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Dự án đầu tư này cũng là 1 trong 3 trụ cột vững chắc cho động lực phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long, gồm: Kiên Giang - Phú Quốc, Trà Vinh - Định An và Khu kinh tế Năm Căn - Hòn Khoai.

Theo ông Lâm Văn Bi, chuyến khảo sát lần này giúp Cà Mau đẩy mạnh việc lập dự án đầu tư trên tinh thần ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau vào cuối năm 2023 về quy hoạch tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 về đầu tư và xây dựng cảng Hòn Khoai. Đây cũng là cơ sở để Cà Mau mời gọi đầu tư xây dựng cảng.

Khảo sát, định hướng đầu tư cảng biển lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long ảnh 3

Cụm đảo Hòn Khoai của tỉnh Cà Mau khá gần tuyến hàng hải quốc tế, thích hợp kêu gọi đầu tư cảng biển nước sâu.

Theo chức năng, quyền hạn, Cà Mau sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền những hạng mục dự án có thể đầu tư công theo quy định khi triển khai thực hiện quy hoạch. Đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh theo ý kiến đóng góp của thành viên đoàn, sớm hoàn thiện quy hoạch về cảng biển Hòn Khoai.

Các thành viên trong đoàn mong muốn sau khi có quy hoạch chi tiết sẽ có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh để bàn bạc, đi đến thống nhất phương án dự kiến xây dựng một số hạng mục của dự án cảng Hòn Khoai.

Trong đó, tính toán đề xuất phương án mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông vận chuyển kết nối từ đường bộ đến đường thủy và đường hàng hải trên cơ sở hệ thống hạ tầng giao thông sẵn có nhằm bảo đảm cho tàu vận chuyển có thể lưu thông thuận tiện khi cập cảng Hòn Khoai và các cảng biển lân cận…