Đây là dự án trọng điểm của tỉnh kết nối giao thông giữa quốc lộ 2 với quốc lộ 37, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường cơ sở hạ tầng, tạo điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc cho thành phố Tuyên Quang; thúc đẩy phát triển đô thị, du lịch, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Cầu Tình Húc được thi công đầu tháng 12-2017, do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư, với quy mô cầu cấp 1, xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tổng mức đầu tư 852 tỷ đồng.
Chiều dài toàn cầu 908m, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, kết cấu nhịp chính dạng dầm cáp hỗn hợp Extradosed, hệ cáp dây văng liên kết dầm chủ với năm trụ tháp hình ngọn đuốc cao 29,5m; toàn cầu bố trí hệ thống chiếu sáng giao thông và chiếu sáng mỹ thuật bằng đèn LED đổi màu theo lập trình. Mặt cầu tại các nhịp dẫn rộng 16,5m, tại các nhịp chính rộng 19,5m; riêng mặt cầu từ trụ T7 - T8 mở rộng từ 19,5 đến 30m để bố trí hai nhánh cầu đi lên và đi xuống soi Tình Húc, một điểm du lịch của thành phố Tuyên Quang.
Trong quá trình thi công, do địa chất khu vực có nhiều phức tạp, quá trình thi công cọc khoan nhồi các mố, trụ cầu gặp các sự cố kỹ thuật như: sập hang caster gây sụt lún phạm vi lớn, sạt lở thành vách, mất toàn bộ dung dịch khoan, kẹt cần khoan, búa khoan, vùi lấp lồng cốt thép.
Khắc phục khó khăn, chủ đầu tư và các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đã đưa ra nhiều giải pháp, biện pháp tổ chức thi công phù hợp, giảm thiểu được sự cố kỹ thuật thi công, hoàn thành công trình với các thông số kỹ thuật đều nằm trong quy chuẩn, đủ điều kiện để bàn giao đưa vào khai thác sử dụng; đồng thời tiết kiệm được kinh phí xây dựng hơn 20 tỷ đồng.