Công trình cầu Cửa Đại bắc qua sông Thu Bồn nối hai xã: Cẩm Thanh (TP Hội An) và Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) được khởi công xây dựng vào năm 2009. Cầu Cửa Đại có quy mô kết cấu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, với tổng chiều dài toàn tuyến 18,3km, có tổng mức vốn đầu tư là 3.450 tỷ đồng. Trong đó, phần cầu dài 1.482m, rộng 25,5m; phần đường dẫn 2 đầu cầu có mặt cắt ngang 38m, tổng chiều dài là 16,8km, điểm đầu nối với đường ven biển TP Đà Nẵng - Hội An, điểm cuối nối với xã Bình Đào, huyện Thăng Bình (Quảng Nam).
Theo UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, cùng với công trình cầu Cửa Đại, các dự án đường ven biển nối từ huyện Duy Xuyên đến TP Tam Kỳ có tổng chiều dài toàn tuyến 24,5km, với mặt cắt 38m…cũng được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng trong dịp này, với nguồn vốn đầu tư 1.440 tỷ đồng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi lễ.
Theo các chuyên gia đánh giá, cầu Cửa Đại là công trình có kỷ lục về bề rộng nhịp đúc khẩu độ đúc hẫng với khẩu độ 150 mét, lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Công trình cầu Cửa Đại và giai đoạn 1 tuyến đường ven biển từ huyện Duy Xuyên đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam) hoàn thành là mắt xích quan trọng trong tuyến đường bộ ven biển quốc gia. Khi công trình này chính thức đưa vào sử dụng sẽ tạo ra cơ hội cho địa phương trong thu hút đầu tư, thúc đẩy trong kinh tế - xã hội phát triển; góp phần tạo việc làm và cải thiện đời sống nhân dân. Tuyến đường này hoàn thành không chỉ tạo thuận lợi trong việc đi lại, phát triển kinh tế, góp phần bảo đảm tình hình an ninh quốc phòng ở khu vực ven biển mà còn là con đường cứu nạn, cứu hộ khi thiên tai, bão lũ xảy ra”.
Tại buổi lễ này, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa UBND tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (ảnh trên).