Chương trình do Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La) phối hợp siêu thị Big C Thăng Long, thành viên của Tập đoàn Central Retail và các đơn vị liên quan tổ chức.
Ông Nghiêm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La, cho biết: Tuần lễ thu hút sự tham gia của 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, với 24 gian hàng, chia thành các nhóm: Nhóm sản phẩm quả tươi, nhóm rau củ quả; nhóm thực phẩm đã qua chế biến có nguồn gốc xuất xứ tại Sơn La...
Ban tổ chức sẽ trưng bày, quảng bá, giới thiệu đến người dân TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận các mặt hàng nông sản an toàn của tỉnh Sơn La, bảo đảm tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP, GolbalGAP, organic như: Cam, bưởi, táo đại, dâu tây, chuối tây, bí ngô bao tử, mướp hương, susu baby, rau cải mèo, cải bắp, bí xanh...
Tỉnh Sơn La kỳ vọng, sự kiện này sẽ tạo cơ hội tốt đưa sản phẩm nông nghiệp của tỉnh vào thị trường Hà Nội, từ đó kết nối với các thị trường trong nước và xuất khẩu; tạo đột phá trong tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu.
Tổng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu của tỉnh Sơn La năm 2021 ước đạt 161,2 triệu USD, trong đó, giá trị hàng hóa nông sản tham gia xuất khẩu ước đạt 150,7 triệu USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: Chè, cà-phê, tinh bột sắn, xoài, nhãn, chuối, chanh leo…; một số sản phẩm gặp khó khăn trong việc xuất khẩu đã chuyển hướng sang tiêu thụ trong nước và đẩy mạnh sơ chế, chế biến để kéo dài thời gian bảo quản và nâng cao giá trị sản phẩm.
Đại diện Tập đoàn Central Retail đánh giá: Sơn La được ví như Đà Lạt ở miền bắc, có điều kiện khí hậu, thời tiết phù hợp để canh tác các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Tại hệ thống siêu thị của Central Retail, gần 90 mặt hàng nông sản của tỉnh Sơn La luân chuyển theo mùa được bày bán thường xuyên và luôn được khách hàng ưa chuộng.
“Mặc dù dịch bệnh, nhưng sản lượng tiêu thụ nông sản Sơn La tại các chuỗi siêu thị của Central Retail năm nay vẫn đạt hơn 1.000 tấn, có những sản phẩm tăng trưởng hơn năm ngoái như: Bắp cải Mộc Châu, su su, chuối tây, bí đỏ...", đại diện Tập đoàn Central Retail nhấn mạnh.
Ở Sơn La, công tác bảo đảm an toàn hàng nông, lâm sản được triển khai đồng bộ, hệ thống các cửa hàng kinh doanh rau, quả an toàn có xác nhận được nhân rộng, là địa chỉ tin cậy cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.
Toàn tỉnh đã được cấp 220 mã số vùng trồng, với diện tích gần 4.850 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu và 33 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu; có 1.234 ha cây trồng áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước; diện tích cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP, an toàn, hữu cơ…) đạt 20 nghìn ha; diện tích nhà lưới, nhà kính đạt 53,21 ha.
Nhiều mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết với các hộ nông dân, hợp tác xã trong sản xuất gắn với nhà máy chế biến nông sản đang hoạt động có hiệu quả. Tỉnh tiếp tục duy trì, phát triển 210 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn. Toàn tỉnh có 690 hợp tác xã nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, hơn 30% hợp tác xã có ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước, nhà lưới, nhà kính; 24 sản phẩm mang địa danh Sơn La được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ…