Hội nghị do Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn chủ trì; Bộ trưởng Giáo dục, đại diện phụ trách Giáo dục của các nước thành viên trong ASEAN (Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam); đại diện Ban Thư ký ASEAN; Ban Thư ký Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á và Giám đốc Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á.
5 ưu tiên của giáo dục trong nhiệm kỳ 2022-2023
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Giáo dục đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mọi quốc gia, mọi dân tộc, trong mọi thời đại.
Việt Nam coi giáo dục là quốc sách, phát triển giáo dục được xác định là một trong ba khâu đột phá để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021-2030. Hằng năm, ngân sách dành cho giáo dục chiếm 20% ngân sách quốc gia. Việt Nam rất quan tâm đến việc bảo đảm công bằng và nâng cao chất lượng giáo dục.
Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, tái cấu trúc mạnh mẽ ngành giáo dục. Trong những năm vừa qua, chất lượng giáo dục của Việt Nam có chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam được đánh giá cao thông qua kết quả đánh giá học sinh quốc tế như PISA, PASEC và SEA-PLM.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị. |
Bày tỏ vinh dự khi là Chủ tịch luân phiên hợp tác giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023 trong bối cảnh mới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Với tinh thần giáo dục cần dựa trên những nguyên tắc hợp tác, cộng tác và đoàn kết. Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam lựa chọn chủ đề của nhiệm kỳ này là "Nỗ lực chung nhằm tái định hình việc học và tăng cường khả năng thích ứng của hệ thống giáo dục khu vực ASEAN và hơn thế nữa trong bối cảnh mới”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã đưa ra 5 ưu tiên của giáo dục trong nhiệm kỳ 2022-2023 là: Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tinh thần của người học; tăng cường giáo dục về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu; bảo đảm việc tiếp cận giáo dục công bằng và có chất lượng cho người học, đặc biệt là nhóm yếu thế; thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và bảo đảm an toàn không gian mạng cho người học; đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội.
Việt Nam coi giáo dục là quốc sách, phát triển giáo dục được xác định là một trong ba khâu đột phá để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021-2030.
(Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn)
Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, một năm vừa qua, những ưu tiên này đã được hiện thực hóa bởi nhiều hoạt động theo đúng tinh thần nỗ lực chung, trong đó có những hoạt động chính như: Hội nghị giáo dục với chủ đề “Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục”; tài liệu phục hồi và thích ứng trong giáo dục: hướng dẫn cho các quốc gia ASEAN do Campuchia chủ trì xây dựng; tuyên bố ASEAN về chuyển đổi số trong giáo dục do Philippines chủ trì xây dựng và Lộ trình thực hiện Không gian giáo dục đại học ASEAN 2025 được công bố tại Hà Nội”.
Với mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ các nước thành viên ASEAN và các đối tác trong nhiệm kỳ Chủ tịch của mình, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cam kết sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa những ưu tiên và định hướng lớn của giáo dục ASEAN trong giai đoạn sắp tới.
Giáo dục là chìa khóa của thành công
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, nếu tính luân phiên tổ chức trong ASEAN thì 20 năm nữa, Việt Nam mới lại có vinh dự này. Sự kiện này còn đặc biệt hơn nữa khi được tổ chức trực tiếp sau 2 năm cả thế giới, trong đó có ngành giáo dục, phải chống chọi với đại dịch Covid-19 và việc học tập ở khắp nơi trên thế giới đều bị gián đoạn.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Cũng như các quốc gia khác, Việt Nam luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, pháp luật Việt Nam quy định phải dành ít nhất 20% ngân sách nhà nước cho giáo dục. Có thể nói, với tất cả các nước, giáo dục chính là chìa khóa của thành công, có vai trò có tính quyết định trong phát triển kinh tế-xã hội của một đất nước, mà trực tiếp nhất là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng năng suất lao động và nguồn lực cạnh tranh của cả quốc gia và khu vực.
Giáo dục cũng được xác định là ưu tiên hàng đầu của Cộng đồng ASEAN; là một trong ba mục tiêu được ghi trong Hiến chương ASEAN.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu. |
Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, những người đứng đầu ngành giáo dục các nước ASEAN sẽ cùng nhau xây dựng và thực thi chính sách giáo dục đúng đắn, hiệu quả, trước mắt là để khôi phục và duy trì tính liên tục của hoạt động học tập. Và sau đó, là về trung và dài hạn, từng quốc gia của cả cộng đồng ASEAN sẵn sàng ứng phó với những thách thức tương lai có thể ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể làm gián đoạn học tập bằng cách xây dựng hệ thống giáo dục linh hoạt và tự cường hơn.
Giáo dục cũng được xác định là ưu tiên hàng đầu của Cộng đồng ASEAN; là một trong ba mục tiêu được ghi trong Hiến chương ASEAN.
(Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ ủng hộ và tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ thúc đẩy việc thực hiện các hành động được thống nhất tại hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN phù hợp với tinh thần của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa xã hội ASEAN đến năm 2025, góp phần để Việt Nam và ASEAN hoàn thành các Mục tiêu Phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc.
Nhiều hoạt động khác trong chuỗi hội nghị
Tại Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12, Bộ trưởng các nước thành viên ASEAN sẽ tập trung trao đổi về tình hình giáo dục và đào tạo của mỗi nước, chia sẻ các bài học thực tiễn, kinh nghiệm và tìm kiếm giải pháp hợp tác, hướng tới phát triển giáo dục bền vững của mỗi quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19. Hội nghị cũng cập nhật tình hình triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch hành động giáo dục ASEAN giai đoạn 2021-2025 và thảo luận các vấn đề khác.
Trong ngày 14/10, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 (với các đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc) lần thứ 6 và Hội nghị thượng đỉnh Bộ trưởng Giáo dục Đông Á ASEAN-EAS (gồm các nước ASEAN+3 và các đối tác Mỹ, Australia, NewZeland, Nga, Ấn Độ) lần thứ 6.
Tại hai Hội nghị, các Bộ trưởng và trưởng đoàn sẽ thảo luận về các chương trình, hỗ trợ và đóng góp của các nước đối tác trong cơ chế hợp tác ASEAN+3 và ASEAN EAS đối với các quốc gia thành viên ASEAN trong giáo dục, cùng các vấn đề khác. Hai Hội nghị này cũng sẽ thông qua các Tuyên bố chung. Đây là những văn kiện quan trọng giúp định hướng các hoạt động của hợp tác giáo dục ASEAN cho giai đoạn từ nay đến 2025.
Bên lề các Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam sẽ có các cuộc làm việc, gặp gỡ song phương với các Bộ trưởng, Trưởng đoàn các nước dự Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12.
Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam sẽ tăng cường giáo dục về biến đổi khí hậu nhằm thực hiện các cam kết của Việt Nam thực hiện tại Hội nghị COP 26 và sẽ phối hợp các nước đối tác tổ chức các chương trình trực tuyến bồi dưỡng cho giáo viên về phương thức giảng dạy về biến đổi khí hậu. Tạo không gian chung để sinh viên các nước ASEAN và ASEAN+3 chia sẻ về khởi nghiệp trong giới trẻ.