Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được Bộ Công thương phê duyệt; đồng thời là sự kiện hưởng ứng Tháng hành động vì hợp tác xã năm 2024.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Vũ Bá Phú cho biết: Yêu cầu về tính liên kết, hợp tác, đẩy mạnh hình thành những mô hình sản xuất mới theo chuỗi đang trở thành hướng đi tất yếu cho sự phát triển của nền kinh tế hiện đại, nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo đảm hoạt động sản xuất gắn liền với nhu cầu thị trường. Đặc biệt, hợp tác xã được xác định là cầu nối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp, cũng như mắt xích quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ, cơ sở liên kết sản xuất, kinh doanh giữa các cá thể nền kinh tế mở rộng quy mô, tăng hiệu quả sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hướng tới hình thành những chuỗi sản xuất, giá trị gia tăng bền vững.
Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Hội chợ là hoạt động có quy mô và quan trọng đối với khu vực kinh tế hợp tác do Bộ Công thương, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp chỉ đạo, tổ chức với mục tiêu đẩy mạnh xúc tiến thương mại phát triển sản phẩm, hàng hóa, tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa hợp tác xã với doanh nghiệp, nhà phân phối, xuất khẩu, thúc đẩy liên kết đầu tư sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Qua đó, nâng cao vị thế, vai trò của kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế”.
Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Vũ Bá Phú phát biểu khai mạc. |
“Cục Xúc tiến thương mại ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp và đồng hành của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng như Liên minh hợp tác xã các tỉnh, thành phố trên cả nước thời gian qua trong việc duy trì tổ chức các kỳ Hội chợ Xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã thường niên. Việc này đã trở thành sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín, góp phần hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp tại địa phương quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng cả nước. Đặc biệt, đẩy mạnh sự liên kết chặt chẽ giữa các địa phương nhằm phát triển chuỗi cung ứng-tiêu thụ hiệu quả tại thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu”, ông Vũ Bá Phú nêu rõ.
Theo Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường, những năm qua, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát triển hợp tác xã, chủ động đề xuất, hoạch định chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã,… xúc tiến thương mại luôn được hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam quan tâm và coi là nhiệm vụ trọng tâm giúp hợp tác xã tháo gỡ điểm nghẽn trong tiêu thụ sản phẩm.
Giai đoạn 2023-2025 và năm 2024 được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam xác định là năm tăng cường hoạt động hỗ trợ hợp tác xã; trong đó, trọng tâm là xúc tiến thương mại cho hợp tác xã. “Hội chợ với quy mô cấp quốc gia là sự kiện lớn, trọng tâm trong chuỗi các hoạt động của Tháng hành động vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã nhằm tạo cơ hội giúp hợp tác xã quảng bá, giới thiệu sản phẩm, khai thác, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, liên kết, hợp tác với đối tác trong và ngoài nước”, ông Nguyễn Mạnh Cường cho hay.
Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường phát biểu |
Hội chợ lần này có sự tham dự của 120 hợp tác xã đến từ 44 tỉnh, thành phố trong cả nước và 30 doanh nghiệp tham gia cùng hơn 150 gian hàng. Các mặt hàng trưng bày tại hội chợ là các sản phẩm rau, củ quả; nông sản chế biến; sản phẩm dinh dưỡng; thực phẩm hữu cơ.
Ngoài ra còn có đặc sản các vùng miền, làng nghề truyền thống; sản phẩm thủ công mỹ nghệ may mặc; máy móc, thiết bị, vật tư nông nghiệp công nghệ cao...đều đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Qua đó, phản ánh tiềm năng, lợi thế, sức sản xuất, sắc thái văn hóa của các địa phương, hợp tác xã tại vùng sâu, vùng xa.
Đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh hợp tác xã Việt Nam cho biết, trong thời gian diễn ra hội chợ, các hợp tác xã tập trung trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, có thương hiệu và được sản xuất theo công nghệ cao, hữu cơ, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn.
Một gian hàng tại Hội chợ. |
Đây cũng là dịp để hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác các tỉnh, thành phố trưng bày, quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của từng vùng, miền. Cùng với đó, đối tác, tổ chức, doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Qua đó, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu, góp phần từng bước khắc phục, tháo gỡ những điểm “nghẽn” đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm, tiến đến xây dựng hình ảnh, uy tín, thương hiệu Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát triển bền vững.