Khắc phục sự cố sà lan va vào cầu đường sắt Tam Bạc

NDO -

Một chiếc sà lan đã va chạm vào cầu đường sắt Tam Bạc (TP Hải Phòng) làm dịch chuyển nhịp, biến dạng đường sắt và ảnh hưởng khai thác chạy tàu của ngành đường sắt. Lúc 0 giờ 20 phút ngày 25-10, ngành đường sắt đã khắc phục xong sự cố, mọi hoạt động trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và đường thủy trên sông Tam Bạc trở lại bình thường.

Khắc phục sự cố sà lan va vào cầu đường sắt Tam Bạc

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, lúc 9 giờ 40 phút ngày 24-10, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải đã phát hiện phương tiện vận tải đường thủy va vào mạn hạ phía thượng lưu dàn chủ nhịp 2 cầu Tam Bạc, Km 99+250 tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng.

Ngay sau khi nhận được thông tin, VNR đã mời đại diện Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) và các cơ quan chức năng thuộc UBND thành phố Hải Phòng kiểm tra và lập biên bản hiện trường, chỉ đạo các đơn vị đường sắt tổ chức cứu chữa công trình.

Theo ông Mạnh, qua kiểm tra sơ bộ tại hiện trường, phát hiện chuyển dịch dàn chủ nhịp 2 và nhịp 3 về phía hạ lưu trong đó phần đầu dàn chủ cuối nhịp 2 trên gối di động bị dịch chuyển khoảng 70 cm, phần đầu dàn chủ đầu nhịp 3 trên gối di động bị dịch chuyển 44 cm, hư hỏng kết cấu các gối cầu trên nhịp 2 và nhịp 3, đường sắt trên cầu bị biến dạng, dịch chuyển, phải phong tỏa ngay khu gian Thượng Lý - Hải Phòng.

“Các đơn vị đường sắt đã khẩn trương khắc phục tạm thời với giải pháp kích và sàng dàn chủ kết hợp chồng nề tạm và sửa chữa đường sắt trên cầu để trả đường với tốc độ 5 km/giờ và thông đường lúc 0 giờ 20 phút ngày 25-10. Mọi hoạt động trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và hoạt động vận tải đường thủy trên tuyến sông Tam Bạc trở lại bình thường”, ông Mạnh khẳng định.

Để bảo đảm an toàn công trình cầu đường sắt Tam Bạc và an toàn chạy tàu, xóa bỏ điểm chạy chậm qua cầu, VNR báo cáo và đề nghị Bộ GTVT cho phép điều chỉnh kế hoạch bảo trì đường sắt năm 2020 để thực hiện công trình sửa chữa đột xuất, khẩn cấp khắc phục các hư hỏng do phương tiện giao thông đường thủy va vào nhịp 2 cầu Tam Bạc nêu trên; cho phép kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực kết cấu công trình cầu Tam Bạc.

Trong điều kiện giao thông đường thủy diễn biến rất phức tạp, đe dọa trực tiếp an toàn công trình, VNR đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với các cơ quan chức năng, UBND thành phố Hải Phòng, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm vụ việc vi phạm an toàn giao thông nói trên, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy tại các cầu đường sắt bị hạn chế tĩnh không thông thuyền và cầu đường sắt Tam Bạc.